ยังไม่จบ!!! เมื่อคำสั่งเปิดกาดองต้าของเทศบาล สวนทางกับความคิดเห็นของชุมชน

Last updated: 19 ม.ค. 2564  |  2043 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ยังไม่จบ!!! เมื่อคำสั่งเปิดกาดองต้าของเทศบาล สวนทางกับความคิดเห็นของชุมชน

 

 

 

เกิดดราม่าหลังเทศบาลประกาศเตรียมเปิดกาดกองต้ารอบใหม่แต่ชุมชนประกาศสวนยังไม่พร้อม ประธานชุมชนระบุหากเทศบาลยืนยันเปิดก็ต้องรับผิดชอบเอง เผยขณะนี้ชุมชนบอบช้ำมากอาจจะร่วมกันพิจารณาหยุดกิจกรรมกาดกองต้าเพื่อฟื้นฟู2-3เดือน



ในสื่อสังคมออนไลน์ของจังหวัดลำปางในขณะนี้ได้เกิดกระแสดราม่าวิพากษ์วิจารณ์กรณีที่เพจของเทศบาลนครลำปาง ได้มีการประกาศพร้อมเปิดกาดกองต้า และถนนสายวัฒนธรรม ถนนคนเดินแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดลำปางในวันเสาร์ อาทิตย์ 23-24 ม.ค.ที่จะถึงนี้ หลังจากที่ปิดไปก่อนหน้านี้ที่มีการเกิดโควิด หลังจากที่มีการโพสต์ข้อความดังกล่าวบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่จำหน่ายสินค้าในกาดกองต้า ต่างช่วยกันแชร์โพสต์กันจำนวนมาก


แต่ หลังจากนั้นไม่นานเพจที่ใช้ชื่อว่า “ถนนคนเดินกาดกองต้า”  ได้โพสต์ข้อความว่า คณะกรรมการกาดกองต้าขอแจ้งให้ทราบว่าทางกากองต้ายังไม่พร้อมเปิด ต้องขอประชุมคณะกรรมการและชุมชนก่อน หากทางคณะกรรมการหาข้อสรุปได้แล้วจะแจ้งให้ทราบ เพื่อป้องการแพร่ระบาดและปฎิบัติตาม พรก.โรคติดต่อ โดยในภาพประกอบระบุข้อความว่า กาดกองต้า lampang ยังไม่เปิด รอประชุมพุธนี้จะแจ้งให้ทราบ

ทันทีที่มีการโพสต์ได้เกิดกระดราม่าเกิดขึ้นว่าตกลงแล้วกาดกองต้าจะเปิด หรือไม่เปิด และจะเชื่อเพจไหนดี เพราะเพจหนึ่งก็เป็ฯของหน่วยงานภาครัฐ ส่วนอีกเพจหนึ่งก็เป็นของชุมชนกาดกองต้าซึ่งเป็นสถานที่ค้าขายของชุมชน เพราะหากเปิดจริงพ่อค้าแม่ค้าก็จะได้เตรียมของที่จะขายแต่เนิ่นๆ หากยังไม่เปิดก็จะได้หาสถานที่จำหน่ายที่อื่นไปพลางๆก่อน จึงต้องการทราบคำตอบที่ชัดเจน

