บ้านห้วยทราย ตั้งจุดคัดกรองเข้า-ออก หมู่บ้านอย่างเข้มงวด สวมหน้ากาก วัดไข้ ลงทะเบียน ทุกคน บุคคลที่มาจากพื้นที่เสี่ยงห้ามเข้า

Last updated: 30 ธ.ค. 2563  |  1014 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บ้านห้วยทราย ตั้งจุดคัดกรองเข้า-ออก หมู่บ้านอย่างเข้มงวด สวมหน้ากาก วัดไข้ ลงทะเบียน ทุกคน บุคคลที่มาจากพื้นที่เสี่ยงห้ามเข้า

จากกรณีที่หนุ่มวัย 33 ปีที่เดินทางมาจาก จ.ระยอง มายังจังหวัดลำปางเพื่อร่วมงานแต่งงานของเพื่อนซึ่งจัดขึ้นที่ในหมู่บ้านบ้านห้วยทราย  ต.ต้นธงชัย อ.เมือง จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.63 ที่ผ่านมา โดยมีชาวบ้านในพื้นที่ได้ไปร่วมงานแต่งจำนวนมาก เนืองจากเจ้าภาพเป็ฯผู้กว้างขวางและเป็นผู้นำท้องถิ่น และในวันถัดมา (28 ธ.ค.) พบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทำให้ชาวบ้านจำนวนหลายร้อยคนที่มาร่วมงานแต่ง ต้องมาแสดงตนต่อเจ้าหน้าที่ เบื้องต้นมีผู้สัมผัสความเสี่ยงสูง 23 ราย เป็นชาวลำปาง 20 ราย ชาวระยอง 2 รายและเชียงใหม่ 1 ราย มีสถานที่เสี่ยง 16 แห่ง ซึ่งผลการตรวจกลุ่มเสี่ยงชาวลำปาง 20 คน ในรอบแรกผลออกมา เป็นลบ คือไม่ติดเชื้อแต่ต้องรอการตรวจให้ครอบ 4 ครั้ง  หากผลการตรวจครบแล้วผลออกมาเป็นลบก็แสดงว่าทุกคนไม่ติดเชื้อไวรัสโควิด และเพื่อให้ ทุกคนสบายใจจึงได้ทำการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน เพื่อเฝ้าดูอาการตามมาตรการของสาธารณสุขและจังหวัดลำปางแล้ว


      ส่วนความคืบหน้าของการเฝ้าระวังในพื้นที่ ล่าสุดวันนี้ (30 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่หมู่บ้านห้วยทราย หมู่ที่ 4 ต.ต้นธงชัย อ.เมือง จ.ลำปาง พบกับนายเมธัส อินยาศรี อสม.บ้านห้วยทราย พร้อมด้วยผู้นำชุมชน และ สมาชิก อสม.จำนวนหนึ่ง ได้ปฎิบัติหน้าที่ในการตั้งจุดคัดกรองบริเวณทางเข้าหมู่บ้าน พร้อมเปิดเผยว่าหลังที่มีคนติดโควิด-19  ทำให้ชาวบ้านรู้สึกไม่ค่อยสบายใจจึงร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งจุดคัดกรองประจำหมู่บ้านขึ้นโดยคนต่างถิ่นที่จะเข้ามาในหมู่บ้านจะต้องมาลงชื่อและวัดไข้ตามมาตการก่อนที่จะเข้าไปในหมู่บ้าน ส่วนคนในหมู่บ้านจะออกไปข้างนอกก็จะต้องมาลงชื่อและตรวจวัดไข้ก่อนเช่นกัน แต่ทั้งนี้หากเป็นบุคคลที่มาจากกลุ่มเสี่ยงมากๆก็จะไม่ให้เข้าในหมู่บ้าน แต่หากมีความเสี่ยงต่ำก็จะให้กักตัวเองอยู่แค่ในบ้านหรือบ้านญาติเท่านั้นห้ามออกไปไหนเพื่อความปลอดภัยของหมู่บ้าน ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ก็เห็นด้วยกับมาตรการนี้


       ขณะที่ทาง รพ.ลำปาง ได้ออกประกาศของโรงพยาบาบาลเรื่องมาตรการและแนวทางการดำเนินงานเพื่อเฝ้าระวังเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยสรุปจะให้ญาติเยี่ยมผู้ป่วยได้ 1 เตียงต่อหนึ่งคน และมีการตั้งจุดคัดกรองเข้าออกอาคารผู้ป่วย และมีความพร้อมทั้งบุคลากร เครื่องมือและห้องสำหรับผู้ติดเชื้อโควิดที่ได้มาตรฐานส่วนอาการของผู้ป่วยโควิดชายรายดังกล่าวขณะนี้อาการยังทรงตัวคือ มีไข้ ไอ โดยแพทย์ได้ทำการรักษาตามอาการ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้