ไร้สำนึกความรับผิดชอบ!!! ผู้ป่วยปกปิดไทม์ไลน์-มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม4-หมอ พยาบาล รพ.แม่ทะ ติด1-กักตัว11-Work form home 26

Last updated: 29 เม.ย 2564  |  1893 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไร้สำนึกความรับผิดชอบ!!! ผู้ป่วยปกปิดไทม์ไลน์-มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม4-หมอ พยาบาล รพ.แม่ทะ ติด1-กักตัว11-Work form home 26

นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัฐ นายแพทย์สาธารณศุขจังหวัดลำปาง ได้ชี้แจ้งกรณีมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด – 19 ของ จ.ลำปาง มีประวัติไทม์ไลน์ที่เกี่ยวข้องกับโรงพยาบาลแม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง จนทำให้บุคลากรทางการแพทย์ ติดเชื้อไป 1 ราย แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ ถูกกักตัวไปถึง 11 คน อันเนื่องจากผู้ป่วยติดเชื้อรายนี้ มีประวัติไปรับการตรวจรักษา และล้างแผล จากอุบัติเหตุเก้าอี้ล้มทับ ก่อนที่จะพบในภายหลัง ว่าติดเชื้อโควิด-19 นอกจากนี้ ทางโรงพยาบาลแม่ทะ ยังได้คัดกรองตรวจหาเชื้อ บุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ทั้งหมดอีก จำนวน 74 ราย ซึ่งขณะนี้ผลการตรวจรอบแรกเป็นลบทุกราย

ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้สั่งให้บุคลากร จำนวน 26 ราย Work form home เป็นเวลา 14 วัน ปรับตารางการขึ้นเวร หมุนเวียนบุคลากรภายในโรงพยาบาลแม่ทะ และให้พยาบาลจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลในเขต อ.แม่ทะ ไปปฏิบัติหน้าที่ ณ โรงพยาบาลแม่ทะ เป็นเวลา 14 วัน เพื่อทดแทนบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลที่ต้องหยุดทำหน้าที่ ทั้งจากการถูกกักตัว และให้ Work form home เพื่อเฝ้าระวังอาการ ซึ่งเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค

ในเรื่องดังกล่าวนางสุรีย์ มาปลูก นายอำเภอแม่ทะ จ.ลำปาง ได้เข้าตรวจเยี่ยม และให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแม่ทะ พร้อมกับนำน้ำดื่ม ที่มีประชาชนมามอบให้ผ่านทาง อ.แม่ทะ  ส่งมอบให้กับทางโรงพยาบาลแม่ทะ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป


สำหรับผู้ป่วยรายที่ 164 รายนี้ มีอายุ 39 ปี  สอนหนังสือในโรงเรียนแห่งหนึ่งเขต อ.เมือง จ.ลำปาง ใกล้ชิดกับครูที่ป่วยเป็นโควิด แต่ไม่ยอมไปตรวจหาเชื้อพร้อมกับบุคลากรของโรงเรียนที่ไปตรวจหาเชื้อก่อนหน้านี้เพราะคิดว่าตนเองไม่ติด จึงได้กลับมาเยี่ยมญาติ ในพื้นที่อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ในช่วงวันที่ 15 เมษายน 2564 และยังพบว่ามีการดื่มสังสรรค์ และรับประทานอาหารร่วมกันทั้งคนในครอบครัว และเพื่อน ก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุเก้าอี้ล้ม ทำให้มือได้รับบาดเจ็บ จึงไปรักษาที่โรงพยาบาลแม่ทะ โดยหลังจากนั้นก็ยังเดินทางไปล้างแผลทุกวันที่โรงพยาบาลแม่ทะ ระหว่างวันที่ 16 – 21 เมษายน 2564 และทำการตัดไหมที่เย็บนิ้วมือ โดยที่ไม่ได้บอกความเสี่ยงของตัวเองให้กับเจ้าหน้าที่ของทางโรงพยาบาล ทราบ ว่าตนเองมีประวัติสัมผัส และดื่มสังสรรค์กับผู้ป่วยติดเชื้อรายก่อนหน้า  กระทั่งต่อมาชายรายนี้ ไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลลำปาง ในวันที่ 22 เมษายน 2564 และผลตรวจเป็นบวก ติดเชื้อโควิด – 19 ทำให้เกิดการแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นถึง 4 ราย โดยรายแรกเป็นบุคคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลแม่ทะ , รายที่ 2 เป็นเด็กหญิง อายุ 9 ปี ซึ่งเป็นหลานของตนเอง , รายที่ 3 เป็นหลานชาย อายุ 12 ปี ที่มีประวัติไปสัมผัส จนเกิดการติดเชื้อ และ รายที่ 4 เป็นชาย อายุ 32 ปี เพื่อนที่ไปดื่มสังสรรค์ด้วยกัน ซึ่งนอกจากนี้ ยังมีผู้ที่ตกอยู่ในกลุ่มผู้เสี่ยงสูงที่ต้องกักตัว และเฝ้าระวังอาการอีก 74 คน ที่ตรวจหาเชื้อครั้งแรก มีผลเป็นลบ และจะต้องมีการตรวจซ้ำอีกครั้ง ซึ่งจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นับเป็นคลัสเตอร์ที่ต้องเฝ้าระวัง และจับตามองอย่างใกล้ชิด

 ขณะที่ทางด้านโรงพยาบาลแม่ทะ หลังพบผู้ติดเชื้อไปใช้บริการ ก็ได้ทำความสะอาด ตามมาตรฐานการป้องกันการแพร่กระจายของโรคโควิด -19 ของกรมควบคุมโรคติดต่อ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ยังประกาศขอความร่วมมือประชาชน ที่มีประวัติเสี่ยง หรือมีปัจจัยเสี่ยง ที่ไปสัมผัสมา ต้องรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ในสถานพยาบาล ทราบทุกครั้ง ที่มารับบริการ แม้ว่าจะไม่มีอาการ เพื่อจะได้รับการประเมินความเสี่ยง และได้รับการดูแลรักษาอย่างทันท่วงที

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้