นายอำเภอแม่ทะพร้อมตำรวจบุกตรวจสอบสำนักสงฆ์"ดอยยั่ว"หลังได้รับการร้องเรียนมีสีกาอยู่ร่วมด้วย-ไม่มีในสุทธิ-จับสึก-ให้ออกจากพื้นทีทันที

Last updated: 28 ม.ค. 2564  |  1614 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นายอำเภอแม่ทะพร้อมตำรวจบุกตรวจสอบสำนักสงฆ์"ดอยยั่ว"หลังได้รับการร้องเรียนมีสีกาอยู่ร่วมด้วย-ไม่มีในสุทธิ-จับสึก-ให้ออกจากพื้นทีทันที

       

         คืนที่ผ่านมา นางสุรีย์ มาปลูก นายอำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง พร้อมกำลังตำรวจชุดสืบสวนสภ.แม่ทะ ลำปางและชาวบ้านในพื้นที่  ได้ทำการเข้าตรวจสอบ  สำนักสงฆ์ดอยยั่ว ใกล้กับโรงโม่หินเอกชนในพื้นที่ ตำบลแม่ทะ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง  หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า มีสีกาอาศัยอยู่กับพระตามลำพังในสำนักสงฆ์ดังกล่าว  มานานกว่า 5 วันแล้ว หลังจากนั้น จนท.ฝ่ายปกครอง อ.แม่ทะ รวมไปถึงนายอำเภอ กำลังตำรรวจและชาวบ้าน จำนวนหนึ่ง จึงเดินทางเข้าตรวจสอบ ซึ่งอยู่ห่าง จาก ถนนสายลำปาง-แม่ทะ ถนนลูกรังเข้าไปในป่าละเมาะ ประมาณเกือบ 2 กิโลเมตร ตลอดเส้นทางไม่มีไฟฟ้า และ อยู่บริเวณกลางป่า

        เมื่อไปถึงพบสำนักสงฆ์แห่งหนึ่ง ซึ่งสร้างด้วยไม้เป้นอาคารสองชั้น ด้านล่างบริเวณห้องโถง ใช้สำหรับปฎิบัติธรรม  ซึ่งเป็นห้อง ค่อนข้างมืด เพราะไม่มีไฟฟ้า  เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปในภายในห้อง พบพระภิกษุสงฆ์รูปหนึ่งอายุประมาณ 60 ปี พร้อมกับหญิงสาวรายหนึ่งอายุประมาณ 50 ปี ในชุดนุ่งขาวห่มขาว  และ ผู้ชายคนหนึ่ง  รวม  3  คน  กำลังนั่งปฏิบัติธรรมสวดมนต์อยู่ภายในห้องท่ามกลางแสงเทียน


          จากนั้นเจ้าหน้าที่ จึงได้เข้าทำการตรวจสอบและสอบถาม  ทั้งพระและสีกาและชายอีกหนึ่งคนอ้างว่าเป็นญาติกันทั้งหมด ซึ่งทางพระผู้ใหญ่ ของอำเภอแม่ทะ ได้เข้าตรวจสอบใบสุทธิของพระรูปดังกล่าว พระปฎิเสธอ้างว่าหายไปนานแล้ว และหลังจากนั้นก็ให้การวกวน เมื่อไม่สามารถแสดงใบสุทธิได้จึงทำการสึก  ส่วนกรณีที่อยู่กับสีกา ตามลำพัง 2 คน ตามข้อร้องเรียน พบว่าในเรื่องนี้  ไม่มีความผิด เพราะในเบื้องต้น พบว่าอยู่กัน 3 คน   


          เมื่อพระได้รับทราบเรื่องไม่มีใบสุทธิและให้สึก ก็ยอมสึกแต่โดยดี จากนั้นก็นำเสื้อผ้ามาเปลี่ยน และ เจ้าหน้าที่ ได้สั่งให้ออกจากพื้นที่ปฏิบัติธรรมและออกจากสำนักสงฆ์ดังกล่าวทันที


            จากการสอบถามหญิงสาว บอกว่า ตนเองเป็นชาว อ.เกาคาะ จ.ลำปาง และที่ผ่านมาเคยรู้จักกับพระรูปนี้มานานแล้วและเคยไปปฎิบัติธรรม ร่วมกันที่สำนักสงฆ์แห่งหนึ่งที่ อ.เกาะคา  และหลังจากนั้นตนเอง ทราบว่าพระสงฆ์รูปนี้ได้ย้ายเข้ามาปฏิบัติธรรมที่สำนักสงฆ์ ในพื้นที่ อ.แม่ทะ    ตนเอง ก็เลยได้ติดตามมาปฏิบัติธรรมด้วยพร้อมกับญาติฝ่ายชายอีกคนหนึ่ง ดังกล่าว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้บันทึกประวัติบุคคลทั้งหมดไว้ก่อนจะให้ออกจากพื้นที่ดังกล่าว

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้