รู้จักกันไหม "ข้าวหลามแม่คำมูล" เจ้าเก่าแก่สมัยหลังสงครามโลกครั้งที่2 ขายดิบขายดีช่วงหน้าหนาว

Last updated: 12 พ.ย. 2563  |  2671 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้จักกันไหม "ข้าวหลามแม่คำมูล" เจ้าเก่าแก่สมัยหลังสงครามโลกครั้งที่2 ขายดิบขายดีช่วงหน้าหนาว

 

 

เมื่อเริ่มเข้าสู่หน้าหนาว อาหารยอดฮิตของชาวเหนือจะต้องนึกถึงและขายดิบขายดีเป็นอย่างมาก นั่นคือ ข้าวหลาม และที่จังหวัดลำปาง ข้าวหลามเจ้าเก่าแก่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ข้าวหลามแม่คำมูล ซึ่งปัจจุบันผู้ที่ผลิตจำหน่ายเป็นทายาทรุ่น4 ทำติดต่อกันมากว่า80ปี ตั้งแต่สมัยทวดซึ่งเป็นเจ้าตำรับ และยังคงได้รับความนิยมเพราะกรรมวิธีการเผายังคงใช้แบบโบราณคือเผาเตาถ่านและราคาก็ไม่แพงเริ่มต้นเพียงกระบอกละ 25 บาท

ร้านเล็กๆที่ตั้งอยู่ใกล้กับตลาดสดรัษฎา เทศบาลนครลำปาง ชื่อว่าร้านข้าวหลามแม่คำมูล ต้นตำรับข้าวหลามเจ้าแรก ในจังหวัดลำปาง ตั้งแต่เช้าจะมีลูกค้าแวะเวียนมาซื้อข้าวหลามใหม่ๆเผาสดๆจากเผาถ่านกันไม่ขาดสาย ขณะที่เจ้าของร้านก็ต้องเร่งเผาข้าวหลามกันตั้งแต่เช้ามืดเพื่อให้ข้าวหลามสุกทันกับที่ลูกค้ามาซื้อและต้องเผากันตลอดทั้งวัน


นางนิธิวดี  สุพรมอินทร์ หรือคุณต่าย อายุ 51 ปี เจ้าของร้าน ข้าวหลามแม่คำมูล  บอกว่าตนเองเป็นรุ่นที่4แล้ว แต่ก็ยังคงยึดการทำข้าวหลามตามแบบดั้งเดิมของทวด คือคุณยายม้วน ที่เร่ิมทำข้าวหลามมาตั้งแต่สมัยหลังสงครามโลกครั้งที่2 พิถีพิถันตั้งแต่การปรุงเครื่อง ไม่ว่าการคัดเลือกข้าวเหนียว กะทิ ก็ต้องใช้มะพร้าวจากภาคใต้  การคัดเลือกไม้ไผ่มาทำกระบอกข้าวหลามก็ต้องเลือกให้ได้ทั้งขนาดและอายุเพราะไม่เช่นนั้นเมื่อเผาแล้วข้าวหลามจะไม่มีเยื่อไผ่ก็จะไม่อร่อย และวิธีการย่างหรือเผาโดยใช้บนเตาถ่าน ซึ่งในช่วงฤดุหนาวจะมีลุกค้ามาซื้อกันเพิ่มมากขึ้น โดยตนเองพร้อมสามีคือคุณธนพล จะต้องตื่นมาเตรียมวัตถุดิบตั้งแต่ตี3 และจากนั้นก็เริ่มเผา ก่อนที่จะเปิดหน้าร้านนำข้าวหลามมาวางจำหน่าย ในเวลา 7:00 น ไป ถึง 16.00  น. โดยแต่ละวันข้าวหลามจะหมดก่อนเวลาทุกวัน เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาซื้อไปเป็นของฝากจำนวนมาก  ส่วน ราคาขายข้าวหลาม ก็ไม่แพงเริ่มต้นตั้ง  25 -30 -40  บาท ตามไส้ของข้าวหลาม ซึ่งปัจจุบันทางร้านได้ผลิตข้าวหลามและเพิ่มรสชาติใหม่คือไส้ต่างๆเพิ่มขึ้น เช่น  ไส้สังขยา ไส้ถั่วดำ  สังขยา งาขี้ม่อน เผือก เป็นข้าวหลามต้นตำรับ หากลุกค้าสนใจสามารถโทรสั่งซื้อหรือสั่งจองได้ที่เบอร์โทร 086-915-0378

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้