อากาศหนาวระลอกใหม่ เผาป่าไม่หยุด ส่งผลให้ปริมาณฝุ่นเพิ่มขึ้น ขณะที่ค่าPM2.5ลำปางเกินค่ามาตรฐานติดต่อกันเป็นวันที่5

Last updated: 19 ม.ค. 2564  |  526 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อากาศหนาวระลอกใหม่ เผาป่าไม่หยุด ส่งผลให้ปริมาณฝุ่นเพิ่มขึ้น ขณะที่ค่าPM2.5ลำปางเกินค่ามาตรฐานติดต่อกันเป็นวันที่5

สภาพอากาศในพื้นที่ จ.ลำปาง เช้าวันนี้ (ที่ 19 มกราคม 2564) ยังคงหนาวเย็นลง ซึ่งเป็นไปตามประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ที่จะกลับมาหนาวเย็นอีกครั้ง  อุณหภูมิจะลดลง 4 – 6 องศาเซลเซียส  ทำให้สภาพพื้นที่ จ.ลำปาง อุณหภูมิลดลงแล้ว โดยเฉลี่ย 13 – 16 องศาเซลเซียส



  ส่วนสถานการณ์หมอกควัน ที่มีฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศจากการเผาไหม้ ปกคลุมในพื้นที่ ทำให้ค่า PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานต่อเนื่องติดต่อกันมาเป็นวันที่ 5 แล้ว  ส่วนภาพรวมวันนี้ สถานการณ์ดีขึ้น ฝุ่นหมอกควันที่ปกคลุมพื้นที่ เบาบางลง  ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ PM 2.5 ลดลงในทุกพื้นที่ แต่ก็ยังมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า จากฝุ่นหมอกควัน ที่เจอความหนาวเย็นกดทับลงมาลอยต่ำทพให้เห็นเป็นที่เทาดำ ท้องฟ้าสลัวทั่วทั้งเมือง


ขณะที่สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศแบบอัติโนมัติของกรมควบคุมมลพิษ ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ จ.ลำปาง ได้รายงาน เมื่อเวลา 07.00 น. เช้าวันนี้ เกินมาตรฐานเพียง 2 สถานี ใน ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง วัดได้ 56 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และที่ ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งเป็นเขตตัวเมือง วัดได้ 51 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร คุณภาพอากาศอยู่ในระดับสีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ และวันนี้ พบว่าสถานีดังกล่าว เกินค่ามาตรฐานมาเล็กน้อย (ค่ามาตรฐานไม่ให้เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) แต่เมื่อวานนี้ เกินค่ามาตรฐานอยู่ในระดับที่สูง ทั้ง 4 สถานี


ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้สถานการณ์เริ่มดีขึ้นเนื่องจากเจ้าหน้าที่ใน จ.ลำปาง ที่เร่งเข้าควบคุม และดับไฟป่า ตามจุดความร้อน หรือจุดฮอตสปอต ที่ตรวจพบในพื้นที่ จ.ลำปาง จึงทำให้สถานการณ์เริ่มคลี่คลายลง  จากข้อมูลระหว่างวันที่ 1 – 18 มกราคม 2564 จ.ลำปาง พบจุดความร้อนเกิดขึ้น จำนวน 335 จุด ซึ่งเมื่อวานนี้ (18ม.ค.64) พบจุดความร้อนอยู่  6 จุด พบเกิดขึ้นในเขตป่าสงวนแห่งชาติทั้งหมด โดยพบในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อ.เมืองลำปาง , อ.แม่เมาะ , อ.งาว และ อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังเข้าตรวจสอบ และเร่งดับไฟในทุกจุด


นายทิวา พันธุ์ไม้สี ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง เปิดเผยว่า จากสภาพอากาศที่หนาวเย็น จากมวลอากาศเย็นระลอกใหม่ ที่เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน รวมถึง จ.ลำปาง ในช่วงนี้ จะทำให้ฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ มีปริมาณที่มากขึ้นกว่าในช่วงปกติ เนื่องจากฝุ่นไม่สามารถลอยขึ้นสูง หรือกระจายตัวไปได้ ซึ่งหากยังมีการเผา ก็จะทำให้ฝุ่นละอองขนาดเล็กจากการเผาไหม้ลอยสะสมอยู่ในพื้นที่ต่อไปอีก

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้