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่พบกับนางพจนารถ พัฒนานุกูล หรือ เจ้น้อย ประธานชุมชนกาดกองต้าใต้ สอบถามเรื่องที่เกิดขึ้น โดยเจ้น้อยบอกว่าเรื่องที่เทศบาลนครลำปางประกาศจะเปิดกาดกองต้า ทางชุมชนไม่ทราบมาก่อน ไม่มีการประสานงานมายังชุมชน หลังจากที่เทศบาลประกาศทางเพจ ก็มีคนส่งต่อมาให้ดู เมื่อเห้นเช่นนั้นจึงให้คณะกรรมการโพสต์ประกาศเพื่อให้ประชาชนได้ทราบก่อนว่าทางชุมชนยังไม่พร้อมเปิด แต่หลังจากนั้นช่วงเช้าวันนี้ชาวบ้านในชุมชนได้มาต่อว่าตนเองถึงที่บ้านว่าทำไมถึงจะเปิดและจะรับผิดชอบอย่างไรหากมีคนติดโควิด ตนจึงได้บอกว่าตนเองไม่ได้ให้เปิดแต่เทศบาลจะให้เปิดและคงไม่รับผิดชอบอะไร ใครสั่งเปิดก็ต้องรับผิดชอบเอง หลังจากนั้นช่วงสายวันนี้ทางเทศบาลได้โทรศัพท์มาประสานงานเพื่อให้ไปร่วมประชุมในวันพรุ่งนี้ ซึ่งก็ต้องรอฟังมาตรการของทางเทศบาลก่อนว่าจะทำอย่างไร เพราะที่ผ่านมาตนเองไม่เชื่อในมาตรการของเทศบาล หากจะให้ชาวบ้านหรือ อสม.ในชุมชนไปช่วยดำเนินการตั้งจุด ตรวจ สกัด ก็ทำไม่ได้เพราะหากเกิดอะไรขึ้นมาคงรับผิดชอบไม่ไหว ประกอบกับชุมชนมีทางเข้าออกมากถึง11จุด ไม่สามารถดูแลได้เทั่วถึง ส่วนของตนเองเห็นว่าหากจะให้พร้อมควรรอไปถึงต้นเดือนหน้าตามาตรการของจังหวัดจะได้หมดห่วง เพราะต้องเข้าใจว่าทั้งพ่อค้าแม่ค้า คนมาเดิน ไม่ใช่เฉพาะคนในจังหวัดแต่มีคนมาจากต่างจังหวัดด้วย ซึ่งการคัดกรองยากมาก หากเกิดอะไรขึ้นมาคนในชุมชนก็จะรับเต็มๆเพราะเป็นย่านที่พักอาศัย ส่วนพ่อค้าแม่ค้าบางคนบอกว่าจะช่วยกันออกเงินคนละ20บาท เพื่อนำมาช่วยในการจัดการ ตนเองบอกเลยว่าเงิน20บาทไม่สามารถทำอะไรได้ ทางเข้า 11 ทาง จุดละ 2 คน วันละ 22 คนๆละ 300 บาท =6,600 บาท อาทิตย์ละ 2 วัน 13,200 บาท เจล ที่วัดอุณหภูมิ มันเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลย หากเปิดเทศบาลจะต้องนำบุคคลากรมาดำเนินการเองทั้งหมด บอกตรงๆว่าตลอด15ปี ชุมชนกาดกองต้าเสียสละมากไม่เคยหยุดเปิดให้ค้าขายตลอด แต่ต้องบอกว่าชุมชนไม่มีหน้าที่ต้องไปรับผิดชอบชีวิตใครแม้แต่คนในชุมชนเองเมื่อขายไม่ได้ก็ต้องหาที่ขายที่อื่น แต่ถึงตอนนี้คนในชุมชนก็ได้พูดกันว่าชุมชนเราบอบช้ำมากถึงเวลาแล้วที่จะต้องมาคุยกันว่าอาจจะต้องขอยุติกิจกรรมกาดกองต้าเพื่อฟื้นฟูสัก2-3เดือนก็เป็นได้


ทางด้าน นายสาตรา โสภณรัตนากร หรือ โกทรวง ประธานชุมชนชุมชนกาดกองต้าเหนือ ได้บอกว่าตนเองก็ไม่ทราบเช่นกันว่าเทศบาลจะให้เปิดวันที่23-24 ม.ค.ที่จะถึงนี้ เพราะไม่มีใครแจ้งให้ทราบ ส่วนตัวยังไม่เห็นด้วยที่จะให้เปิดเพราะไม่มั่นใจในมาตรการเฝ้าระวังของเทศบาล อยากให้ทุกอย่างเข้าที่ตามที่จังหวัดบอกคือปิดถึงสิ้นเดือนและเมื่อพร้อมก็เปิดในต้นเดือนหน้า แต่ทั้งนี้หากนายกเทศมนตรีประกาศเปิดก็ต้องขอให้คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อเป็นผู้พิจารณา เพราะเท่าที่ดูคือตามข้อกำหนดที่คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อกำหนดไว้ไม่สามารถทำได้เลย ประกอบกับทางเข้า-ออก ของกาดกองต้ามีมากถึง11จุด ซึ่งลำบากมากในการควบคุม ทางชุมชนไม่ได้เก็บค่าที่ ไม่มีเงินมาบริหารจัดการ จึงไม่สามารถที่จะดำเนินการตามมาตรการเฝ้าระวังโรคได้


ส่วนผู้ประกอบการค้าขายในชุมชนกาดกองต้า พี่อ๊อด ซึ่งเป็นร้านขายของชำ ก็ยอมรับว่าที่ผ่านมาเงียบมากแม้จะมีโครงการคนละครึ่งก็ช่วยอะไรได้ไม่มาก ส่วนตัวที่ค้าขายถามว่าอยากให้เปิดไหมก็อยากให้เปิดแต่ต้องยอมรับว่าหากเปิดแล้วมีเฉพาะคนลำปางมาเดินก็ยังไม่น่าห่วง แต่หากเปิดแล้วคนต่างถิ่นมากันเยอะและมาตรการเฝ้าระวังไม่ดี และหากเกิดการแพร่ระบาดขึ้นที่กาดกองต้า คนในชุมชนก็จะรับผลกระทบโดยตรง หากเป็นไปได้ก็อยากในหายดีจริงๆ พร้อมจริงๆแล้วเปิดทีเดียวโเดยไม่ต้องโดนสั่งปิดอีกจะดีกว่า

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้