ลูกช้างป่าห้วยขาแข้งที่พลัดหลงฝูงถึงลำปางไม่หงุดหงิด อารมณ์ดี เตรียมหาแม่รับให้

Last updated: 14 พ.ย. 2563  |  1156 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ลูกช้างป่าห้วยขาแข้งที่พลัดหลงฝูงถึงลำปางไม่หงุดหงิด อารมณ์ดี เตรียมหาแม่รับให้

 

 


ที่ทำการหน่วยพิทักษ์ป่าหัวทุ่ง เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง นายปิยะ หนูนิล  ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพื้นที่และดูลูกช้างป่าที่พลัดหลงในป่าห้วยขาแข้ง ที่เจ้าหน้าที่ส่วนสารสนเทศด้านอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า  เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เจ้าหน้าที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง พร้อมด้วยทีมงานสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 ได้ทำการเคลื่อนย้ายมาจากป่าห้วยขาแข้ง โดยใช้รถบรรทุกเคลื่อนย้ายสัตว์ป่า ของสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง มาถึงบริเวณป่าดอยผาเมือง เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา

โดยเจ้าหน้าที่ได้มีการปรับแปลงคอกกั้นให้ลูกช้างป่าไม่อึดอัดและให้อยู่กับธรรมชาติพร้อมจัดเจ้าหน้าที่คอยดูแลตรวจสุขภาพอย่างใกล้ชิดและพบว่าลูกช้างป่า มีร่างกายแข็งแรง วิ่งซุกซนอยู่ในคอกที่สร้างไว้ไม่อย่างสบาย ไม่มีอาการหงุดหงิดหรือเครียดแต่อย่างใด

  นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยผาเมือง ได้มีการเตรียมความพร้อมของพื้นที่คอกเพื่อรองรับช้างแม่รับและลูกช้างให้มาจับคู่กันแล้ว โดยขณะนี้ทางมูลนิธิคืนช้างสู่ธรรมชาติ ซึ่งเป็นมูลนิธิที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อสนองพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้เตรียมช้างแม่รับไว้ให้เลือกถึง 5 ตัว ได้แก่ พังตุ๊กตา พังดอกรัก พังดุ พังวาเลนไทน์ และพังทีน่า  เพื่อไว้รองรับลูกช้าง ในเบื้องต้นจะให้ลูกช้างป่าปรับตัวเข้ากับผืนป่าธรรมชาติเขตดอยผาเมืองสักระยะหนึ่งเพื่อให้ลูกช้างได้คุ้นเคยกับสถานที่และผู้ดูแลก่อนที่จะนำแม่ช้างทั้ง 5 เชือกมาปล่อยเพื่อให้ลูกช้างเลือกจับคู่กับแม่รับต่อไป

นายปิยะ หนูนิล ผ.อ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 13 ลำปาง ได้กล่าวว่าเบื้องต้นอยากให้ลูกช้างป่าได้ทำความคุ้นเคยกับธรรมชาติให้มากที่สุด ดังนั้นคนที่จะเข้าดูแลก็จะเน้นเฉพาะพี่เลี้ยงเท่านั้น ไม่่อยากให้คนเข้ามาคลุกคลีกับช้างมาก เพราะจะทำให้ลูกช้างคุ้นเคยกับคนและเมื่อถึงเวลาต้องใช้ชีวิตอยู่ในธรรมชาติจะทำให้ลูกช้างปรับตัวอยาก ดังนั้นจึงขอความร่วมมือประชาชนที่อยากมาดูลูกช้างขอให้ดูอยู่ห่างๆและปล่อยให้ลูกช้างอยู่กับธรรมชาติตามสัญชาตญาณของช้างป่า

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้