ผู้ว่าฯ เดินหน้าแผนฉีดวัคซีนนอกสถานที่-บริการประชาชน ลดความแออัด อำนวยความสะดวก-ขณะที่ยอดจองฉีดวัคซีน 240,000 คน

Last updated: 20 พ.ค. 2564  |  782 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผู้ว่าฯ เดินหน้าแผนฉีดวัคซีนนอกสถานที่-บริการประชาชน ลดความแออัด อำนวยความสะดวก-ขณะที่ยอดจองฉีดวัคซีน 240,000 คน

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายจำลักษ์ กันเพร็ช รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง นายแพทย์พงษ์ศักดิ์ โสภณ ผอ.รพ.ลำปาง นายวาทิต ปัญญาคม นายอำเภอเมืองลำปาง พร้อมเจ้าหนา้ที่ส่วนที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณชั้น1 ศูนย์การค้าเซนทรัลพลาซา ลำปาง เพื่อดูความพร้อมหลังจากภาคเอกชนได้เสนอสถานที่ 6 แห่ง รวมถึงศูนย์การค้าเซนทรัลพลาซา เพื่อใช้เป็นสถานที่รับฉีดวัคซีนนอกสถานที่ให้กับจังหวัดลำปาง ซึ่งจากการตรวจสอบก้พบว่าสถานที่สะดวก และอยู่ใกล้กับสถานพยาบาลหากเกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้นก็สามารถนำส่งโรงพยาบาลได้ทันท่วงที


นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้เปิดเผยว่าขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของจังหวัดลำปาง สามารถควบคุมได้แล้ว โดยพบว่าเริ่มจะไม่มีผู้ป่วยเพิ่ม หากมีก็มีเพียง1-2-3คนเท่านั้น และสัดส่วนของผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วกับที่ยังคงรักษาตัวอยู่เพียง 19 ราย เท่านั้น ส่วนจำนวนผู้ที่แจ้งความประสงค์ของฉีดวัคซีนขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 240,000 คน ซึ่งตนเองได้ให้นโยบายว่าจะต้องเร่งฉีดกลุ่มเสี่ยงให้ได้มากที่สุดก่อน โดยเฉพาะช่วงที่จะเปิดเรียน ซึ่งคาดว่าจะยังคงเป็นวันที่1 มิ.ย. โดยจะต้องเชิญผู้บริหารสถานศึกษามาทำความเข้าใจกันอีกครั้งก่อนที่จะเปิดเรียน สว่น้านค้า ร้านอาหาร ตลาดสด ตลาดนัด อยากให้ผู้ประกอบการ ผู้ค้าแม่ค้า เจ้าของร้าน พนักงาน ฉีดวัคซีน หากฉีดครบจะสามารถเรียกความเชื่อมั่นจากลูกค้าได้ อาทิ หากร้านค้าบอกว่า เจ้าของร้านพนักงานในร้านแห่งนี้ฉีดวัคซีนครบทุกคนแล้ว ลูกค้าก็จะมั่นใจในการเข้าไปรับประทานอาหารมากขึ้น


ส่วนแผนการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมนั้นขณะนี้ ได้ให้นโยบายว่าควรจะใช้แบบโมบายยูนิต คือ หากพื้นที่ หรือ กลุ่มผู้ประกอบการขนาดใหญ่  ที่มีการจองฉีดจำนวนมาก และมีผู้ที่ไม่สะดวกในการเดินทางมาสถานพยาบาลด้วย ก็ให้ไปหาจุดหรือสถานที่ที่เหมาะสม เพื่อใช้เป็นจุดฉีดวัคซีนนอกสถานที่ โดยต้องดูให้เหมาะสม มีจุดให้นั่งพัก มีจุดบริการอาหารการกิน และต้องสามารถไปยังสถานพยาบาลได้ทันท่วงทีหากเกิดเหตุฉุกเฉิน  ส่วนผู้ที่ประกอบอาชีพเสี่ยงเช่นไรเดอร์ และอื่นๆก็จะต้องหาจุดที่ให้บริการนอกสถานที่ที่สะดวกกับการทำงานไม่ต้องแออัดไปฉีดที่สถานพยาบาล เช่นเซนทรัลพลาซาลำปาง ก็ดูแล้วว่าเหมาะสม ซึ่งก็จะได้มีการวางแผนในการจัดสถานที่ และหากเป็นไปได้ก็จะใช้เป็ฯสถานที่ฉีดวัคซีนนอกสถานที่ในวันที่ 16-30 มิ.ย.นี้ต่อไป

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้