น้ำตกธารทองถล่ม!!! จนท.ปิดกั้นพื้นที่ หวั่นเกิดเหตุถล่มลงมาซ้ำ คาดสาเหตุมาจากดินด้านบนอุ้มน้ำไม่ไหว

Last updated: 6 มี.ค. 2564  |  602 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้ำตกธารทองถล่ม!!!  จนท.ปิดกั้นพื้นที่ หวั่นเกิดเหตุถล่มลงมาซ้ำ คาดสาเหตุมาจากดินด้านบนอุ้มน้ำไม่ไหว

 

 

วันนี้ (ที่ 6 มีนาคม 2564)  ได้เกิดเหตุดินและหินสไลด์ถล่มลงมาจากด้านบนของน้ำตกธารทอง ซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยวพักผ่อนของชาวลำปางซึ่งตั้งอยู่ริมถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 120 สาย อ.วังเหนือ จ.ลำปาง  และ จ.พะเยา เขต ต.วังทอง อ.วังเหนือ จ.ลำปาง บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 29 – 30 เขตอุทยานแห่งชาติดอยหลวง โดยหลังเกิดเหตุ ทำให้สภาพของน้ำตกธารทอง ที่เป็นแหล่งน้ำตกจากหน้าผาสูงกว่า 100 เมตร ซึ่งเคยมีความสวยงาม ได้หมดความสวยงามไปทันที  เนื่องจากบริเวณด้านหน้าของน้ำตกพังถล่มลงมา จนไม่สามารถมองเห็นแนวเดิมของน้ำตกได้

นายกิตติพงษ์ พรมจักร ผ.ช หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยหลวง กล่าวว่าช่วงที่เกิดเหตุดินสไลด์ลงมาเป็นช่วงเวลาเช้ายังไม่มีประชาชนนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในบริเวณดังกล่าว จึงไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเกิดความเสียหายแต่อย่างใด ประกอบกับบริเวณด้านล่าง และลำธารของน้ำตก ก็มีดินโคลนที่ถล่ม ได้ไหลลงมาติดอยู่เต็มพื้นที่ จนถึงลานจอดรถ และศาลาพักริมทางด้านล่าง เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยหลวงพร้อมกำลัง จนท.องค์การบริหารส่วนตำบลวังทอง และบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดลำปางสาขาวังเหนือ ได้รุดเข้าตรวจสอบ พร้อมปิดกั้นไม่ให้ ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปใกล้ เพราะเกรงว่า พื้นที่น้ำตกธารทอง ที่มีความสูงกว่า 100 เมตร และยังมีน้ำไหลลงมา จากยอดเขาสูง จะเกิดทรุดตัว และเกิดถล่มลงมาอีกได้ ส่วนสาเหตุเบื้องต้นนั้น ทางเจ้าหน้าที่คาดว่า มาจากการสะสมของน้ำบนยอดเขาเหนือน้ำตกธารทอง และอาจมีสิ่งกีดขวางทางไหลของน้ำ ทำให้แผ่นดินเกิดรับน้ำหนักไม่ไหว จึงได้ทะลักพังถล่มลงมา โดยจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่มีผู้บาดเจ็บ หรือเสียชีวิต

พร้อมกันนี้ทางอุทยานฯได้ให้เจ้าหน้าที่ ปิดบริการจุดน้ำตกธารทองไม่ให้ประชาชนตลอดจนนักท่องเที่ยวเข้าไปในบริเวณลานด้านล่างน้ำตก พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่คอยยืนประจำจุด อยู่ริมถนน เพื่อให้สัญญาณรถทุกชนิด ที่กำลังจะวิ่งผ่านมาถึง ได้ชะลอความเร็ว และใช้ความระมัดระวัง เพราะจุดที่เกิดเหตุ อยู่ริมถนนสายหลัก ซึ่งเป็นเส้นทางรอยต่อ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง - จ.พะเยา และ อ.แม่ขะจาน จ.เชียงราย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้