วิกฤติ!!! แม่น้ำวัง เน่า ปลาลอยคอตายเกลื่อน

Last updated: 22 มี.ค. 2564  |  1073 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิกฤติ!!! แม่น้ำวัง เน่า ปลาลอยคอตายเกลื่อน

วันนี้(ที่  22  มีนาคม 2564) เวลาประมาณ 10.00 น. ชาวบ้านได้ลงเก็บปลาที่น็อคน้ำลอยคอตายในแม่น้ำวัง ช่วงเขตเทศบาลนครลำปาง  หลังจากสถานการณ์น้ำในแม่น้ำวังย่ำแย่ เน่าเสีย เนื่องจากผักตบชวาและจอกแหนมีจำนวนเต็มพื้นน้ำ ประกอบกับปริมาณน้ำน้อย ทำให้อ๊อกซิเจนในน้ำไม่เพียงพอ ทำให้ปลาตายเกลื่อน แม้ที่ผ่านมาจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งขุดลอกและกำจัดวัชพืชที่ลอยเต็มลำน้ำวัง ซึ่งมีระยะทาง กว่า 5 กิโลเมตรออก ไปบางส่วนแล้ว แต่น้ำก็ยังคงเน่าเสียส่งกลิ่นเห็นไปทั่วบริเวณ และขณะนี้สภาพอากาศของจังหวัดลำปางร้อนจัด อุณหภูมิสูงถึง 40-42 องศาเซลเซียส ส่งผลให้ ปลาน้อยใหญ่ในแม่น้ำวัง ทยอยลอยตายเป็นจำนวนมาก โดยฉะเพราะปลาตะเพียน  ปลาจีน และ ปลานิล


      ผู้สื่อข่าวตรวจสอบพบตลอดสายแม่น้ำวังตั้งแต่ เขื่อนยาง ยาวไปจนถึงหลังจวนผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร  พบปลาลอยตายตามลำน้ำจำนวนมากหลายร้อยตัว ซึ่งจากการสอบถามชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมน้ำบอกว่าพบปลายเริ่มขึ้นมาดิ้น บริเวณผิวน้ำตั้งแต่ช่วง 05.00  น. ของเช้าวันนี้ และพบปลาเริ่มตายและลอยน้ำตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นมา และยิ่งอากาศเริ่มร้อนในเวลากลางวันปลายิ่งตายเพิ่มขึ้นชาวบ้านบางคนเอาห่วงยางมาทำเป็นแพนั่งลงไปเก็บปลาที่ลอยตาย โดยส่วนมากเป็นปลาตะเพียน ปลาจีน และปลานิล โดยคนหนึ่งเก็บปลาที่ลอยตายได้คนละ100-200 ตัว ซึ่งชาวบ้านบอกจะนำไปหมักทำปลาร้าเพราะเพิ่งตายใหม่ไม่เป็ฯอันตราย และปลาบางตัวยังพบว่าในท้องมีไข่ที่พร้อมจะวางไข่แล้วแต่ก็ต้องลอยคอตายจำนวนมาก

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้