พบกลุ่มทุนจ้างคนแผ้วถางป่า ตัดไม้ขนาดใหญ่ ป่าสงวนเสียหายกว่า100ไร่ จับผู้บุกรุกได้2คน

Last updated: 26 พ.ย. 2563  |  839 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พบกลุ่มทุนจ้างคนแผ้วถางป่า ตัดไม้ขนาดใหญ่ ป่าสงวนเสียหายกว่า100ไร่ จับผู้บุกรุกได้2คน

นายสมศักดิ์  สกุลวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 3 (ลำปาง) สั่งการให้ นายเรวัตร  เวียงทอง ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ลำปาง นายเกษม  คำมา ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า นำโดยนายสินธพ เรือนมั่น หน.ฝ่ายป้องกันและรักษาป่า เจ้าหน้าที่ ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ลำปาง เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ห้างฉัตร ลป.5 (แม่ยาว) เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.จังหวัดลำปาง สายที่ 1 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ตชด.33 เชียงใหม่ ตร.สภ.เมืองยาว พร้อมฝ่ายปกครอง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง กว่า 50 นาย เข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ยาม ท้องที่เกิดเหตุบ้านแม่ยามเหนือ ม.8 ต.เมืองยาว อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ซึ่งอยู่ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 3-4 กิโลเมตร และอยู่ติดเชิงเขาเกือบถึงเขตติดต่อระหว่างป่าสงวนแห่งชาติและป่าอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล


เมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังได้เข้าตรวจสอบพร้อมๆกันทั้ง 9 จุด พบว่าพื้นที่เกิดเหตุทั้ง 9 จุด มีการล้อมรั้วลวดหนาม มีประตูเข้าออก มีการปลูกสร้าง สิ่งปลูกสร้างต่างๆ เช่นบ้านพัก กระท่อม โรงจอดรถ ค่อนข้างมั่นคงแข็งแรง รวมไปถึงโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ต่างๆกระจายทั่วพื้นที่ นอกจากนี้ยังพบมีการปลูกพืชสวน และมีการแผ้วถางป่า ตัดต้นไม้ขนาดใหญ่ซึ่งส่วนใหญ่เป็นไม้หวงห้าม เช่นประดู่ป่า ไม้พลวง หรือทางภาคเหนือเรียกว่า ต้นตองตึง ถูกโค่นล้มเหลือแต่ต่อนับ 100 ต้น ส่วนไม้ท่อนที่ถูกตัด พบว่ามีการเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่ไปเกือบทั้งหมด เหลือเพียงไม่กี่สิบท่อน ทางเจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังตรวจสอบและตรวจยึดไม้ที่เหลือทั้งหมด รวมถึงสามารถควบคุมตัวชาย 2 คน ได้ในพื้นที่ทราบว่าเป็นชาวบ้านในเข้ามาจับจองพื้นที่และแผ้วถางป่าก่อนจะสร้างสิ่งปลูกสร้างเพื่อพักอาศัยและทำสวนทำไร่ ส่งร้อยเวร สอบสวน สภ.เมืองยาว อ.หางฉัตร จ.ลำปาง ดำเนินคดีตามกฎหมาย

จากการสอบสวนทางลับของเจ้าหน้าที่ทราบว่า ก่อนหน้านี้มีกลุ่มทุนได้ว่าจ้างให้ชาวบ้านเข้าไปบุกรุกป่าแผ้วถางจับจองพื้นที่ โดยมีการล้อมรั้วลวดหนาม จากนั้นค่อยขยับขยายรุกป่าไปเรื่อยๆทีละแปลง จนขยายเป็น 5-10 ไร่ และตัดไม้ขนาดใหญ่ออกจากป่า จากนั้นก็จะมีการซื้อขายพื้นที่ที่รุกป่าในราคาถูกๆ หลังทราบข้อมูลแน่ชัดแล้วจึงได้ติดตามดูความเคลื่อนไหวและระดมกำลังเข้าตรวจยึดพื้นที่และควบคถุมตัวผู้บุกรุกได้2คนวันนี้ พร้อมทั้งจะได้มีการสืบสวนหาไม้ท่อนที่ถูกชักลากออกไปว่าขณะนี้นำไปอยู่ที่ไหนและจะเร่งติดตามหากลุ่มทุนที่อยู่เบื้องหลังมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้