หวั่นเกิดคลัสเตอร์ใหม่ สามีกลับจาก กทม.ก่อนสงกรานต์ใช้ชีวิตตามปกติ หลังกลับ กทม.ได้5 วัน รวมเวลา 42 วัน ตรวจพบเชื้อ เมีย-ลูก ติดตาม

Last updated: 17 พ.ค. 2564  |  1734 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หวั่นเกิดคลัสเตอร์ใหม่ สามีกลับจาก กทม.ก่อนสงกรานต์ใช้ชีวิตตามปกติ หลังกลับ กทม.ได้5 วัน รวมเวลา 42 วัน ตรวจพบเชื้อ เมีย-ลูก  ติดตาม

วันนี้( 17 พฤษภาคม 2564 ) จ.ลำปาง พบผู้ติดเชื้อรายล่าสุด เพิ่มขึ้น 3 ราย อยู่ในเขต อ.เมืองลำปาง ทั้งหมด จากกรณีชาย อายุ 50 ปี ที่เดินทางกลับมาจากกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2564 ก่อนเทศกาลสงกรานต์ และมาอยู่ที่บ้านในหมู่บ้านกล้วยม่วง ต.กล้วยแพะ อ.เมือง จ.ลำปาง ร่วมกับภรรยา อายุ 48 ปี และ ลูกอีก 2 คน ซึ่งในการเดินทางกลับมาในช่วงดังกล่าว จังหวัดลำปางยังไม่ได้ให้กักตัว หรือมาตรการใดๆ ออกมา ทำให้ชายคนดังกล่าวใช้ชีวิตตามปกติ

จากการตรวจสอบไทม์ไลน์ ชายคนดังกล่าว และครอบครัวได้เดินทางไปยังสถานที่ต่างๆหลายแห่ง ทั้งไปซื้อของที่ห้างสรรพสินค้า , ไปร้านขายต้นไม้ , ไปซื้ออาหารสด ที่ตลาดสด , ไปซื้ออาหารที่ร้านลาบ ก่อนที่ชายคนดังกล่าวจะเดินทางกลับไปยังกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2564 ซึ่งถือว่าชายคนดังกล่าว อยู่กับครอบครัวนานถึง 37 วัน  และมีการยืนยันว่าชายคนดังกล่าวติดเชื้อ เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2564 และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในกรุงเทพมหานคร

ทำให้ทุกคนภายในบ้านรีบไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลเขลางค์นคร – ราม ทันที ก็พบว่าภรรยา และ ลูกสาว อายุ 16 ปี ติดเชื้อโควิด – 19 ทางโรงพยาบาลลำปาง จึงรับตัวไปรักษา พร้อมกับทำประวัติไทม์ไลน์อย่างละเอียด และมีการเผยแพร่ผ่านศูนย์ข้อมูลโควิด – 19 ลำปาง และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ให้ประชาชนได้รับทราบ และระวังตัวเอง หากอยู่ในสถานที่เสี่ยงตามไทม์ไลน์ที่ประกาศออกไป

ด้าน นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า จากกรณีที่เกิดขึ้นทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้เข้าควบคุมโรค และสอบสวนโรคทันที โดยพบว่า มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ซึ่งเป็นเครือญาติ และบุคคลใกล้ชิด ในหมู่บ้าน ต้องกักตัว และเฝ้าระวังอาการกว่า 10 คน ซึ่งเป็นคลัสเตอร์วงใหม่ล่าสุด ที่ต้องจับตา ส่วนการติดเชื้อครั้งนี้ มาจากความประมาท ซึ่งผู้ติดเชื้อคนแรกอาจจะยังไม่รู้ตัวว่าป่วยอยู่ จึงทำให้เกิดการแพร่เชื้อภายในครอบครัว

และจากกรณีที่เกิดขึ้น ยังไม่มีการระบุชัดเจนว่าชายคนดังกล่าวติดเชื้อมาจากปัจจัยเสี่ยงใดกันแน่ เพราะหากชายที่เดินทางกลับมาจากกรุงเทพมหานคร เป็นผู้นำเชื้อมาแพร่ในครอบครัว ก็ถือว่าเป็นระยะเวลาที่นานเกินกว่า 1 เดือน เพราะชายคนดังกล่าว ตั้งแต่กลับมาบ้านวันที่ 3 เม.ย. และเดินทางกลับไปยังกรุงเทพมหานคร 9 พ.ค. และตรวจพบว่าติดเชื้อ 14 พ.ค. รวมระยะเวลาถึง 42 วัน หรืออาจจะติดเชื้อในพื้นที่ จ.ลำปาง เพราะในช่วงที่ชายคนดังกล่าวอยู่ที่ จ.ลำปาง เป็นระยะเวลานานถึง 36 วัน ส่วนภรรยา หลังจากทราบว่า สามีที่กลับไปยังกรุงเทพมหานครแล้วติดเชื้อ ก็ได้พาลูกไปตรวจทันที ซึ่งเป็นการตรวจหลังจากสามี กลับไป 6 วัน 

ล่าสุด จ.ลำปาง พบผู้ติดเชื้อสะสม 252 ราย รักษาหายแล้ว 208 ราย มีผู้เสียชีวิต 1 ราย  ยังเหลือนอนในโรงพยาบาล 43 ราย กระจายใน 6 อำเภอ ของ จ.ลำปาง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้