ทำบุญ108ปี วันชาตกาล หลวงพ่อเกษม เขมโก ประชาชนมารับเงินรับของบริจาคจากโรงทานเนืองแน่น

Last updated: 28 พ.ย. 2563  |  3086 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำบุญ108ปี วันชาตกาล หลวงพ่อเกษม เขมโก ประชาชนมารับเงินรับของบริจาคจากโรงทานเนืองแน่น

ที่ศาลาบุญ ภายในสถานปฎิบัติธรรมหลวงพ่อเกษม เขมโก หรือ สุสานไตรลักษณ์ประตูม้า ต.ต้นธงชัย อ.เมือง จ.ลำปาง ได้จัดพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลในวันครบรอบ 108 ปี ชาตกาล “หลวงพ่อเกษม เขมโก” อดีตเกจิชื่อดังแห่งล้านนา โดยมี พระราชจินดานายก ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดลำปาง พระจินดารัตนาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยรองเจ้าคณะจังหวัด รวม 9 รูป ประธานฝ่ายสงฆ์ พลตรี จิราวัฒน์ จุฬากุล ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 ประธานฝ่ายฆารวาส

 

 



โดยหลังจากเสร็จพิธีทางศาสนา ปอ ประตูน้ำ หรือนายไพจิตร ธรรมโรจน์พินิจ ศิษย์และประธานมูลนิธิหลวงพ่อเกษม   ได้แจกเงินทานให้กับประชาชนที่มาร่วมงานเหมือนเช่นทุกปี และในปีนี้ได้มี ครูบาเจ้าศรีหมอกฟ้างำเมือง พร้อมศิษยานุศิษย์ มาร่วมงานพร้อมกับได้ร่วมแจกทานให้กับประชาชนเพื่อเป็นสิริมงคลและเป็นขวัญถุงด้วย

ขณะที่ภายในบริเวณสถานปฎิบัติธรรมหลวงพ่อเกษม เขมโก ตลอดทั้งวันนี้ ได้มีประชาชนและผู้เลื่อมใสศรัทธา ได้นำอาหาร ของกิน ของใช้ น้ำดื่ม ขนม มาตั้งโรงทาน เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนที่หลั่งไหลเข้ามารอรับสิ่งของ กันอย่างล้นหลามและต่อเนื่องไม่ขาดสายตลอดทั้งวัน

 

สำหรับงานประเพณี “งานบุญตามรอยศรัทธา ไหว้สาอริยสงฆ์เจ้า หลวงพ่อเกษม เขมโก” เป็นงานบุญที่เกิดจากพลังความศรัทธาของภาครัฐภาคเอกชน และพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดลำปางที่เคารพนับถือ หลวงพ่อเกษม เขมโก  ซึ่งจัดขึ้นทุกปี ตั้งแต่วันที่ 27 - 29 พฤศจิกายน ของทุกปี ณ สถานปฏิบัติธรรมหลวงพ่อเกษม เขมโก และ ในวันพรุ่งนี้ (ที่ 29 พฤศจิกายน 2563) เวลา 06.30 น. จะมีพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศล 109 ปี  หลวงพ่อเกษม เขมโก แด่พระสงฆ์ จำนวน 109 รูป เวลา 20.00 น. ฟังพระธรรมเทศนา และพิธีสวดพระอภิธรรม


สำหรับหลวงพ่อเกษม เขมโก เดิมมีนามว่า เจ้าเกษม ณ ลำปาง ประสูติ เมื่อ วันที่ 28 พฤศจิกายน 2455 หลวงพ่อเกษม เขมโก เป็นพระสายวิปัสสนาธุระ ไม่ยึดติดแม้แต่สถานที่ ท่านได้ปฏิบัติธรรม ณ สุสานไตรลักษณ์ตลอดชนชีพ เป็นพระที่เป็นที่เคารพสักการะของคนในจังหวัดลำปางและทั่วประเทศ ปฏิบัติศีลบริสุทธิ์ตามพระธรรมคำสั่งสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าโดยไม่ติดยึดในกิเลสทั้งปวง หลวงพ่อเกษม เขมโก มรณภาพ ณ ห้องไอซียู โรงพยาบาลลำปาง จังหวัดลำปาง เมื่อเวลา 19:40 น. ของวันจันทร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2539 ซึ่งตรงกับวันแรม 11 ค่ำ เดือน 2 ยังความอาลัยเศร้าโศกเสียใจมายังหมู่สานุศิษย์ทั่วประเทศ  สรีระของท่านไม่เน่าเปื่อยเหมือนอย่างสังขารทั่วไป และจนถึงปัจจุบันยังคงรักษาสรีระของหลวงพ่อไว้ในตู้แก้ว เพื่อให้ประชาชนได้มากราบไหว้ และด้วยความสมถะของหลวงพ่อ ท่านยังให้เขียนป้ายบอกผู้ที่มาเคารพสรีระ ด้วยว่า ให้พนมมือไหว้ที่หน้าอกเพียงครั้งเดียวแล้วไม่ต้องกราบแบบเบญจางคประดิษฐ์อย่างศพของพระเถระทั่วไป ด้วย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้