ผู้ว่าฯเผยพร้อมเปิดท่องเที่ยวปลายปีนี้-แต่มีข้อแม้-ชาวลำปางต้องฉีดวัคซีนครบ500,000คน

Last updated: 14 พ.ค. 2564  |  583 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผู้ว่าฯเผยพร้อมเปิดท่องเที่ยวปลายปีนี้-แต่มีข้อแม้-ชาวลำปางต้องฉีดวัคซีนครบ500,000คน

บ่ายวันนี้ ( 14 พ.ค.) ที่หอประชุมศาลากลางจังหวัดลำปาง  นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายจำลักษ์ กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง  นายประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้เชิญนายอำเภอทั้ง 13 อำเภอของจังหวัดลำปาง ในฐานะคณะกรรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.) และตัวแทน อสม.ในพื้นที่ เข้าร่วมประชุมรับทราบแนวทางในการจัดระบบการให้บริการประชาชนที่จะเข้ารับในการฉีดวัคซีน Covid – 19 ของจังหวัดลำปางตามแผนการดำเนินงานของทางจังหวัดซึ่งรอบแรกตามกำหนดคือ ในวันที่ 7 มิ.ย.นี้


ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้กล่าวว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้โทรศัพท์มาให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ของจังหวัดลำปางทุกฝ่ายที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในการลงทะเบียนจองวัคซีนได้สูงถึง 233,416 คน (ข้อมูล ณ วันที่  13 พฤษภาคม 2564 ) เป็นลำดับที่ 2 ของประเทศไทย และขอบคุณชาวลำปางที่ร่วมใจกันฉีดวัคซีน และขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มข้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อสม.ที่เป็นส่วนสำคัญในการดำเนินงานครั้งนี้ และตนเองในฐานะผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางก็ต้องขอบคุณทุกส่วนที่ทำงานหนักซึ่งตนเองบอกได้เลยว่าความสำเร็จในครั้งนี้ตนเองทำน้อยมาก ตนเองเพียงเข้าไปมอบนโยบายให้และคอยปิดช่องที่มีปัญหาและเสริมในบางส่วนเท่านั้น แต่ผู้ที่ทำงานจริงๆคือ แพทย์ พยาบาลและอสม.และส่วนท้องถิ่นที่ทำงานร่วมกัน


ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ให้นโยบายว่าการฉีดวัควีนให้กับประชาชนซึ่งกลุ่มแรกคือผู้สูงอายุและ7กลุ่มเสี่ยง ซึ่งจะเริ่มในวันที่7 มิ.ย.นี้ ขอเน้นให้เข้าฉีดในสถานพยาบาลเท่านั้นเนื่องจากเพื่อให้ประชาชนมั่นใจในเรื่องของความปลอดภัย หากเกิดเหตุไม่คาดคิดเกิดขึ้นแพทย์จะสามารถช่วยเหลือได้ทันท่วงที และให้เน้นเรื่องความสะดวก หากผู้สูงอายุที่ไม่สะดวกในการเดินทางก็ให้ท้องถิ่นดูแลและปรับการให้บริการ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน  ทั้งนี้หากจังหวัดลำปางฉีดวัคซีนได้ครอบคลุม60-70% ของประชากรทั้งหมด คือประมาณ 500,000 คน ปลายปีนี้ลำปางจะเปิดการท่องเที่ยวรับฤดูหนาวก่อนจังหวัดอื่นๆและธุรกิจต่างๆก็จะเปิดให้บริการด้วย ดังนั้นขอให้ประชาชนมั่นใจและร่วมมือกันเพื่อให้ลำปางกลับมาปกติโดยเร็ว


ทางด้านนายประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้กล่าวว่า แผนในการให้บริการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่รับฐบาลกำหนดให้เริ่มฉีดวันที่7 มิ.ย.นี้นั้น หากวัคซีนพร้อมก่อนทางจังหวัดลำปางก็อาจจะมีการฉีดก่อน โดยเบื้องต้นทางผู้ว่าเน้นเรื่องความปลอดภัย จึงกำหนดให้ประชาชนที่จองไว้แล้วเข้ารับการฉีดได้ ณ สถานพยาบาลที่กำหนดไว้เท่านั้น และก่อนที่จะเริ่มฉีดจริงให้มีการทดสอบระบบเสมือนจริงก่อนการให้บริการจริง โดยเขตอำเภอเมืองลำปางซึ่งถือว่าพื้นที่กว้างสุดได้กำหนดสถานที่ไว้ 5 แห่งคือ รพ.ลำปาง ,ศสม.หัวเวียง, ศสม.ม่อนกระทิง, รพงมะเร็งลำปาง และ รพ.ค่ายสุรศักดิ์มนตรี ส่วนอำเภอต่างๆจะเป็นโรงพยาบาลประจำอำเภอ โดยแผนที่กำหนดไว้ในขณะนี้คือจะสามารถฉีดได้วันละ 6,000 คน และมากสุดถึง 10,000 คน หากเร่งด่วน ในจำนวนที่มีการจองไว้ในขณะนี้ประมาณ 240,000 กว่าคน ก็จะใช้เวลาประมาณ 38 กว่าวัน และหากได้วัคซีนมาพร้อมสำหรับฉีดปูพรมทั้งหมดตามเป้าจังหวัดที่วางไว้คือ 500,000 คน ก็จะใช้เวลาเพิ่มประมาณ3เดือนเท่านั้น ทั้งนี้ในขณะนี้เมื่อได้จำนวนผู้จองแล้ว ก็จะให้ทางเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อทำความเข้าใจในขั้นตอนของการเข้ารับการฉีดโดยผู้ที่จองไว้แล้วนำเพียงบัตรประชาชนใบเดียวมาเท่านั้น ช่วยย้ำวันที่ฉีด สถานที่ที่จะฉีด เพื่อจะได้เกิดความสะดวกรวดเร็วมากขึ้น ส่วนกรณีที่จะให้มีการว็อคอินเข้าไปฉีดได้นั้นก็ต้องมีการวางแผนไว้รองรับในเรื่องนี้ด้วย เพราะหากประชาชนเข้ามาฉีดแล้วแต่ไม่มีวัคซีนก็จะเกิดปัญหาตาม

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้