ชลประทานเตรียมปล่อยน้ำออกจากเขื่อนช่วยพื้นที่ท้ายน้ำพรุ่งนี้-ขอประชาชนย้ายสิ่งของออกจากแม่น้ำวังและปิดประตูระบายน้ำทุกแห่งที่น้ำไหลผ่าน

Last updated: 5 เม.ย 2564  |  760 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชลประทานเตรียมปล่อยน้ำออกจากเขื่อนช่วยพื้นที่ท้ายน้ำพรุ่งนี้-ขอประชาชนย้ายสิ่งของออกจากแม่น้ำวังและปิดประตูระบายน้ำทุกแห่งที่น้ำไหลผ่าน

ชลประทานเตรียมปล่อยน้ำ จำนวน 15,000,000 ลูกบาศเมตรจากลำปางถึงตาก เริ่มพรุ่งนี้ (6-9 เมษายน​) เพื่อบรรเทาสถานการณ์ภัยแล้ง พร้อมวอนพื้นที่การเกษตรที่น้ำวังไหลผ่านอย่าเปิดประตูระบายน้ำหรือสูบน้ำเข้าพื้นที่การเกษตร เพราะน้ำอาจจะไม่ถึงพื้นที่ปลายทาง คือจ.ตาก

  จากสถานการณ์ภัยแล้งที่ขยายวงกว้างในหลายพื้นที่ทั้งในส่วนของจังหวัดลำปาง ขยายไปจนถึงพื้นที่จังหวัดใกล้เคียงคือจังหวัดตาก เนื่องจาก มีแม่น้ำสายหลัก นั่นคือแม่น้ำวัง ซึ่งมีต้นทางที่จังหวัดลำปาง ซึ่งขณะนี้แม่น้ำวังในพื้นที่จังหวัดลำปางแห้งขอดหลายจุด จนสามารถเดินข้ามได้ โดยเฉพาะพื้นที่ตัวเมืองลำปาง บริเวณฝายน้ำแม่วังเฉลิมพระเกียรติ ต.สบตุ๋ย อ.เมืองลำปาง ยาวไปถึงบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำวัง(นาก่วม) ระยะทางประมาณ 5  กิโลเมตร  บางจุดมีชาวบ้านนำเต้นมากางนอนในบริเวณลำน้ำวังที่แห้งขอดเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดอีก ไม่เว้นแม้แต่สัตว์เลี้ยงของชาวบ้าน  อาทิ ม้า วัว ควาย ก็ถูกต้อนลงมาอยู่บริเวณแม่น้ำวังเพื่อให้กินน้ำซึ่งก็มีปริมาณที่น้อยมาก

      นายทินกร เหลือล้น ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 2 เปิดเผยว่าขณะนี้อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 2 แห่ง คือ  เขื่อนกิ่วคอหมา ความจุ/มีน้ำ 170.29/56.441 ล้าน ม³ (33.14%) เขื่อนกิ่วลม 106.22/56.278 ม³ (52.98%) และจากการประชุมหารือร่วมกันในส่วนที่เกี่ยวข้อง มีมติว่า ทางสำนักงานชลประทานที่ 2  จะจัดสรรน้ำ จากเขื่อนกิ่วลม เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยแล้ง ในพื้นที่จังหวัดลำปาง และจังหวัดตาก  รวม 7  อำเภอ 35  ตำบล โดยจะปล่อยน้ำทั้งหมด จำนวน 15,000,000 ลูกบาศก์เมตร โดยเริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้ วันที่ 6 เมษายน เวลา 18.00 น.โดยจะเริ่มปล่อยน้ำรอบแรก 30 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และปล่อยเพิ่มขึ้นไปจนถึง ระดับที่ 80 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  จากนั้นในวันที่ 7  ต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 8  เวลาประมาณ 17.00  น. และจากนั้นจะลดปริมาณการปล่อยน้ำลงตามลำดับจนเหลือที่ระดับ 30 ลูกบาศก์เมตร ต่อวินาที และหยุดการปล่อยน้ำในวันที่ 9 เมษายน เวลาประมาณ 18.00 น. ซึ่งจากการปล่อยน้ำครั้งนี้ จะช่วยพื้นที่ลุ่มน้ำวังตอนล่างซึ่งจะสามารถแก้ปัญหาภัยแล้งให้ชาวบ้างได้ในระดับหนึ่ง



        ทั้งนี้สำนักงานชลประทาน ขอความร่วมมือประชาชนให้ขนย้ายวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องจักร เครื่องมือ และสัตว์เลี้ยง ออกจากแม่น้ำวังเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น พร้อมขอความร่วมมือปิดประตูน้ำ ทุกแห่งที่อยู่ระหว่างแม่น้ำวังไหลผ่าน เพื่อให้น้ำเดินทางถึงปลายทาง ในพื้นที่ สองอำเภอของจังหวัดตาก  จากนั้นทางสำนักงานชลประทานลำปางจะประกาศแจ้งให้สูบน้ำและเปิดประตูระบายน้ำอีกครั้งต่อไป


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้