บ้านหลุยส์ ซ่อมแซมเกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว สวยงาม-แข็งแรง-คงรูปแบบเดิมไว้เกือบครบถ้วน

Last updated: 18 มี.ค. 2564  |  1289 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บ้านหลุยส์ ซ่อมแซมเกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว สวยงาม-แข็งแรง-คงรูปแบบเดิมไว้เกือบครบถ้วน

หลังจากก่อนหน้านี้ สบอ.13 แพร่ ดำเนินโครงการปรับปรุงซ่อมแซมศูนย์เรียนรู้การป่าไม้ สวนรุกขชาติเชตวัน ริมน้ำยม จ.แพร่ ในวงเงินงบประมาณ 4,560,000 บาท แต่สุดท้ายกลับมีการทุบอาคารไม้เก่าแก่ หรือเรือนขนมปังขิง อายุไม่น้อยกว่า 120-130 กว่าปี ที่เคยเป็นที่ตั้งสำนักงานบริษัท บอมเบย์เบอร์มา เทรดดิ้ง จำกัด-บริษัทอิสเอเชียติค จำกัด ในยุคที่เข้ามาสัมปทานทำไม้ในภาคเหนือของไทยจนเหลือแต่ซาก ต่อมาบ้านหลุยส์ทีเลียวโนเวนส์ ซึ่งเป็นบ้านโบราณ อายุ 115 ปี ซึ่งเป็นบ้านของนายห้างค้าไม้ชาวอังกฤษ นามว่า หลุยส์ ที. เลียวโนเวนส์ ที่เคยทำสัมปทานไม้ร่วมกับบริษัท บอมเบย์เบอร์มาฯ ตั้งอยู่ในชุมชนท่ามะโอ อ.เมืองลำปาง ที่ชำรุดทรุดโทรม และเมื่อปี 2563 จังหวัดลำปางได้จัดสรรงบ และมอบหมายให้สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดลำปาง ดำเนินการหาผู้รับจ้างมาจัดซ่อม ในวงเกินสามล้านบาท ขณะนั้นทำให้เกิดกระแสดราม่าขึ้น เพราะเกรงว่าบ้านหลุยส์ จะถูกทุบทำลายเหมือนในจังหวัดแพร่ จนกระทั่งกรมศิลป์ฯ ต้องเข้ามาตรวจสอบและสั่งให้หยุดการซ่อมแซมชั่วคราวเพื่อขอดูแบบแปลนในการซ่อมแซม เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยเหมือนในจังหวัดแพร่อีก



ต่อมาได้มีการทำความเข้าใจกับประชาชนในชุมชน ซึ่งทุกฝ่ายเห็นด้วยในการซ่อมแซมบ้านหลุยส์ แต่ทั้งนี้ต้องรักษารูปแบบเดิม และวัสดุเหมือนเดิมเท่าที่สามารถหาได้เพื่อให้บ้านหลุยส์กลับมามีสภาพที่ดี สวยงาม แข็งแรง เพื่อให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์อีกแห่งหนึ่งของจังหวัดลำปางต่อไป



และวันนี้ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่บ้านหลุยส์อีกครั้งพบว่าขณะนี้ได้มีการซ่อมแซมทั้งตัวบ้าน และ อาคารที่เก็บของ เกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยจะเห็นว่าสภาพภายนอกของตัวอาคาร หลังคา ได้มีการซ่อมแซมดูสภาพที่ดีขึ้น แข็งแรงขึ้นเพราะมีการเสริมเหล็กยึดในจุดต่างๆที่ชำรุด มีการเสริมคานเพดานที่ถูกปลวกกัดกินไม้คานจนเสียหาย เปลี่ยนฝ้าเพดาน ส่วนสิ่งของเครื่องใช้เก่าที่ได้มีการเก็บไว้ก็ยังคงนำเก็บไว้ภายในอาคารเพื่อรอการซ่อมแซมและนำมาจัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ของชุมชนต่อไป

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้