รับได้ฟรี กล้าไม้มงคลผ่านการทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์แล้ว ของขวัญปีใหม่จากใจ ทส.

Last updated: 25 ธ.ค. 2563  |  844 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รับได้ฟรี กล้าไม้มงคลผ่านการทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์แล้ว ของขวัญปีใหม่จากใจ ทส.

ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายวราวุธ ศิลปอาชา ได้มอบไว้ให้กับข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของกรมป่าไม้ เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมาแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการมีต้นไม้และการปลูกป่า และยังได้เน้นย้ำถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ยากที่สุดก้ยังแก้ไขได้ด้วยการปลูกต้นไม้ ดังนั้นปลัดกระทรวงฯ จึงได้มีข้อสั่งการที่สอดคล้องกับนโยบายดังกล่าว โดยมอบหมายให้กรมป่าไม้จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์พฤกษามหามงคล ในวันนี้ พร้อมกัน เพื่อดำเนินการแจกกล้าไม้มงคลที่ผ่านพิธีเจริญพระพุทธมนต์เป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน



เมื่อ เวลา 09.09 น.วันนี้  ณ สถานีเพาะชำกล้าไม้แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง พระจินดารัตนาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดลำปาง ได้เป็นประธานฝ่ายสงฆ์พร้อมด้วยพระสงฆ์รวม9 รูป ได้ร่วมประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ โดยมีนายอนวัช สัตตบุศย์ ปลัดจังหวัดลำปาง ได้เป็นประธานฝ่ายฆาราวาส พร้อมด้วยนางสุรีย์ มาปลูก นายอำเภอแม่ทะ หัวหน้าส่วน ข้าราชการ ผู้นำท้องถิ่นและประชาชน เข้าร่วมในพิธี



เริ่มต้นด้วยประธานในพิธีปลัดจังหวัดลำปางได้เปิดกรวยถวายราชสักการะหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่10 จากนั้นได้รับฟังการกล้าวรายงานจากนายสมศักดิ์  สกุลวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) ประธานกล่าวเปิดโครงการ จากนั้นประธานฝ่ายสงฆ์ ได้เริ่มพิธีเจริญพระพุทธมนต์จนเสร็จพิธีสงฆ์ พระสงฆ์ได้นำน้ำพระพุทธมนต์ประพรมกล้าไม้ที่นำมาวางเรียงในบริเวณพิธี ซึ่งจุดตรงกลางของพิธีได้มีการจัดเรียงกล้าไม้เป็นรูปเลข๑๐ด้วย จนครบถ้วนทุกกล้า จากนั้นประธานฝ่ายสงฆ์ ประธานฝ่ายฆาราวาส ได้นำหัวหน้าส่วนร่วมกันปลูกต้นรวงผึ้ง เพื่อเป็นที่ระลึก จำนวน 2 ต้น ก่อนที่จะนำกล้าไม้แจกให้ตัวแทนของพื้นที่ต่างๆที่มาร่วมรับมอบในวันนี้ตามลำดับ ส่วนประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมได้มีการลงทะเบียนรับกล้าไม้มงคลได้ฟรี โดยทางสถานีเพาะชำกล้าไม้ได้จัดเตรียมพันธุ์ไม้ไว้จำนวน10 ชนิด ซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นไม้มงคล อาทิ ต้นรวงผึ้ง  ต้นมะขาม ต้นไผ่ ต้นขนุน ต้นพะยูง ต้นยางนา ราชพฤกษ์ ทรงบาดาล เป็นต้น โดยประชาชนสามารถมาขอรับพันธุ์กล้าไม้มงคลที่ผ่านพิธีเจริญพระพุทธมนต์ได้ทุกวัน ณ สถานีเพาะชำกล้าไม้แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้