ตามดูไทม์ไลน์ ผู้ป่วยโควิด เข้าใช้บริการ สำนักงานขนส่งลำปาง 40 นาที จุดไหนเสี่ยงที่สุด ขณะที่ในพื้นที่อำเภอแม่ทะ มีกลุ่มเสี่ยง15คน

Last updated: 5 ม.ค. 2564  |  962 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตามดูไทม์ไลน์ ผู้ป่วยโควิด เข้าใช้บริการ สำนักงานขนส่งลำปาง 40 นาที จุดไหนเสี่ยงที่สุด ขณะที่ในพื้นที่อำเภอแม่ทะ มีกลุ่มเสี่ยง15คน

จากกรณีที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการแถลงสถานการณ์โควิดโดยพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มอีก1คน เป็นหญิง อายุ 25 ปี เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น.ของคืนที่ผ่านมา ( 4 ธ.ค.) และพบว่าไทม์ไลน์ที่ผู้ป่วยเดินทาง  ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม  หญิงรายดังกล่าวได้เดินทางมาใช้บริการที่สถานีขนส่งจังหวัดลำปาง เพื่อมาต่อใบขับขี่พร้อมกับพ่อและแม่ และใช้เวลาอยู่ในสำนักงานขนส่งจังหวัดลำปางประมาณ 40 นาที ซึ่งถือว่านานพอสมควร และในช่วงเวลาดังกล่าวหญิงสาวได้เข้าไปใช้บริการจุดไหนบ้าง และ มีเจ้าหน้าที่ ที่ให้บริการจุดไหนที่ใกล้ชิดและเสี่ยงมากที่สุด


นางสาวสุชาดา พฤกษะวัน ขนส่งจังหวัดลำพูน รักษาราชการแทน ขนส่งจังหวัดลำปาง จะนำผู้สื่อข่าวดูไทม์ไลน์ในช่วงเวลาที่หญิงคนดังกล่าวเข้าใช้บริการตั้งแต่เริ่มต้น จนสิ้นสุดการให้บริการ

โดยเริ่มจากที่หญิงวัย25 ปี มาพร้อมกับบิดา มารดา  ซึ่งสวมหน้ากากอนามัย ผ่านเข้าประตูได้มีการล้างมือ วัดอุณหภูมิ ซึ่งในวันดังกล่าวยังปกติไม่พบว่าเป็นไข้ หลังจากนั้น ได้เดินขึ้นไปบริวณชั้นสองซึ่งเป็นฝ่ายใบอนุญาตขับรถ เดินไปยังเคาน์เตอร์ยื่นเข้าแถวตามลำดับ เมื่อถึงคิวก็ได้ยื่นใบอนุญาตพร้อมบัตรประจำตัวประชาชน และ เปิดโทรศัพท์เพื่อให้ดูการนัด การจองคิว ให้เจ้าหน้าที่ โดยสอดเข้าใต้แผ่นพลาสติกที่กั้นไว้ จากนั้น จนท.จะส่งใบคำขอให้เพื่อกรอกรายละเอียด ซึ่งจุดนี้ จนท.ก็จะมีการจับเอกสารของผู้ป่วย แต่ เจ้าหน้าที่ยืนยันว่ามีการล้างมือทุกครั้ง

เมื่อได้ใบคำขอผู้ป่วยได้เดินไปเขียนที่หน้าเคาเตอร์ถัดไป ซึ่งจุดนี้ผู้ปวยจะมีการใช้ปากการ่วมกับคนอื่นๆ ซึ่งขนส่งจังหวัดลำปางได้ให้เสริมแอลกอฮอล์เพื่อไว้ล้างมือด้วย (จุดนี้ไม่มีเจ้าหน้าที่)

จากนั้นก็ได้เดินไปทดสอบสายตา จุดแรกเป็นการทดสอบไฟเขียว ไฟแดง ซึ่งในจุดนี้เจ้าหน้าที่จะอยู่ระยะห่างจากผู้ป่วย โดยให้ผู้ป่วยืนในจุดที่กำหนดแล้วเจ้าหน้าที่จะกดไฟให้อ่าน เมื่อผ่านแล้วก็จะไปทดสอบปฎิกริยาทางเท้า การเหยียบเบรค โดยผู้ป่วยจะนั่งที่เก้าอี้ โดยจะมีเจ้าหน้าที่มาคอยบอกในระยะห่างพอสมควร หลังจากนั้นก็จะทดสอบปฎิกริยาทางสายตาโดยการดึงเชือก ซึ่งจุดนี้ผู้ป่วยจะสัมผัสเชือกที่ดึง แต่จะมีแอลกอออล์ให้ล้างมือ


เมื่อเสร็จการทดสอบผู้ป่วยได้นำเอกสารพร้อมใบขับขี่ที่เจ้าหน้าที่เสียบไว้ให้มาวางในตะกร้าเพื่อรอคิวเข้าไปถ่ายรูป โดยจุดนี้ จนท.จะหยิบใบคำขอพร้อมบัตรของผู้ป่วย เพื่อออกคำขอให้ จากนั้นผู้ป่วยได้มารับใบคำขอ และนำไปรับคิวถ่ายรูป โดยผู้ป่วยได้คิวห้องหมายเลข1 จึงเดินผ่านเจ้าหน้าที่เข้าไปยังห้องถ่ายรูปหมายเลข1 ส่วน พ่อและแม่ ได้คิวห้องถ่ายรูปหมาเลข3 ซึ่งในห้องถ่ายรูปเจ้าหน้าที่สวมแมสแต่ขณะถ่ายรูปผู้ป่วยต้องถอดแมสออก และใกล้กันจะมีผู้รับบริการอีกหนึ่งรายนั่งรอคิวอยู่ หลังจากได้ใบอนุญาตใบใหม่แล้วก็ได้เดินออกทางช่องทางออกกลับบ้าน


ขณะที่ในพื้นที่อำเภอแม่ทะ นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นางสุรีย์ มาปลูก นายอำเภอแม่ทะ ได้สอบสวนโรคในพื้นที่พบว่าบ้านของผู้ป่วย ซึ่งอยู่บ้านหนองถ้อย ต.นาครัว มีกลุ่มเสี่ยง 4 คน  ร้านเสริมสวย(บ้านหนามปู่ย่า) 2 คน ให้ปิดร้าน  ดื่มกันวงเบียร์  8 คน และ ธนาคารกรุงไทยแม่ทะ 1 คน รวม 15 คน ได้ให้ไปตรวจเชื้อและกักตัวที่บ้าน14 วัน  ส่วนผู้ที่ให้กักตัวอยู่ที่บ้านนายอำเภอแม่ทะได้มีการประชุม ศปก. ตำบล เพื่อแบ่งหน้าที่ดูแล ผู้ถูกกักตัวเป็นที่เรียบร้อย เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้เกิดความมั่นใจในการดูแลกลุ่มเสี่ยง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้