โควิดเป็นเหตุ!!! นายอำเภอเสริมงาม เปิดพื้นที่อำเภอ-ให้ชาวบ้านค้าขายฟรี หลังตกงาน-ไร้ที่ขาย ช่วยบรรเทาความเดือดร้อน

Last updated: 12 พ.ค. 2564  |  865 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โควิดเป็นเหตุ!!! นายอำเภอเสริมงาม เปิดพื้นที่อำเภอ-ให้ชาวบ้านค้าขายฟรี หลังตกงาน-ไร้ที่ขาย ช่วยบรรเทาความเดือดร้อน


จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ทำให้หลายคนว่างงาน เลิกกิจการ และเดินทางกลับบ้านในต่างจังหวัดเพื่อมาเริ่มต้นชีวิตใหม่ ซึ่งก็ต้องมีการปรับตัว ส่วนคนในพื้นที่นอกจากการค้าการขายที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัดเนื่องจากการจับจ่ายลดลงแล้ว สถานที่บางแห่งที่เคยค้าขายได้ก็ปิดกิจการ ประชาชนไร้สถานที่โดยเฉพาะชาวบ้านที่ปลูกผักและค้าขายเล็กๆน้อยๆ ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง


นายนเรศวร์ฤทธิ์ อุบลศรี นายอำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง ได้เห้นถึงความเดือดร้อนของชาวบ้าน และเห็นว่าพื้นที่ของราชการไไม่ว่าจะเป็นบริเวณด้านหน้าและถนนทางเข้ามาในอาคารสำนักงานที่ว่าการอำเภเสริมงาม สามารถทำประโยชน์ให้กับชาวบ้านได้ จึงอนุญาตให้ชาวบ้านในพื้นที่นำสินค้า อาทิ พืชผักสวนครัว อาหาร ผลไม้ สินค้าท้องถิ่น ฯลฯ มาจำหน่ายได้ฟรีโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย โดยมีการจัดทำเป็นเพิงหญ้าคา เพื่อให้เกิดความร่มเย็น สบายตา และเป้นธรรมชาติ ซึ่งชาวบ้านที่นำสินค้ามาจำหน่ายบอกว่าเดิมมีที่จำหน่ายในตลาดแต่หลังจากตลาดปิดก็ไม่มีที่จำหน่าย จึงขอให้นายอำเภอช่วยเหลือ ซึ่งทางอำเภอก็อนุญาตให้นำสินค้ามาจำหน่ายในอำเภอได้ ซึ่งก็ถือว่าสามารถช่วยเหลือชาวบ้านที่ไร้สถานที่จำหน่ายได้ เพราะอำเภออยู่ในตัวเมือง ประชาชนมาติดต่องานตลอด ทำให้ขายสินค้าได้ แม้จะได้มากบ้างน้อยบ้าง แต่ก็ยังกีกว่าไม่มีที่ขาย เพราะอย่างน้อยก็ยังมีรายได้เพื่อไปเลี้ยงดูครอบครัว เพราะพืชผักต่างๆก็ปลูกเองดังนั้นหากแต่ละวันจำหน่ายได้วันละ 200-300 บาท ก็สามารถอยู่ได้แล้ว


ขณะที่นางประภัสสร ยะเปียง แม่ค้าขายผลไม้บริเวณด้านหน้าที่ว่าการอำเภอเสริมงาม ได้เล่าว่าเดิมตนเองเป็นไกด์อยู่กับบริษัททัวร์แห่งหนึ่งใน กทม.ซึ่งเป็นบริษัทฯทัวร์ ที่ทำทัวร์ในSOUTH EAST ASIA คือ ประเทศ ไทย เขมร เวียดนาม สิงคโปร์ มาเลเซีย หลังจากทำทริปสุดท้ายเมื่อ 26 ก.พ.63 จากนั้น ทัวร์ก็ไม่ได้ทำอีกจากสถานการณ์โควิดเรื้อมากว่า1ปี จึงตัดสินใจกลับบ้าน และมองหางานที่จะต้องทำเพื่อเลี้ยงดูครอบครัว ซึ่งก็ดูว่าจะขายอะไรในสภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ ก็คิดว่าต้องขายในสิ่งที่คนต้องซื้อ จึงคิดว่าน่าจะเป็นของกิน ก็เลยลองขายผลไม้แต่ก็ไม่มีที่ขาย จึงมาขอความกรุณานายอำเภอเพื่อขอขายบริเวณถนนด้านหน้าที่ว่าการอำเภอซึ่งเดิมก็จะห้ามขายของ แต่นายอำเภอก็อะลุ่มอะหล่วย กรุณาให้ขายเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ตกงานจากสถานการณ์โควิด แต่ขอให้ดูแลเรื่องความสะอาดเท่านั้น ซึ่งตนเองรู้สึกขอบคุณที่ช่วยต่อชีวิตให้คนที่เดือดร้อน ในฐานะประชาชนและหากเป็นตัวแทนของแม่ค้าอยากขอบคุณที่ให้โอกาสกับชาวบ้านที่เดือดร้อน แม้จะขายดีบ้างไม่ดีบ้างแต่อย่างน้อยก็ยังประคองไปได้มีรายได้เพื่อนำไปใช้จ่ายในครอบครัวและเพื่อรองานในอนาคตได้

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้