เตรียมเปิดหมู่บ้านแหงเหนือพรุ่งนี้หลังถูกล็อคดาวน์14วัน-คลัสเตอร์ดื่มฉลองสงกรานต์จนมีผู้ติดเชื้อ23รายกลุ่มเสี่ยง250คน

Last updated: 20 พ.ค. 2564  |  613 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เตรียมเปิดหมู่บ้านแหงเหนือพรุ่งนี้หลังถูกล็อคดาวน์14วัน-คลัสเตอร์ดื่มฉลองสงกรานต์จนมีผู้ติดเชื้อ23รายกลุ่มเสี่ยง250คน

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง  นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 ในพื้นที่ จ.ลำปาง ว่า ขณะนี้ภาพรวมพบผู้ป่วยรายใหม่ลดลง หากเทียบกับในช่วงการระบาดที่ผ่านมา ขณะนี้ จ.ลำปาง พบผู้ป่วยรายใหม่ในแต่ละวัน เฉลี่ย 0 – 3 ราย โดยบางวันไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เลย ทำให้สถานการณ์ในพื้นที่ดีขึ้น จึงมีการคลายมาตรการต่างๆ ลงมาบ้าง ส่วนความต้องการฉีดวัคซีนในพื้นที่จังหวัดลำปางแม้ว่าในขณะนี้ในพื้นที่ใกล้เคียงแพ้รุนแรงสูงสุดไม่ได้มีผลต่อความเชื่อมั่นในการฉีดวัคซีนแต่อย่างใด และยิ่งเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวยิ่งทำให้ประชาชนกลัวการติดโรคและกลัวตายจากโควิดมากกว่า ประชาชนต้องกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ อยากจะให้จังหวัดกลับมาเปิดการท่องเที่ยวในช่วงฤดุหนาวที่จะถึงนี้


สำหรับ หมู่บ้านแหงเหนือ ม.1 และ ม.7 ต.บ้านแหง อ.งาว จ.ลำปาง ที่มีจำนวน 469 หลังคาเรือน ที่ทางจังหวัดยกระดับควบคุมสูงสุด และมีการล็อคดาวน์ปิดหมู่บ้าน 14 วัน ระหว่างวันที่ 7 – 20 พฤษภาคม 2564 เนื่องจากเกิดคลัสเตอร์คนกลับมาจากกรุงเทพมหานคร 2 คน แล้วไม่กักตัว แต่กลับใช้ชีวิตปกติ ตระเวนดื่มฉลองเทศกาลสงกรานต์ และรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ ทำให้มีผู้ป่วยติดเชื้อ ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ ในหมู่บ้านไปกว่า 23 ราย และมีกลุ่มคนเสี่ยงสูงที่ต้องกักตัวรวมกว่า 250 คน ขณะนี้สถานการณ์ในหมู่บ้านแหงเหนือ ดีขึ้น ไม่พบผู้ป่วยแล้ว ทำให้ทางจังหวัดพิจารณาแล้วว่าในวันพรุ่งนี้ (21พ.ค.64) จะมีการเปิดหมู่บ้านได้ หลังถูกล็อคดาวน์ไป 14 วัน

โดย นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ถึงแม้ในหมู่บ้านแหงเหนือ สถานการณ์จะสงบ และยุติลง แต่ก็ขอความร่วมมือให้ชาวบ้าน ยังต้องปฎิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ทั้งการสวมใส่หน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่างกัน การไม่ไปในสถานที่เสี่ยง หรือทำพฤติกรรมเสี่ยงต่อการรับเชื้อ ที่สำคัญหากใครกลับมาจากพื้นที่จังหวัดเสี่ยง ก็ต้องกักตัว 14 วัน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยเดิมอีก

“ซึ่งไม่ใช่เฉพาะที่หมู่บ้านแหงเหนือ เท่านั้น ทุกชุมชน และหมู่บ้านใน จ.ลำปาง ก็ต้องปฎิบัติตาม เพราะสถานการณ์ยังเสี่ยงอยู่ ฉะนั้น การจัดกิจกรรม การรวมตัวของผู้คน โดยเฉพาะการดื่มสังสรรค์ ขอให้งดไปก่อน  จ.ลำปาง ขณะนี้ มีผู้ป่วยสะสม 255 ราย เสียชีวิต 2 ราย รักษาหายแล้ว 234 ราย เหลือผู้ป่วยรักษา 19 ราย ในจำนวนนี้ เป็นผู้ป่วยหนัก ที่ต้องทำการรักษาอย่างใกล้ชิด และเฝ้าระวังอาการ อยู่ 1 ราย”


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้