ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ออกประกาศจังหวัดสกัดโควิด ใครไปจังหวัดเสี่ยงไม่สบายใจมาขอเก็บตัวอย่างได้ทันที

Last updated: 20 ธ.ค. 2563  |  1871 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ออกประกาศจังหวัดสกัดโควิด ใครไปจังหวัดเสี่ยงไม่สบายใจมาขอเก็บตัวอย่างได้ทันที

วันนี้ ( 20 ธ.ค.63 ) นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้เรียกประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเป็นการภายในและเร่งด่วน ที่จวนผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เพื่อวางมาตรการและแนวทางในการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดลำปาง โดยได้กล่าวว่าด้วยสถานการณ์โควิดที่เกิดขึ้นทางส่วนกลางได้แจ้งมาว่า หากใครไปท่องเที่ยวหรือไปซื้ออาหารทะเล ในจังหวัดบางแห่งที่เป็นข่าว ตั้งแต่วันที่1 ธันวาคม เป็นต้นมา สามารถประสานเพื่อเข้ามาเก็บตัวอย่างได้ และหลังจากนี้จะได้ออกประกาศจังหวัดอีกครั้ง ว่าผู้ประกอบการทุกรายที่ไปซื้อสินค้าในจังหวัดดังกล่าว หรือ ไปท่องเที่ยวในจังหวัดดังกล่าวที่ไม่มั่นใจ ก็ให้แจ้งมาได้เพื่อให้ทาง จนท.ไปเก็บตัวอย่าง เพื่อทราบผลจะได้สบายใจทั้งตัวเองและทุกคนในจังหวัดลำปางด้วย และทุกเย็นตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปซึ่งได้เริ่มมาก่อนหน้านี้แล้ว คือ จะมีการออกตรวจสถนประกอบการที่มีการใช้แรงงานต่างด้าวและจะเข้มงวดมากขึ้น โดยเฉพาะสถานประกอบการที่มีแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมาย หรือที่ออกนอกพื้นที่ไปหลายวัน ให้ผู้ประกอบการแจ้งกับทางราชการทราบเพื่อจะได้เข้าไปเก็บตัวอย่าง เพื่อความมั่นใจกับพี่น้องประชาชน หากใครไม่แจ้ง และภายหลังที่มีการสอบสวนโรคแล้วปรากฎว่าไปข้ามแดนหรือใดๆก็ตามทุกส่วนต้องรับผิดชอบ และที่สำคัญคือขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนให้สวมหน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย 100% หากมีการสวมหน้ากาก100% คาดว่าจะมีโอกาสติดเชื้อไม่ถึง5% และหากมีการส่งสินค้ามาจากพื้นที่ ที่วิกฤตเข้ามาในจังหวัดลำปาง ทางราชการจะขออนุญาตตรวจและเก็บตัวอย่างผู้ขับรถที่เข้ามาด้วย 


หลังจากประชุมเสร็จได้มีประกาศจังหวัดลำปาง 2 ฉบับ คือ เรื่องการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และ แจ้งแนวทางการปฎิบัติของเจ้าหน้าที่ทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง ใน 4 ข้อคือ

1. ให้อำเภอใช้กลไกการบริหารราชการในพื้นที่ ระดับตำบล หมู่บ้าน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น บูรณาการร่วมมือทุกภาคส่วนประชาสัมพันธ์ประชาชนในหมู่บ้าน ชุมชน ช่วยกันเฝ้าระวัง สอดส่อง หากพบหรือมีบุคคลต้องสงสัย ให้ดำเนินการตรวจสอบตามมาตรการสาธารณสุข หากมีการกระทำผิดให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

2.ส่วนราชการ/หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคในแต่ละระดับ สอดส่องและเพิ่มความถี่ในการออกตรวจตราสถานประกอบการขนาดเล็กที่อาจมีแรงงานต่างด้าว หรือสถานประกอบการที่ไม่ดำเนินการตามมาตรการสาธารณสุข ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด

3.ให้ฝ่ายปกครอง ตำรวจ และฝ่ายความมั่นคง ตรวจสอบสถานประกอบการในความรับผิดชอบให้ปฏิบัติตามมาตรการป้อกันโรคอย่างเคร่งครัด หากพบการกระทำผิด และไม่ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ สำหรับอำเภอให้ชะลอการพิจารณาอนุญาตการเล่นการพนัน เช่น บ่อนไก่ เป็นต้น ซึ่งอาจเป็นแหล่งระบาดของโรคได้ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย และหากมีการลักลอบเล่นการพนัน ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้กฎหมายสูงสุดในการบังคับใช้ และ

4.ขอให้ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญกับการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด ในการจัดกิจกรรมที่มีการรวมตัวของคนจำนวนมาก/แออัด หากพบว่าไม่มีการดำเนินการ จังหวัดจะได้ใช้อำนาจในการสั่งการให้มีการปรับปรุงแก้ไข หากไม่มีการดำเนินการจะดำเนินการกับผู้ที่รับผิดชอบตามกฎหมายต่อไป และหากมีการดำเนินการไปโดยผิดหลักกระบวนการของสาธารณสุขและปรากฎภายหลังว่ามีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่วนราชการ/หน่วยงาน/ผู้จัดกิจกรรมจะต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นทุกการ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้