ฝุ่นหมอกควันลำปางฟุ้ง! สูงสุดในภาคเหนือ ค่าเกินมาตรฐานต่อเนื่อง 9 วันติด รับ รมว.ทส ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์

Last updated: 23 ม.ค. 2564  |  612 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฝุ่นหมอกควันลำปางฟุ้ง! สูงสุดในภาคเหนือ ค่าเกินมาตรฐานต่อเนื่อง 9 วันติด รับ รมว.ทส ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์

วันนี้ ( 23 มกราคม 2564) สถานการณ์หมอกควัน และฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่ จ.ลำปาง น่าห่วงมากยิ่งขึ้น กว่าในช่วงที่ผ่านมา จากการเฝ้าระวัง และแก้ไขปัญหาในปีนี้ เนื่องจากค่าฝุ่น PM 2.5 ขยับค่าเพิ่มสูงขึ้นมาอีก และเกินค่ามาตรฐานต่อเนื่อง 9 วันติดแล้ว 


โดยวันนี้สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศแบบอัติโนมัติของกรมควบคุมมลพิษ ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ จ.ลำปาง ทั้ง 4 สถานี รายงานค่าเฉลี่ย เกินค่ามาตรฐานทุกแห่ง โดยสูงสุดใน จ.ลำปาง ณ จุดวัด ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งเป็นเขตตัวเมืองลำปาง  80 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร รองลงมาคือ ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ 65 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร , ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ 62 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร และ ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง 52 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร คุณภาพอากาศทุกสถานีอยู่ในระดับสีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งจากค่าฝุ่น PM2.5 ที่เพิ่มสูงขึ้น จึงทำให้พื้นที่โดยทั่วไปของ จ.ลำปาง ทั้งในเขตตัวเมือง และตามพื้นที่รอบนอก พบเห็นหมอกควันปกคลุมพื้นที่หนาแน่นมากขึ้น จนเห็นเป็นสีเทาชัดเจน


ขณะที่วันนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม พร้อมคณะ ตลอดจนอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ได้เดินทางมายังห้องประชุมการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง เพื่อติดตามสถานการณ์ และสั่งการนโยบายเร่งแก้ไขปัญหา โดยมี นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้รายงานสถานการณ์หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศในพื้นที่ จ.ลำปาง ว่าในปีนี้ทาง จ.ลำปาง ดำเนินงานป้องกัน และแก้ไขปัญหา อย่างเต็มที่ โดย มีแผนการดำเนินงานป้องกัน และแก้ไขปัญหาไฟป่า และหมอกควันของ จ.ลำปาง ตามเป้าหมาย คนลำปางสุขภาพดี เมื่อไม่มีหมอกควัน โดยหวังลดอัตราการเจ็บป่วยของผู้ได้รับผลกระทบลง 70 % , ลดจำนวนจุดความร้อนลง 50 % และลดจำนวนวันที่ค่า PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน ลง 50 %


  โดยในปีที่ผ่านมา จ.ลำปาง สามารถดำเนินงาน ได้ตามเป้าหมาย ที่มีการวางไว้ ดังนั้น ในปีนี้ จึงกำหนดเป้าหมายไว้ข้างต้น และหวังว่า จะดำเนินงานได้สำเร็จ เหมือนกับปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ จากสถานการณ์ไฟไหม้ป่า ที่เกิดขึ้น จากคนที่ยังขาดจิตสำนึก ยังเข้าป่า และจุดไฟเผา ทั้งเผาหาของป่า และสร้างสถานการณ์ จนทำให้สถานการณ์หมอกควัน ไฟป่า และฝุ่น PM 2.5 สูงขึ้น ในช่วงระยะนี้ และวันนี้ ก็ถือว่าเป็นค่าฝุ่นที่สูงที่สุดในภาคเหนือตอนบน และสูงกว่าทุกวันที่ผ่านมาจากการเฝ้าระวัง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้