จนท.อุทยานแม่วะรวบแก๊งมอดไม้ซิ่งมอไซด์ขนไม้เถื่อนออกจากป่า ตามจับได้2หลบหนี1

Last updated: 7 มี.ค. 2564  |  3423 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จนท.อุทยานแม่วะรวบแก๊งมอดไม้ซิ่งมอไซด์ขนไม้เถื่อนออกจากป่า ตามจับได้2หลบหนี1

วันนี้ (ที่ 7 มีนาคม 2564)  นายชัยชาญ ศรียงค์ หัวหน้า สปป. 3 (ภาคเหนือ) และ นายเดชอนันต์ คำสวน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่วะอำเภอเถิน จังหวัดลำปาง พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่วะ เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษ ที่ 3 สปป.3 (ภาคเหนือ)เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษ ที่ 4 สปป.3 (ภาคเหนือ)เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก. ปทส. ประจำ อ. เถิน จ.. ลำปาง ทำการลาดตระเวนออกตรวจในพื้นที่เพื่อป้องกันการเผาป่าหลังจากกรมอุทยาน ฯ ตามนโยบายของ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการ จ.ลำปาง ที่ให้ป้องกัน และแก้ไขปัญหาไฟป่า ในพื้นที่ เจ้าหน้าที่จึงมีการเดินลาดตระเวน ในเขตรับผิดชอบ คือเขตอุทยานแห่งชาติแม่วะ พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่มอก บ้านห้วยริน หมู่ 1 ตำบลเวียงมอก อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง หลังจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าในพื้นที่ดังกล่าว มีการลักลอบการตัดไม้ทำลายป่าและขนไม้ออกจากป่า หวยแม่กองมอก


ทางเจ้าหน้าที่จึงได้วางกำลังดักซุ่มตามเส้นทางในป่า โดยแบ่งกำลังเป็น 3 ชุด และเมื่อเดินไปตามเส้นทางก็ได้ยินเสียงจึงได้เดินตามเสียงไป จนได้ยินกระทั่ง ได้ยินเสียงเลื่อยยนต์กำลังตัดต้นไม้ในป่าลึกชัดเจนขึ้น เจ้าหน้าที่ก็ได้ทำการดักสุ่ม บริเวณเส้นทางถนนในป่าและไม่นานนัก พบรถมอเตอร์ไซค์จำนวน 3 คัน มีชาย 3 คน ขับรถจักรยานยนต์ออกมาจากถนนในป่า และมีการบรทุกไม้แดงมาด้วย เจ้าหน้าที่ได้แสดงตัว เมื่อมอดไม้ที่ขี่รถจักรยานยนต์คันแรกเห็นจึงจอดรถแล้ววิ่งหนีเข้าไปในป่าไป ส่วนอีก 2 คัน จนท.สามารถตามจับกุมตัวผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ไว้ได้ ทราบชื่อคือ นายสุรศักดิ์ อินทะพันธ์ อายุ 29 ปี และ นายสมเจตน์ เทียนสว่าง อายุ 45 ปี เจ้าหน้าที่จะได้ตรวจยึดของกลางทั้งหมดซึ่งประกอบด้วย

1. ไม้แดงแปรรูป จำนวน 9 แผ่น / เหลี่ยม ปริมาตร 0.15 ม3 (ค่าเสียหายของรัฐ 7,500 บาท

2. รถจักรยานยนต์ จำนวน 3 คัน (ราคาคันละ 2,000 บาท รวมราคา 6,000)

3. เลื่อยโซ่ยนต์ พร้อมบาร์ และโซ่ จำนวน 1 เครื่อง (ราคาประมาณ 2,000)

4. อาวุธปืนแก๊ปยาว ไทยประดิษฐ์ (ประจุ ปาก) จำนวน 1 กระบอก (ราคาประมาณ 1,000 บาท)

5. ตลับเมตร จำนวน 1 อัน (ราคาประมาณ 30 บาท)

6. ตะใบหางหนู จำนวน 1 เล่ม (ราคาประมาณ 30 บาท)

7. มีด จำนวน 1 เล่ม (ราคาประมาณ 50 บาท)

ส่วน ไม้แดงแปรรูบทั้งหมด พบว่าเพิ่งผ่านการตัดจากเลื่อยโซ่ยนต์มาใหม่ๆ ซึ่งผู้ต้องหาทั้งสองได้บอกว่าส่วนที่ตัดก่อนหน้านี้อีกส่วนหนึ่งได้นำซุกไว้ในโพรงไม้ห่างจากจุดออกไม้แปรรูปประมาณ 30 เมตร จนท จึงได้นำกำลังเข้าไปตรวจสอบและยึดมาได้ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ ควบคุม ตัวผู้ต้องหาทั้งสองคนส่งพนักงานสอบสวน สภ.เวียงมอกโดยแจ้งข้อหาเกี่ยวกับการกระทำความผิดพรบ.ป่าไม้ 2484 ร่วมกันทำไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันมีเลื่อยยนต์โซ่ไว้ในครอบครองตามกฎหมายและดำเนินการเกี่ยวกับพระราชบัญญัติอาวุธปืน พ.ศ.2490 ร่วมกันครอบครองปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วน ผู้ต้องหา อีก 1 ราย ที่หลบหนี จนท.จะได้ติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้