น้อมรำลึกในหลวงรัชกาลที่๙ จิตอาสาทำความสะอาดวัด ปล่อยปลา 200,000 ตัว ช่วยกันกำจัดวัชพืช ริมตลิ่ง ในแม่น้ำวัง สายน้ำสำคัญหล่อเลี้ยงชีวิต ถวายพระราชกุศล ร.9

Last updated: 5 ธ.ค. 2563  |  650 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้อมรำลึกในหลวงรัชกาลที่๙ จิตอาสาทำความสะอาดวัด ปล่อยปลา 200,000 ตัว ช่วยกันกำจัดวัชพืช  ริมตลิ่ง ในแม่น้ำวัง สายน้ำสำคัญหล่อเลี้ยงชีวิต ถวายพระราชกุศล ร.9

ที่วัดชุมชนบ้านต้า ต.ชมพู อ.เมือง จ.ลำปาง นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นำหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัด ตำรวจ ทหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ นักศึกษาวิชาทหาร และ ประชาชนจิตอาสา ที่พร้อมใจกันสวมเสื้อสีเหลือง และหมวกสีฟ้า ตลอดจนสวมใส่ผ้าพันคอจิตอาสาพระราชทาน ร่วมพิธีถวายความเคารพ และถวายสัตย์ปฎิญาณตนในกิจกรรมจิตอาสาปณิธานความดี ทำดีเริ่มได้ที่ใจเรา ต่อเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9  เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ 5 ธันวาคม และ ถวายความเคารพพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี เพื่อร่วมกันแสดงพลังถวายความจงรักภักดี

หลังเสร็จพิธี เจ้าอาวาสวัดชุมชนบ้านต้า  นำทุกคนร่วมกันปล่อยปลา จำนวน 200,000 ตัว ลงสู่แม่น้ำวัง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และเป็นการเพิ่มพันธุ์ปลาในแหล่งน้ำให้มีมากขึ้น ซึ่งชุมชนบ้านต้าแห่งนี้เป็นชุมชนใหญ่ และเก่าแก่ ตั้งอยู่ติดแม่น้ำวัง โดยเป็นสายน้ำสำคัญ ที่ไหลหล่อเลี้ยงชีวิต ทั้งการอุปโภค บริโภค และด้านการเกษตร ซึ่งชื่อชุมชนบ้านต้า คำว่า “ต้า” หมายถึง “ท่า” คือชุมชนที่ตั้งบ้านเรือนอยู่บริเวณท่าน้ำวังนั้นเอง

จากนั้นประชาชนจิตอาสา เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร นักศึกษาวิชาทหาร ต่างพร้อมใจกันทำความสะอาดวัด กำจัดวัชพืชเขตอภัยทานวัด บริเวณริมตลิ่ง และในน้ำวัง เพื่อให้เกิดความสะอาด ซึ่งทาง ปภ.ลำปาง ก็ได้นำเรือท้องแบน จำนวน 2 ลำ มาช่วยกำจัดวัชพืชในน้ำ เพื่อเปิดทางไหลของน้ำ และเพื่อให้เกิดความสะอาดมากยิ่งขึ้น เนื่องจากบริเวณนี้เป็นด้านเหนือของฝ่ายน้ำล้นชุมชนบ้านต้า เป้ฯแหล่งน้ำสำคัญซึ่งเป็นแหล่งกักเก็บน้ำไว้ใช้ เพื่อสำรองในการอุปโภค บริโภค และเพื่อการเกษตรของชุมชน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้