3ชีวิตผู้พิการสายตามีรายได้เพียงเบี้ยผู้สูงอายุและผู้พิการวอนสังคมช่วยเหลือซ่อมแซมบ้าน

Last updated: 12 พ.ย. 2563  |  833 จำนวนผู้เข้าชม  | 

3ชีวิตผู้พิการสายตามีรายได้เพียงเบี้ยผู้สูงอายุและผู้พิการวอนสังคมช่วยเหลือซ่อมแซมบ้าน

นายสมพร จักรดี  ผู้ใหญ่บ้าน ม.10 ต.วิเชตนคร อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ได้นำทีมงานของนายศิงขร สุกันธา  ประธานชมรมไทยอาสาป้องกันชาติจังหวัดลำปาง  พร้อมด้วย นายหยาง เฉิน นายกสโมสรโรตารี่ดอยพระบาท เข้าเยี่ยมพร้อมมอบสิ่งของอุปโภค-บริโภคให้กับ 2 ครอบครัวซึ่งพิการทางสายตา(ตาบอด) โดยทั้งสองครอบครัวเป็นญาติพี่น้องกัน คือบ้านนายจันทร์  ไหวพินิจ อายุ 64 ปี และบ้านนายมูล ไหวพินิจ อายุ 52 ปี และ นางสาวสุพรรณ เอ็นดู ภรรยาของนายมูล ซึ่งปลูกสรา้งอยู่ในละแวกเดียวกัน

โดยนายจันทร์ ไหวพินิจ อาศัยในบ้านเพียงลำพังไม่มีญาติพี่น้องหรือลูกหลาน และเป็นพิการสายตา(ตาบอด) สองข้าง มีรายได้จากเบี้ยคนพิการเดือนละ 600 บาท และเบี้ยผู้สูงอายุเดือนละ 600 บาท  ส่วนบ้านที่อาศัยอยู่ทุกวันนี้ ชาวบ้านช่วยกันปลูกสร้างให้ แต่ไม่แน่นหนาอาศัยหลับนอนไปวันๆ เวลาฝนตกหลังคาจะรั่ว และฝนจะสาดเข้ามาภายในบ้าน ทำให้ ที่นอนเปียกและนอนไม่ได้

ส่วนนายมูล ไหวพินิจ อายุ 52 ปี พิการทางสายตา(ตาบอด) พักอาศัยอยู่กับนางสาวสุพรรณ เอ็นดู ภรรยา พื้นเพเป็นคนจังหวัดสุรินทร์ และเป็นผู้พิการทางสายตา(ตาบอด) เช่นกัน ทั้งสองคนมีรายได้จากเบี้ยคนพิการ รวมกันได้ประมาณ 1,200 บาทต่อเดือน และมีอาชีพรับจ้างนวดแผนโบราณ แต่มีรายได้เดือนละครั้ง จากลูกค้าประจำ ได้ครั้งละ 200 บาท เท่านั้น อาศัยญาติคือนายมานพ ตาคำ คอยดูแลหาข้าวปลาอาหารมาส่งให้ แต่ก็ไม่สะดวกที่จะมาส่งให้ได้ทุกวัน  ส่วนสภาพบ้านของนายมูล เป็นบ้านไม้ยกสูง แต่เป็นบ้านที่สร้างไม่แข็งแรง และที่ผ่านมาเยประสบอบุติเหตุตกบันไดจนขาหัก จึงอยากวิงวอนถึงผู้ใจบุญ ช่วยซ่อมแซมบ้านให้ทั้งของตนเองและนายจันทร์ เพื่อให้เป็นที่พักอาศัยในสภาพที่ดีกว่าปัจจุบันอยากให้เป็นบ้านชั้นเดียวง่ายๆในการเข้าออก เพราะตนเองพิการสายตา

สำหรับผู้ที่ประสงค์จะช่วยเหลือในการซ่อมแซมบ้านให้กับ 3 ชีวิต ผู้พิการทางสายตา(ตาบอด) สามารถบริจาคผ่านทางบัญชี ได้ที่บัญชีของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหรณ์การเกษตร(ธกส.) สาขาแจ้ห่ม ชื่อบัญชี นายจันทร์ ไหวพินิจ หมายเลขบัญชี 020103352063 หรือจะเข้าไปดำเนินการในการซ่อมแซมบ้านให้ด้วยตัวเองก็สามารถทำได้

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้