กาดทุ่งเกวียน เงียบกริบ ลูกค้าหายเกือบ100% พ่อค้าแม่ค้าลดกระหน่ำราคาหวังได้ทุนคืนบ้าง ก่อนจะตัดสินใจปิดร้านชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะปกติ

Last updated: 10 ม.ค. 2564  |  2024 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กาดทุ่งเกวียน เงียบกริบ ลูกค้าหายเกือบ100% พ่อค้าแม่ค้าลดกระหน่ำราคาหวังได้ทุนคืนบ้าง ก่อนจะตัดสินใจปิดร้านชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะปกติ

 

 

วันนี้ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปดูบริเวณตลาดทุ่งเกวียน หรือ กาดทุ่งเกวียน ซึ่งเป็นตลาดสดที่จำหน่ายของกินของฝากของที่ระลึกที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ ตั้งอยู่ริมถนนสายลำปาง-เชียงใหม่ ตำบลเวียงตาล อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ซึ่งในช่วงเทศกาลและวันหยุดจะมีนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปแวะมาซื้อสินค้ากันจำนวนมาก จากข้อมูลที่ผ่านมาในช่วงเทศกาลที่ปกติจะมีเงินสะพัดในตลาดแห่งมากกว่า15ล้านบาท จนที่จอดรถในบางช่วงต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรมาอำนวยความสะดวกเพราะไม่มีที่จอดรถจะต้องให้จอดบริเวณริมถนนแทน


แต่ช่วงนี้หลังเกิดโรคโควิด และมีการระบาดที่จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้บรรยากาศภายในตลาดเงียบสนิท เนื่องจากนักท่องเที่ยวและประชาชนที่เคยเดินทางไปเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ยกเลิกและลดจำนวนลง ทำให้ไม่มีคนแวะไปซื้อสินค้าของกินของฝากที่กาดทุ่งเกวียนซึ่งเป็นทางผ่านระหว่างจังหวัดเชียงใหม่และลำปาง


แม้ว่าทางตลาดเองก็จัดมาตรการเฝ้าระวัง โดยมีการตั้งจุดคัดกรองมีทางเข้า-ออกทางเดียว มีการสแกนคิวอาโค้ด วัดไข้และแจกเจลแอลกอฮอล์ให้ผู้ที่จะเข้าไปภายในตลาดทุกคน แต่ลูกค้ากลับหายไปเกือบ 100% จะสังเกตุเห็นว่าตั้งแต่โซนด้านหน้าซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าของฝากที่มาจากทั่วประเทศโดยเฉพาะในภาคเหนือ โซนกลางซึ่งเป็นของฝากประเภทอาหารปรุงสำเร็จ อาทิ แคบหมู ใส้อั่ว น้ำพริกต่างๆ หมูยอ แหนม วันนี้มีแต่แม้ค้าที่นั่งแพ็คสินค้าลงถุงไว้รอจำหน่าย แต่ไม่มีลูกค้ามาเดินซื้อ แม่ค้าบางร้านบอกว่าปกติวันหยุดแม้ไม่ใช่ชาวงเทศกาลก็จะมีคนแวะมาจับจ่ายซื้อสินค้ากันจำนวนมาก แต่หลังโควิดระบาดเสาร์-อาทิตย์วันนี้ คนซื้อแทบหายไปหมด จะมีเพียงบางเจ้าที่มีลูกค้าประจำก็จะมีมาซื้อบ้างแต่ก็น้อยลง บางรายบอกว่าเมื่อวานวันเสาร์ตลอดทั้งวันขายสินค้าได้เพียง150บาท และวันนี้วันอาทิตย์ยังขายไม่ได้เลย ทำให้ทุกร้านค้าในขณะนี้ลดราคาเรียกได้ว่าขอขายเท่าทุน อย่างน้อยก็อยากได้ทุนคืนบ้างเพราะอาหารบางอย่างเมื่อเก้บไว้นานก็จะเสียและก็ต้องทิ้ง บางส่วนก็บอกว่าขณะนี้อยู่ระหว่างที่รอขายของที่มีอยู่ให้หมดหรือให้เหลือน้อยสุดก่อน จากนั้นก็อาจจะหยุดขายไปชั่วคราวและหันไปหาปูหาปลา หาของป่าตามวิถีดั้งเดิมแทน หาสถานการณ์ ดีขึ้นก็ค่อยกลับมาขายใหม่ เพราะไม่รู้จะทำอย่างไร


ขณะที่ทางเจ้าของตลาดก็มีความเป็นห่วงผู้ประกอบการได้มีการตกลงกันว่าหากใครที่ขายไม่ไหวจริงๆก็ให้หยุดได้ และลดราคาราแผงให้70%เพื่อรักษาแผงไว้ ซึ่งขณะนี้โซนที่เป็นประเภทเสื้อผ้าและบางร้านก็เริ่มปิดแล้วและจะมาเปิดจำหน่ายอีกครั้งในต้นเดือนหน้าหากสถานการณ์ดีขึ้นแล้ว

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้