สสจ.ลำปาง-ผอ.รพ.ลำปาง-ยิ้มรับวัคซีนโควิด-19 #เข็มแรก-ไร้ผลข้างเคียง

Last updated: 3 เม.ย 2564  |  2313 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สสจ.ลำปาง-ผอ.รพ.ลำปาง-ยิ้มรับวัคซีนโควิด-19 #เข็มแรก-ไร้ผลข้างเคียง

วันนี้เมื่อเวลา 08.30 น. ที่อาคารเมตตาโรงพยาบาลลำปาง   นายประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลําปาง พร้อมด้วย นายแพทย์พงษ์ศักดิ์ โสภณ ผอ.รพ.ลำปาง และ นพ.นิพนธ์ เฉลิมพันธ์ชัย  ซึ่งเป็นมิสเตอร์วัคซีน เป็น 3 ท่านแรกที่เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของ Sinovac จํานวน 1,800 โดส ที่จังหวัดลำปาง ได้รับมาเมื่อวานนนี้ ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ที่เชียร์ให้กำลังใจ

ซึ่งก่อนฉีดวัคซีนทุกคนต้องทำตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ 4 ขั้นตอนคือ 1.นั่งรอเพื่อเซ็นยินยอม วัดอุณหภูมิ รับบัตรคิว 2.ลงทะเบียน โดยการเสียบบัตรอัตโนมัติ  สแกนบาร์โคด วัดความดัน ยิงบาร์โคดเพื่อคัดกรอง 3.ฉีดวัคซีน ลงทะเบียนรับวัคซีนและฉีด และ 4.นั่งพักรอดูอาการ 30 นาที  ซึ่งหลังจากครบเวลาที่กำหนดพบว่าทั้ง3ท่านมีอาการปกติ ไม่มีผลข้างเคียงใดๆ


สำหรับวัคซีนโควิด-19  ที่จังหวัดลำปางได้รับมารอบแรกนี้ จํานวน 1,800 โดส ของ Sinovac มีการขึ้นทะเบียนรับรองให้ใช้โดยคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และ ตรวจสอบออก lot release โดยสถาบันชีววัตถุ กรมวิทยาศาสตร(การแพทย์ ซึ่งทําให้มั่นใจว่าวัคซีนที่จะนํามาใช้ทุกตัวใน ้ประเทศไทยจะต้องมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลและความปลอดภัยต่อผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีน ซึ่งวัคซีนของ Sinovac เป็นวัคซีนชนิดเชื้อตาย โดยฉีดเข้ากล้ามเนื้อแขนส่วนบน ครั้งละ 0.5 มิลลิลิตร ตารางการฉีด วัคซีนของประเทศไทยกําหนดโดยคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ให้ฉีดวัคซีน 2 เข็ม ห่างกัน 2- 4 สัปดาห์ โดยใน พื้นที่ที่มีการระบาดรุนแรงแนะนําให้ฉีดห่างกัน 2 สัปดาห์ วัคซีนมีประสิทธิภาพโดยรวมในการป้องกันโรค แบบมีอาการตั้งแต่ น้อยมาก 50.4 % ป้องกันโรคแบบมีอาการ 65.3%-91.2 % ป้องกันโรครุนแรงเสียชีวิต 100%

สําหรับจังหวัดลําปางซึ่งได้รับวัคซีนโควิด-19 จํานวน 1,800 โดส (900 คนๆละ 2 เข็ม) จะได้ฉีดให้กับโดยกลุ่มเป้าหมายในล็อตแรกนี้ คือบุคลากรทางการแพทย(และสาธารณสุข จํานวน 400 คน และอาสาสมัครสาธารณสุข ประจําหมู่บ้าน จํานวน 500 คน หากได้รับการสนับสนุนล็อตต่อไป จังหวัดลําปางมีแผนในการจัดสรรใหHกับกลุ่มเป้าหมาย 4 กลุ่มดังนี้ก่อน

1) บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด้านหน้า ทั้งภาครัฐและเอกชน 2) ผู้ป่วยมีโรคประจําตัว 7 กลุ่มโรค อายุตั้งแต่ 18 ปี ถึงอายุ 60 ปี
3) ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป
4) เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโรคโควิด-19

สําหรับในระยะสอง (เมื่อมีวัคซีนมากขึ้นและเพียงพอ) กลุ่มเป้าหมายลําดับต่อไป ได้แก่
1) กลุ่มเป้าหมายในระยะที่ 1 ที่ยังไม่ได้รับ
2) บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขอื่นๆ ที่นอกเหนือจากด่านหน้า
3) ผู้ประกอบอาชีพภาคการท่องเที่ยว เช่น พนักงานโรงแรม สถานบันเทิง มัคคุเทศก( นักกีฬา 4) ผู้เดินทางระหวnางประเทศ เช่น นักบิน/ลูกเรือ นักธุรกิจระหว่างประเทศ

5) ประชาชนทั่วไป

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้