ลำปางเตรียมพร้อม เปิดศูนย์รวบรวมข้อมูล รับมือปัญหาไฟป่า หมอกควัน PM2.5 #กำหนดห้ามเผา 1 มี.ค. - 30 เม.ย. 2564

Last updated: 14 ธ.ค. 2563  |  1640 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ลำปางเตรียมพร้อม เปิดศูนย์รวบรวมข้อมูล รับมือปัญหาไฟป่า หมอกควัน PM2.5 #กำหนดห้ามเผา 1 มี.ค. - 30 เม.ย. 2564

วันนี้ ที่ห้องประชุมสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง ว่าที่พันตรี อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์รวบรวมข้อมูล และสั่งการ (War room) การแก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควัน ของ จ.ลำปาง ซึ่งเป็นการประชุมครั้งที่ 1 และเป็นการเปิดศูนย์ฯ เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือปัญหา ไฟป่า หมอกควัน โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง นายอำเภอทั้ง 13 อำเภอ  ปภ.ลำปาง สำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง สำนักพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง มณฑลทหารบกที่ 32 และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดลำปาง (กอ.รมน.) เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง


สำหรับศูนย์ดังกล่าวจะทำหน้าที่ในการรวบรวมข้อมูลไฟป่าของแต่ละอำเภอ และของ จ.ลำปาง นอกจากนี้ ยังจะเป็นศูนย์สั่งการ(War room) ในการแก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควัน ของ จ.ลำปาง ด้วย โดยจะมีการเฝ้าระวัง และรวบรวมข้อมูลรายวัน และสัปดาห์ เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาประเมินสถานการณ์ และแก้ไขปัญหาในแต่ละพื้นอย่างตรงจุด โดยจะเริ่มการดำเนินงานตั้งแต่วันนี้ (14ธ.ค.63) และจะดำเนินงานไปตลอดในช่วงฤดูแล้ง โดยเฉพาะในช่วงเดือนมีนาคม - เมษายน ของทุกปี จะพบว่าในพื้นที่จะเกิดปัญหาไฟป่า และหมอกควัน จำนวนมาก และมักว่าเป็นจังหวัดแรกในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ที่มักเกิดสถานการณ์ขึ้นก่อนจังหวัดอื่นๆ ทำให้ค่า PM 2.5 พุ่งสูงเกินค่ามาตรฐาน


ในปีนี้ ทาง จ.ลำปาง กำหนดช่วงห้ามเผาในพื้นที่ ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม - 30 เมษายน 2564 โดย จ.ลำปาง จะระดมกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งหน่วยป่าไม้ ฝ่ายปกครอง และกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ออกตรวจสอบ เฝ้าระวัง และราดตระเวนในพื้นที่ เพื่อป้องกันการลักลอบจุดไฟเผา และตรวจสอบการเกิดไฟป่าตามผืนป่าที่สำคัญในพื้นที่ โดยจะใช้เทคโนโลยีดาวเทียมจากจิสด้า (GISTDA) สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) ติดตามจุดความร้อน และชี้เป้าตำแหน่งเกิดจุดความร้อน หรือที่เรียกว่า จุดฮอตสปอต ( Hotspot) ในพื้นที่ เพื่อจะได้เข้าไปดับไฟป่าได้อย่างรวดเร็ว

สำหรับประชาชนที่พบเห็นไฟป่า ไฟไหม้ป่าหญ้าริมถนน และพื้นที่การเกษตร สามารถโทรแจ้งศูนย์รับแจ้งเหตุไฟป่า และหมอกควัน จ.ลำปาง ได้ที่สายด่วน 054-265073 ตลอด 24 ชั่วโมง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้