เกษตรกรชาวสวนมะนาว-รับทรัพย์-มะนาวราคาแพงขึ้นเท่าตัว-เนื่องจากผลผลิตน้อยช่วงฤดูแล้ว

Last updated: 28 ม.ค. 2564  |  1190 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เกษตรกรชาวสวนมะนาว-รับทรัพย์-มะนาวราคาแพงขึ้นเท่าตัว-เนื่องจากผลผลิตน้อยช่วงฤดูแล้ว

เกษตรกรชาวสวนที่ปลูกมะนาวใน ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ซึ่งเป็นแหล่งปลูกมะนาวแหล่งใหญ่แห่งหนึ่งของจังหวัดลำปางโดยมีพื้นที่ปลูกกว่า 1,000 ไร่ กระจายอยู่ในพื้นที่ 6 หมู่บ้านของตำบลทุ่งผึ้ง ขณะนี้ได้เร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตออกมาจำหน่ายให้กับพ่อค้าแม่ค้าที่เข้ามารับชื้อถึงในสวน และสามารถขายได้ในกิโลกรัมละ 12-14 บาท หลังจากที่ก่อนหน้านั้นขายได้ราคาเพียงกิโลกรัมละ 7-8 บาทเท่านั้น


ในช่วงที่ผ่านมาเป็นช่วงฤดูฝน มีผลผลิตมะนาวออกมาจำนวนมาก ทำให้พ่อค่าแม่ค้ารับชื้อในราคาถูก แต่ในระยะนี้ที่กำลังย่างเข้าสู่ฤดูแล้งทำให้มะนาวที่โตเต็มที่พร้อมเก็บจำหน่ายมีจำนวนลดลงเพราะใกล้จะหมดรุ่น ส่งผลให้มีจำนวนที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด ราคาจึงเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย เกษตรกรจึงรีบเก็บจำหน่าย ขณะเดียวกันก็ต้องเร่งให้น้ำต้นมะนาวและดูแลอย่างดี เพื่อให้มะนาวในรุ่นต่อไปซึ่งขณะนี้กำลังออกดอก บางส่วนเริ่มติดผลเล็กๆให้โตได้อย่างเต็มที่


นางสมศรี วังเสาร์ เจ้าของสวน เปิดเผยว่า ตนเองได้ปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์ กว่า 400 ต้น และปลูกลงแปลงปลูกอีกหลายร้อยต้น บนพื้นที่กว่า 7 ไร่ ในช่วงนี้ต้องเร่งให้น้ำ บำรุงดิน ต้นมะนาว ที่กำลังออกดอกและออกผลผลิตเพื่อป้องกันโรคเชื้อราน้ำค้าง เป็นผลเสียทำให้ผลมะนาวที่กำลังออกมีสีดำ ซึ่งเป็นโรคที่มากับอากาศหนาวเย็น ทางเจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอจึงแนะนำเกษตรกรที่ปลูกมะนาว ขอให้มั่นตัดแต่งกิ่งต้นมะนาว เพื่อป้องกันโรคราน้ำค้างและโรคสนิมน้ำค้าง ขระเดียวกันก็รีบเก็บผลมะนาวค้าให้พ่อค้าแม่ค้าคนกลางที่เข้ามารับซื้อถึงหน้าสวน ในราคากิโลกรัมละ 12 – 14 บาท ซึ่งถือว่าราคาสูงกว่าปกติเป็นเท่าตัว ซึ่งขณะนี้สามารถเก็บจำหน่ายได้เดือนละกว่า 5 ตัน


ขณะเดียวกันในปีนี้ พื้นที่ยังคงมาอากาศหนาวเย็นอุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 12-15 องศาเซลเซียส ทำให้ ต้นมะนาวบางต้นเริ่มออกดอกและบางต้นมะนาวเริ่มติดผลเล็กๆ ทำให้ในปีนี้เกษตรกรชาวสวนมะนาวหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะมีรายได้เป็นกอบเป็นกำ ในเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ เพราะราคามะนาวจะสูงถึงกิโลกรัมละ 20 บาท และหากผลผลิตติดดีก็จะมีผลผลิตมากตามไปด้วย ดังนั้นเกษตรกรจึงเร่งให้น้ำให้ปุ๋ยเพื่อจะรอเก็บผลผลิตในช่วงเวลาดังกล่าวแล้ว

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้