ประกาศเขตห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ชั่วคราว #สลิมปี สกิน พบในพื้นที่ห้างฉัตรแล้วกว่า10ตัว-ปศุสัตว์ย้ำไม่ติดต่อสู่คน

Last updated: 12 พ.ค. 2564  |  1739 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประกาศเขตห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ชั่วคราว #สลิมปี สกิน พบในพื้นที่ห้างฉัตรแล้วกว่า10ตัว-ปศุสัตว์ย้ำไม่ติดต่อสู่คน

นายถาวร ไชยวังราษฎร์ ปศุสัตว์อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ได้ออกประกาศสำนักงานปศุสัตว์อำเภอห้างฉัตร เรื่อง กำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราว ชนิดโรคลัมปี สกิน (Lumpy skin disease) ในโค กระบือ หลังปรากฎว่าในห้องที่ บ้านสันทราย หมู่ที่1 ตำบลเวียงตาล อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นโรคระบาดตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2554 โดยมีแนวโน้มที่จะแพร่ระบาดออกไปยังท้องที่ข้างเคียงหรือระบาดเข้ามาในท้องที่ได้ จากการเคลื่อนย้ายสัตว์ หรือซากสัตว์ ที่เป็นโรคระบาด หรือพาหะของโรคระบาด จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา20 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 สำนักงานปศุสัตว์อำเภอห้างฉัตร จึงออกประกาศให้ท้องที่ บ้านสันทราย หมู่ที่1 ตำบลเวียงตาล อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง  ไปทางทิศเหนือ จด บ้านห้างฉัตร์ใต้ หมู่ที่1 ตำบลห้างฉัตร อำภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ไปทางทิศใต้ จด บ้านโฮังพะล้า หมู่ที่11 ตำบลปงยางคก อำเภอท้างฉัตร จังหวัดลำปาง ไปทางทิศตะวันออก จด บ้านหัวหนอง หมู่ที่8 ตำบลห้างฉัตร อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง  ไปทางทิศตะวันตก จด บ้านเหล่า หมู่2 ตำบลเวียงตาล อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง  เป็นเขตโรคระบาดชั่วคราวชนิด โรคลัมปี สกิน (Lumpy skin disease) ในโค กระบือห้ามมิให้ผู้ใดเคลื่อนย้าย โค กระบือ หรือซากของสัตว์ดังกล่าว เข้า ออก ผ่าน หรือภายในเขต โรคระบาดชั่วคราว เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากสัตวแพทย์ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบประจำเขตนั้นทุกครั้งที่มีการ เคลื่อนย้ายตามที่บัญญัติไว้ในมาตรา ๒๒- แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่6 พฤษภาคม 2564 ถึงวันที่5 มิถุนายน 2564


นายถาวร ไชยวังราษฎร์ ปศุสัตว์อำเภอห้างฉัตร กล่าวว่า หลังจากพบว่ามีวัวเนื้อ ป่วยด้วยโรคดังกล่าว ได้มีการออกตรวจสอบด้วยการเจาะเลือดตรวจหาเชื้อแล้วจำนวน7 คอก ซึ่งเป็นคอกเลี้ยงวัวเนื้อของชาวบ้านทั่วไป เลี้ยงรายละ 2 ตัว 3 ตัว 8 ตัว บ้าง โดยพบมีตุ่มขึ้นตามผิวหนัง ประมาณกว่า 10 ตัว มีอาการที่ชัดเจนและรุนแรง 1 ตัว ที่เหลือไม่รุนแรง ซึ่งเป็นโรคอุบัติใหม่ เชื้อจะฝักอยู่ในตัวนานประมาณ 1 เดือน ก่อนจะแสดงอาการเป็นตุ่มขึ้นมาบนผิวหนัง ที่ผ่านมาพ่อค้าสัตว์จะนำสัตว์มาจากภาคอีสานและมาซื้อ-ขายกันที่ตลาดสัตว์ ในอำเภอเกาะคา ซึ่งวัวก็จะยังไม่มีอาการและมองภายนอกก็จะไม่รู้ว่าวัวตัวไหนมีเชื้อ แต่หลังจากซื้อและนำมาเลี้ยงแล้ว หากวัวตัวไหนมีเชื้อก็จะเริ่มแสดงอาการหลังจากนั้นประมาณ1เดือน แต่ทั้งนี้สามารถตรวจได้ด้วยการเจาะเลือดเท่านั้นซึ่งจะทราบผลภายใน1วัน


ซึ่งขณะนี้ก็ได้เข้มงวดในการเคลื่อนย้าย ห้างฉัตรห้ามเข้า-ออก และเตรียมออกประกาศจังหวัดห้ามเคลื่อนย้าย หากจะเคลื่อนย้ายก็จะต้องได้รับการตรวจเลือดแล้วเท่านั้น คือหากจะมีการขนย้ายเข้ามาในจังหวัดผู้ส่งจะต้องตรวจเลือดก่อนเมื่อผลตรวจออกมาว่าไม่พบเชื้อก็นำผลมาขออนุญาตเพื่อทำการเคลื่อนย้ายสัตว์ได้ ส่วนวัวที่ชาวบ้านเลี้ยงในพื้นที่อำเภอห้างฉัตรขณะนี้ซึ่งมีซึ่งมีอยู่กว่า 17,000 ตัว รวมทั้งจังหวัดมีประมาณกว่าแสนตัว แต่ที่พบระบาดมีเฉพาะอำเภอห้างฉัตรและบ้านบ่อหิน เขตอำเภอเมืองที่เชื่อมต่อกับอำเภอห้างฉัตร ได้ให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อสุ่มเจาะเลือดตรวจหาเชื้อทั้งที่สงสัยและปกติแล้ว พร้อมให้คำแนะนำเกษตรกรให้มีการกางมุ้งให้สัตว์เลี้ยงเพื่อไม่ให้ แมลงไปกัดตัวที่ติดเชื้อมาสู่ตัวที่ปกติ และจะมีการออกพ่นยาแมลงในพื้นที่ที่เลี้ยงสัตว์ของชาวบ้านอีกครั้ง ซึ่งต้องทำแบบเร่งด่วน


สำหรับโรคลัมปี สกิน (Lumpy skin disease) จะระบาดโดยผ่านแมลงดูดเลือด ไม่ติดคน เมื่อสัตว์ติดเชื้อจะมีตุ่มนุนแข็ง ขึ้นตามลำตัว ต่อมน้ำเหลืองโต อาจมีไข้สูง ซึม ตาหรือข้อขาอักเสบ และเมื่อสัตว์ติดเชื้อแล้วก็จะกลายเป็นสัตว์ป่วย  ราคาก็จะตกจากที่เคยขายได้ตัวละสามหมื่น เมื่อป่วยไม่สวยราคาก็จะตกเหลือเพียงหมื่นกว่าๆ แต่จะไม่เป็นอันตรายหรือติดต่อคนแต่อย่างใด ยังสามารถกินหรือรับประทานได้เพียงแต่จะไม่สวยงามไม่น่าบริโภคเท่านั้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้