ผู้ว่าฯ แถลงพบติดโควิดแล้ว1ราย กลุ่มเสี่ยงสูง 25 ราย รอบแรกผลเป็นลบ ต้องรอผลให้ครบ4ครั้ง สั่งหยุดงานรื่นเริงห้าแยกหอนาฬิกา จ่อออกคำสั่งปิดสถานบันเทิง และสถานที่เสี่ยงเพิ่ม

Last updated: 29 ธ.ค. 2563  |  1391 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผู้ว่าฯ แถลงพบติดโควิดแล้ว1ราย กลุ่มเสี่ยงสูง 25 ราย รอบแรกผลเป็นลบ ต้องรอผลให้ครบ4ครั้ง สั่งหยุดงานรื่นเริงห้าแยกหอนาฬิกา จ่อออกคำสั่งปิดสถานบันเทิง และสถานที่เสี่ยงเพิ่ม

เมื่อเวลา 14.30 น. ที่บริเวณสนามหญ้าภายในศาลกากลางจังหวัดลำปาง นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผองโรงพยาบาลลำปาง ปภ.จังหวัด ได้ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์โควิดของจังหวัดลำปาง พบผู้ป่วยเป็นชายวัย 33 ปี ชาวลำปาง แต่ทำงานอยู่ที่จังหวัดระยองกลับมาบ้าน

โดยผู้ว่าฯ ได้ระบุไทม์ไลน์การเดินทงของชายคนดังกล่าวว่า

วันที่ 21 ยังทำงานอยู่ที่จังหวัดระยอง

วันที่ 22 ไปร่วมกิจกรรมที่สนามกอล์ฟที่จังหวัดเชียงใหม่ และมีฟิตเนส

วันที่ 23 ยังกลับไปทำงานตามปกติที่จังหวัดระยอง

ที่ 25 เดินทาง กลับบ้านที่จังหวัดลำปาง โดยสายการบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน  FD103 เวลา 15.45น. จากอู่ตะเภา มาลงที่จังหวัดเชียงใหม่ ในเวลา 21.00 น. และในคืนนั้นก็ได้ไปฉลองกับเพื่อนเพื่อนในสถานบริการที่จังหวัดเชียงใหม่ และ

เช้าวันที่ 26 ได้เช่ารถยนต์มาจังหวัดลำปาง ระหว่างทาง แวะปั๊มน้ำมันที่จังหวัดลำพูนหนึ่งครั้ง และเมื่อถึงจังหวัดลำปางได้เข้าบ้านและออกมาซื้อของที่ร้านสะดวกซื้อใกล้บ้าน

วันที่ 27 ไปร่วมงานแต่งงานที่บ้านห้วยทราบ ต.ต้นธงชัย อ.เมือง จ.ลำปางในช่วงเช้าและในช่วงเย็น ทั้งช่วงเช้า-เย็นมีอาการไอ เจ็บคอ มีเสมหะ ปวดศรีษะ มาตั้งแต่วันที่ 25 แต่ไม่ได้ไปรักษาได้แต่ซื้อยามารับประทาน ซึ่งงานแต่งงานดังกล่าวถือว่าเป็นงานใหญ่ เจ้าภาพซึ่งเป็นผู้นำท้องถิ่นได้เชิญแขกเข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่า 1,000 คน โดยมีการจัดโต๊ะจีนกว่า 200 โต๊ะ ซึ่งในช่วงเย็นหลังจากเลิกงานแล้วก็ได้มีการชวนเพื่อนอีกกลุ่มหนึ่งไปสังสรรค์ต่อ

วันที่ 28 ธันวาคม มีอาการไข้สูงเกินกว่าที่จะควบคุมได้ จึงเข้าตรวจที่โรงพยาบาลลำปางและเคสเข้าล็อกทั้งหมดจึงได้มีการตรวจแลป และได้มีการยืนยันผลในเวลา 18:30 น. ว่าผลการตรวจออกมาเป็นบวก


    ในระหว่างที่ทราบผลว่าเป็นบวกอยู่นั้นทางเจ้าหน้าที่ ได้เช็คไทม์ไลน์ และเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องตามเช็คลิสต์ทั้งหมด 25 คนที่ใกล้ชิดถือว่ามีความเสี่ยงสูงเชิญมาได้ทั้งหมดและเข้าไปตรวจLAB ไปแล้วผลออกมาเมื่อเวลา 03:00 น. ทุกคนมีผลการตรวจเป็นลบ แต่ยังยืนยัน100%ไม่ได้ เพราะการปฎิบัติการตรวจจะต้องมี4ครั้งคือเมื่อเวลาผ่านไป1วัน 4วัน 9วันและ 14 วัน หากผลการตรวจออกมา4ครั้งผลเป็นลบจึงจะมั่นใจได้ว่าปลอดภัย 100% ส่วนผู้ที่เข้าไปร่วมงานก็มีทางจนที่ลงพื้นที่เพื่อให้ประชาชนที่มีความกังวลได้มาลงชื่อและแจ้งจุดที่ตนเองนั่งระหว่างที่เข้าโรงงานเพื่อเฝ้าระวังตัวเองและแนะนำการใช้ชีวิตและการสังเกตอาการของตัวเอง 14 วันเพื่อให้เกิดความสบายใจและส่วนหนึ่งก็ได้มีการให้พูดคุยกับนักจิตวิทยาของโรงพยาบาลลำปางเพื่อให้คลายความกังวล


    ตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค.จนถึงวันนี้ได้มีการตรวจผู้ที่เดินทางเข้ามายังจังหวัดลำปาง รวมถึงแรงงานต่างด้าว ทั้งที่ถูกกฎหมายและที่เชื่อว่าผิดกฎหมาย ไปแล้ว 800 กว่าราย ผลการตรวจทั้งจังหวัดยังเป็นลบ ยกเว้นกรณีที่เดินทางมาจากระยองเพียง1ราย


    ส่วนประเด็นของการติดเชื้อคาดว่ามีความเกี่ยวเนื่องกันกับ หญิงชาวเชียงใหม่ที่พบเชื้อก่อนหน้านี้ เนื่องจากหญิงชาวเชียงใหม่ทำงานที่ระยอง และไปใช้บริการในฟิตเนตแห่งหนึ่งภายในสนามกอล์ฟ ซึ่งเทรนเนอร์ติดเชื้อ และหญิงรายดังกล่าวไปร่วมงานฉลองที่สนามกอล์ฟจัดซึ่งชายชาวลำปางก็ไป ร่วมในกิจกรรมดังกล่าวด้วย จึงคาดว่าน่าจะไปสัมผัสการติดเชื้อในพื้นที่ดังกล่าว


    จากการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลำปางในวันนี้ ได้มีมติ คือ สำหรับคนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดเข้ามายังจังหวัดลำปาง ต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่และผู้นำพื้นที่ทราบให้ปฎิบัติตามมาตรการที่กำหนด และมีคำสั่งให้หยุดการจัดงานบริเวณห้าแยกหอนาฬิกาตั้งแต่วันนี้หลังจากงานดังกล่าวได้เริ่มจัดมาตั้งแต่วันที่ 25 หลังพบว่าผู้จัดงานไม่สามารถดำเนินการเฝ้าระวังได้ตามที่ตกลงกันไว้ และนอกจากนี้ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลำปาง จะทยอยออกประกาศปิดสถานบันเทิง ฟิตเนต และ จุดเสี่ยงอื่นตามที่เห็นสมควรในลำดับต่อไป

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้