อธิบดีกรมอุทยานฯ รุดปล่อยแถวชุดปฎิบัติการดับไฟป่าแก้ปัญหาหมอกควัน-เผยปัญหาหมอกควันไฟป่าในพื้นที่จะแก้ไขไม่ได้หากไม่ได้รับความร่วมมือจากประชาชน-ค่าPM2.5ลำปางยังเกินมาตรฐานเป็นวันที่9

Last updated: 23 ม.ค. 2564  |  571 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อธิบดีกรมอุทยานฯ รุดปล่อยแถวชุดปฎิบัติการดับไฟป่าแก้ปัญหาหมอกควัน-เผยปัญหาหมอกควันไฟป่าในพื้นที่จะแก้ไขไม่ได้หากไม่ได้รับความร่วมมือจากประชาชน-ค่าPM2.5ลำปางยังเกินมาตรฐานเป็นวันที่9

ที่สถานีควบคุมไฟป่าพระบาท-ม่อนพระยาแช่ ส่วนควบคุมและปฎิบัติการไฟป่า สำนักพื้นที่อนุรักษ์ที่13 สาขาลำปาง  กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ตำบลพิชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เดินทางมาเป็นประธานในการปล่อยแถวกำลังพลชุดปฎิบัติการดับไฟป่าและกองร้อยน้ำหวาน จำนวน 100 นาย เพื่อออกปฏิบัติงานการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่จังหวัดลำปาง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 หลังจากในช่วงตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมาในจังหวัดลำปาง โดยเฉพาะบนดอยพระบาท ซึ่งถือว่าเป็นป่าในเมืองและอยู่ใกล้สถานที่ราชการคือศาลากลางจังหวัดลำปางมากที่สุดแต่เกิดไฟไหม้ป่าขึ้นเป้นแห่งแรกและเป้นประจำทุกปี เนื่องจากมีประชาชนเข้าไปหาของป่า ล่าสัตว์และจุดไฟ จนทำให้ไฟไหม้ป่าและส่งผลให้ในพื้นที่จังหวัดลำปางมีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินค่ามาตรฐานติดต่อกันเป็นวันที่9 ในวันนี้ก็ยังเป็นสีส้มซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพ


นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ กล่าวว่า “สถานการณ์ไฟป่า มักเดิดในช่วงปลายฝนต้นหนาว จังหวัดลำปาง เป็นจังหวัดหนึ่งในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ ที่ประสบปัญหามลพิษหมอกควันและไฟป่า รวมถึงค่าจุดพิกัดความร้อน (Hotspots) ซึ่งทุกๆ ปี ทำให้เกิดปัญหาทางด้าน ค่าฝุ่นละอองในอากาศ ค่า PM10 และ PM2.5 เกินค่ามาตรฐานเป็นปัญหาที่มีความสำคัญระดับชาติ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องบูรณาการ ทุกภาคส่วน ให้ทุกหน่วยงานร่วมมือและสนับสนุน เพื่อให้การควบคุมไฟป่าและการแก้ไขปัญหามลพิษหมอกควันเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และทันท่วงที นับเป็นโอกาสสำคัญแสดงถึงความเสียสละกำลังกาย กำลังใจ ในการทำหน้าที่เพื่อปกป้องทรัพยากรป่าไม้ของชาติ กรมอุทยานแห่งชาติฯ ต้องเสียงบประมาณในการป้องกันไฟป่าในการปฏิบัติภารกิจ แต่มีหลายครั้งที่เสร็จสิ้นภารกิจเรากลับต้องมาสูญเสียบุคลากร เพราะหมอกควันไฟป่า ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ตนเองไม่อยากจะขึ้นไม่อยากให้เกิดขึ้น ขณะที่เดินตรวจแถวจึงได้สอบถามเจ้าหน้าที่ถึงตรวจสุขภาพ เพื่อให้มีความพร้อมในการทำงาน แต่หากไม่มีไม่มีความพร้อม ทางกรมฯ จะได้เปรับเปลี่ยน หน้าที่ ให้มาช่วยในด้านอื่นแทน เช่นด้านประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ ก็เป็นงานที่สำคัญ การทำงานของทุกคนเปรียบเสมือนนิ้วมือ 5 นิ้ว จะขาดนิ้วใดนิ้วหนึ่งไม่ได้ การทำงานเช่นกัน ทุกคนต่างมีหน้าที่แตกต่างกันไป แต่ทุกหน้าที่ต้องช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกันหากเปรียบกับพายเรือ เรือไม่สามารถเคลื่อนที่ไปได้ ถ้าพายเรือเพียงด้านใดด้านหนึ่ง เหมือนวนอยู่ในอ่าง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพียงหน่วยงานเดียวไม่อาจทำงานทุกอย่างสำเร็จได้ การแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ต้องได้รับความร่วมมือจากพี่น้องจิตอาสา และทุกภาคส่วน ทั้งฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ โดยเฉพาะกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนแก้ไขปัญหา บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่เพราะทุกอย่างคือการทำงานในภาพรวมเพื่อประเทศ”


จากนั้น นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ ฯ ได้มอบเสบียงให้ตัวแทนเจ้าหน้าที่ ในพื้นที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (ลำปาง) และปล่อยแถวกำลังพลชุดปฏิบัติการดับไฟป่า พร้อมบำรุงรักษาต้นไม้บริเวณ ณ สถานีควบคุมไฟป่าพระบาท-ม่อนพระยาแช่ ณ สถานีควบคุมไฟป่าพระบาท-ม่อนพระยาแช่


โดยนายธัญญา ได้กล่าวว่าการมาครั้งนี้ตนเองอยากมาในพิธีประกาศว่าสถานที่แห่งนี้ได้รับการประกาศเป็นอุทยานฯแล้ว โดยเป็ฯอุทยานแรกของประเทศที่เกิดจากความต้องการของประชาชน ไม่อยากมาเพราะเกิดสถกาณณ์ไฟป่าหมอกควัน ซึ่งที่ผ่านมาแม้จะมีการถอดบทเรียนต่างๆแต่ก็เชื่อว่าทุกปีก็จะมีปรับเปลี่ยนรูปแบบไปเรื่อยๆดังนั้นเจ้าหน้าที่ก็ต้องปรับวิธีการตามไปด้วย แต่ทั้งนี้ แม้มีเจ้าหน้าที่มากแค่ไหนก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้หากประชาชนไม่ให้ความร่วมมือในการเฝ้าระวังและช่วยเป็นหูเป็นตา ซึ่งประชาชนมีส่วนสำคัญมาก

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้