เพชรลานนา-ตัด-ทยอยส่งมอบ-ช่อดอกกัญชาแห้ง คาดมากถึง200กิโลกรัม -เผยสามารถนำปรุงยารักษาผู้ป่วยได้มากกว่าแสนคน

Last updated: 21 มี.ค. 2564  |  717 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เพชรลานนา-ตัด-ทยอยส่งมอบ-ช่อดอกกัญชาแห้ง คาดมากถึง200กิโลกรัม -เผยสามารถนำปรุงยารักษาผู้ป่วยได้มากกว่าแสนคน

 

 วันนี้ นายแพทย์ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พร้อมด้วย นางมาลา สร้อยสำโรง ผู้อำนวยการสำนักจัดการกัญชาและกระท่อมทางการแพทย์แผนไทย และ ตัวแทนของสำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดลำปาง สถานีตำรวจภูธรแจ้ห่ม และ ตัวแทนสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้เข้าร่วมเป็นสักขพยานในการส่งมอบช่อดอกกัญชาอบแห้ง จากวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์เพชรลานนา ต.แม่สุก อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง โดยมีนายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดลำปาง รวมถึง ประธานกลุ่มวิสาหกิจฯ เป็นผู้ส่งมอบให้กับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เพื่อนำช่อดอกกัญชาแห้งนำไปเป็นส่วนผสมในการปรุงยารักษาผู้ป่วย

สำหรับการส่งมอบในครั้งนี้ เป็นการส่งมอบครั้งที่2 โดยเบื้องต้นในวันนี้สามารถส่งมอบกัญชา รวม 52 กิโลกรัมแห้ง และทางวิสาหกิจฯจะดำเนินจัดส่งจนหมด ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการตัดต้นกัญชาออกจากแปลงปลูก ก่อนจะนำมาแยกส่วนที่ไม่ใช่ยาเสพติด คือ ใบ ก้าน ราก ออก และนำช่อดอกอบแห้ง และส่งมอบให้กับกรมการแพทย์ฯ ต่อไป ซึ่งคาดว่าในรอบนี้จะสามารถส่งมอบช่อดอกแห้งทั้งหมดได้ประมาณ 200 กิโลกรัมแห้ง

นายแพทย์ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้กล่าวว่า สำหรับช่อดอกกัญชาที่วิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์เพชรลานนาปลูกและมอบให้ทางกรมฯ เพื่อนำไปใช้ปรุงเป้นตำรับยารักษาผู้ป่วย ซึ่งถือเป็นบุญกุศลที่ทำร่วมกัน และในรอบนี้หากได้ตามที่คาดไว้คือ 200 กิโลกรัม จะสามารถนำไปปรุงยารักษาผู้ป่วยได้มากถึงหนึ่งแสนคนเลยทีเดียว

นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ฯ กล่าวว่า ตามที่รองธิบดีกรมการแพทย์บอกว่า กัญชาที่กลุ่มวิสาหกิจฯได้ปลุกและมอบให้กรมการแพทยืนำไปใช้รักษาผู้ป่วยฟรี ได้กว่าหนึ่งแสนคน ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีและในนามของคนลำปางก็มีความภูมิใจที่ได้ช่วยเหลือทางราชการและผู้ป่วยที่ต้องการรักษาด้วยกัญชา จึงถือว่าเป้นเรื่องที่ดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทยในการเกื้อกูลเพื่อนมนุษย์ด้วยกันที่เดือดร้อนจากการเจ็บป่วย สำหรับปีนี้ปลูกช้ากว่าที่กำหนดไว้ประมาณ2-3เดือน ซึ่งจริงๆแล้วจะปลูกในเดือน ส.ค. แต่ก็เลื่อนมาปลูกในเดือน พ.ย. ทำให้ผลผลิตรอบนี้ได้ประมาณ80%

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้