เปิดอย่างเป็นทางการงาน ประวัติศาสตร์รถไฟรถม้าลำปางลำปาง64

Last updated: 2 เม.ย 2564  |  799 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เปิดอย่างเป็นทางการงาน ประวัติศาสตร์รถไฟรถม้าลำปางลำปาง64

 

 ช่วงเย็นวานนี้ นายณรงค์ศักดิ์  โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายนิรุฒ  มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย, นางรัชดาภรณ์  โออิน นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำปาง รวมทั้งหัวหน้าส่วนราชการ และผู้ประกอบการท่องเที่ยวในจังหวัดลำปาง ร่วมกันแต่งกายด้วยผ้าไทยร่วมสมัย นั่งรถม้าที่ถูกตกแต่งอย่างสวยงามจากบริเวณห้าแยกหอนาฬิกาไปตามถนนประสานไมตรีไปยังบริเวณหน้าสถานีรถไฟนครลำปาง เพื่อร่วมในพิธีเปิดงาน “รำลึกประวัติศาสตร์รถไฟ รถม้าลำปาง ประจำปี 2564” ภายใต้คอนเซ็ป “ย้อนเวลามนต์เสน่ห์แห่งล้านนา หรรษารถม้ารถไฟ ม่วนใจ๋ลำเปิงลำปาง”  เมื่อไปถึงทางคณะกรรมการได้มีการสัมภาษณ์สารถีขับรถม้าที่เข้าร่วมแข่งขันการประกวดรถม้าซึ่งดูจากความคิดสร้างสรรค์ ความสวยงาม ความปลอดภัย การแต่งกายของสารถีรถม้าและม้า ก่อนที่จะมีการมอบรางวัลให้กับรถม้าที่ชนะเลิศ รองชนะเลิศและรางวัลชมเชย

หลังจากนั้นเข้าสู่พิธีเปิดงานโดยผู้ว่าการรถไฟดึงกระดิ่งสัญญลักษณ์ของรถไฟ ส่วน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางกดกระเดื่องกระดิ่งของรถม้า เป็นสัญลักษณ์ว่า งานได้เปิดแล้วอย่างเป็นทางการ ท่ามกลางนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ และจากต่างจังหวัด เข้าร่วมงานกันอย่างคับคั่ง เนื่องจากกิจกรรมครั้งนี้ถือเป็นกิจกรรมแรกที่มีการจัดขึ้นในปี2564ภายใต้การจัดงานแบบ NEWNORMALของสถาการณ์โควิด

งาน “วันรำลึกประวัติศาสตร์รถไฟ-รถม้าลำปาง” เป็นงานกิจกรรมที่ได้จัดขึ้น เพื่อต้องการให้ประชาชนชาวลำปาง ได้ร่วมกันรำลึกถึงความสำคัญของกิจการรถไฟที่ได้เปิดเส้นทางรถไฟสายเหนือมาสิ้นสุดที่จังหวัดลำปาง เป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2459 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ซึ่งได้สร้างความเจริญรุ่งเรืองทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมให้แก่ประชาชนชาวนครลำปางมาจวบจนถึงปัจจุบัน โดยปีนี้นับเป็นปีครบรอบกิจการรถไฟสายเหนือที่ยาวนานถึง 105 ปี และเพื่อเป็นการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวของจังหวัด เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ทรัพยากรการท่องเที่ยวที่มีอยู่ในพื้นที่ให้เกิดความยั่งยืน ด้วยการอาศัยสถาปัตยกรรมที่มีอยู่ รวมทั้งวัฒนธรรม และวิถีชีวิตชุมชน อันเป็นอัตลักษณ์ที่ได้รับการสืบทอดต่อกันมายาวนานจากเมื่อครั้งอดีต

ภายในงาน มีกิจกรรมต่างๆ มากมาย ภายใต้บรรยากาศย้อนยุคร่วมสมัย โดยแบ่งออกเป็นโซน ได้แก่ โซนวิชาการ การจัดการแสดงนิทรรศการที่มีชีวิตบอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์รถไฟ รถม้า ที่มีมายาวนานกว่า 105 ปี  โซนอาหารเครื่องดื่ม “กาดหมั้วคัวแลง” โซนการจำหน่ายสินค้าโอท๊อป การแสดงการสาธิตวิธีการประกอบรถม้า และการแสดงบนเวทีที่เป็นอัตลักษณ์ทางศิลปวัฒนธรรมของชาวลำปาง ทั้งการแสดงดนตรีพื้นเมือง สล้อ ซอ ซึง รวมถึงการแสดงฟ้อนรำในแบบฉบับของชาวไทยล้านนา นอกจากนี้บริเวณประตูทางเข้าหน้างานได้มีการจัดเตรียมรถม้าไว้ สำหรับบริการแก่นักท่องเที่ยวให้ได้นั่งเยี่ยมชมวิถีชีวิตของชาวนครลำปาง ดูสถาปัตยกรรมเมืองเก่า และโบราณสถานประวัติศาสตร์ตั้งแต่ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ตั้งอยู่โดยรอบบริเวณตัวเมืองลำปาง ซึ่งเป็นสิ่งที่หาดูได้ยากยิ่งในปัจจุบัน โดยนักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมและร่วมกิจกรรมภายในงานได้ตลอดทั้งวัน ไปจนถึงค่ำคืนซึ่งก็จะมีการแสดงบนเวทีของศิลปินต่างๆ โดยงานจะมีไปถึงคืนวันที่ 3 เม.ย.นี้ ณสถานีรถไฟนครลำปาง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้