รวบ4ชาวม้ง อ.พบพระ จ.ตาก ขนยาบ้า 5 ล้านเม็ด จากเชียงรายไปอยุธยา จนมุมที่ อ.แม่พริก

Last updated: 24 พ.ค. 2564  |  699 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รวบ4ชาวม้ง อ.พบพระ จ.ตาก ขนยาบ้า 5 ล้านเม็ด จากเชียงรายไปอยุธยา จนมุมที่ อ.แม่พริก

หัวข้อข่าว..รวบม้งพบพระ5คน ยาบ้า5ล้านเม็ด รับจากเชียงรายเตรียมต่อลูกค้าอยุธยาพบเชื่อมโยงกลุ่มม้งบ้าน9หลัง




วันนี้ (  24 พ.ค. ) ที่ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 ได้เดินทางมาเป็นประธานในการแถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหา 4 ราย  ประกอบด้วย  1. นายภานุวัฒน์ ธาดาศิริกุลชัย อายุ 24 ปี  2.นายใจ แช่ว่าง อายุ 38 ปี  3.นายนู้ แซ่ลื อายุ 40 ปี และ 4.นายเฉลิม อนันต์คีรี อายุ 39 ปี 5.นายเจริญพร แซ่ว่าง อายุ 24 ปี พร้อมของกลาง ยาบ้ารวมประมาณ 5 ล้านเม็ด รถกระบะ 4 ประตู ยี่ห้อโตโยต้า สีเทา หมายเลขทะเบียนป้ายแดง ก 2748 พระนครศรีอยุธยา(ป้ายแดง) รถยนต์กระบะแค๊ป ยี่ห้อมิตซูบีชิ สีดำ หมายเลขทะเบียน ยจ 4926 เชียงใหม่ และรถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า สีเทา หมายเลขทะเบียน บน4431 น่าน โทรศัพท์มือถืออีก 4 เครื่อง ต่อสื่อมวลชน โดยมี พล.ต.ต.นันทวิทย์  เทียมบุญธง ผบก.ภ.จว.ลำปาง พร้อมด้วย นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พล.ต.อโณทัย ชัยมงคล ผบ.มทบ.32 นายไกรเลิศ ดาวเรือง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่พริก ร่วมแถลงข่าวด้วย

ทั้งนี้สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำด่านตรวจแม่พริกได้รับแจ้งว่าจะมีการลักลอบขนยาเสพติด กลุ่มบุคคลพื้นที่ อ.พบพระ จ.ตาก โดยใช้รถยนต์เป็นยานพาหนะลักลอบขนยาเสพติดจากพื้นที่ภาคเหนือตอนบนไปยังพื้นที่ตอนใน จ.พระนครศรีอยุธยา โดยจะขับผ่านทางถนนสานรอง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่พริก จึงได้ตั้งจุดสกัดตามเส้นทางสายรอง บริเวณถนนสายบ้านแม่ตั๋ง  - บ้านพระบาทวังตวง ม.5 ต.พระบาทวังตวง อ.แม่พริก จ.ลำปาง เมื่อ 21 พ.ค.64 ที่ผ่านมา มีรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า สีดำหมายเลขทะเบียนป้ายแดง ก 2748 พระนครศรีอยุธยา ผ่านมา เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ส่งสัญญาณให้หยุด แต่คนขับรถยนต์คันดังกล่าวไม่ยอมหยุด โดยเร่งเครื่องขับรถหลบหนี เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ไล่ติดตาม และพบรถคันดังกล่าว จึงได้ควบคุมตัวนายนู้ แช่ลี คนขับ และนายเฉลิม อนันต์คีรี ที่นั่งนั่งโดยสารมาด้วย สอบถามบุคคลทั้งสองรับว่าเป็นผู้ขับรถนำทางให้กับรถยนต์หมายเลขทะเบียน ยจ 4926 เชียงใหม่ ซึ่งบรรทุกยาเสพติดมา

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ออกติดตาม และค้นหา ต่อมาพบรถยนต์คันที่ขนยาสพติดของกลางจอดทั้งไว้บริเวณป่าละเมาะภายในหมู่บ้านแม่ตั้ง ห่างจากถนนพหลโยธิน ประมาณ 6 กิโลเมตร ในเขตพื้นที่หมู่ 3 ต.พระบาทวังตวง อ.แม่พริก ภายในรถพบยาบ้ารวม 5,000,000 เม็ด แต่ไม่พบคนในรถ จึงได้แบ่งกำลังออกติดตามทั้งบริเวณป่าและหมู่บ้านใกล้เคียง

กระทั่งพบตัวนายใจ แช่ว่าง และนายภานุวัฒน์ ธาดาศิริกุลชัย กำลังเดินออกมาจากป่าบริเวณบ้านแม่เชียงรายบน ม.8 ต.พระบาทวังตวง อ.แม่พริก จึงได้ทำการจับกุมและควบคุมตัวมายัง สภ.แม่พริกฯ ได้สอบถามผู้ต้องหาทั้งสองรับว่าได้หลบหนีการจับกุม และได้ทิ้งรถยนต์ที่บรรทุกยาเสพติดของกลางไว้บริเวณป่า ซึ่งห่างจากถนนพหลโยธินประมาณ 6 กม. และรับว่าได้ร่วมกันลักลอบขนยาเสพติด (ยาบ้า) จำนวนประมาณ 5 ล้าน เม็ดจริง มีสัญลักษณ์ที่เป็นอักษร 999 มี2ลักษณะ คือ อักษรสีน้ำเงินมีถุงบรรจุภายในสีน้ำเงิน ภายในจะมีเม็ดสีเขียว 1 เม็ด ส่วน อักษรสีแดงมีถุงบรรจุภายในมีซองสีดำแอปเปิ้ล2ซอง ซองน้ำเงิน8ซองและเม็ดสีเขียว1เม็ด โดยทั้งสองลักษณะ ตราประทับอักษร WY


ต่อมาวันที่ 23 พ.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำด่านตรวจแม่พริก ตรวจพบรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้าสีเทา หมายเลขทะเบียน บน 4431 น่าน มีนายเจริญพร แซ่ว่าง ภูมิลำเนา อ.พบพระ จ.ตาก จึงได้ทำการควบคุมตัวและทำการสอบสวนซึ่งเจ้าตัวรับสารภาพว่าเกี่ยวข้องกับการลำเลียงยาเสพติด 5 ล้านเม็ด จึงจับกุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่พริก

จากการสอบสวนนายภานุวัฒน์ ธาดาศิริกุลชัย ให้การรับสารภาพว่าได้รับการว่าจ้างจากนายจำ (ทราบชื่อภายหลังจากการค้นข้อมูลในโทรศัพท์ของนายภานุวัฒน์ นายจำ คือ นายไตยธรรม แช่ว่าง อายุ 39 ปี ชาว ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ จ.ตาก) ว่าจ้างขนยาเสพติด ในราคา 1,800,000 บาท โดยจ่ายมาแล้ว คนละ 50,000 บาท เมื่อทำงานเสร็จจะจ่ายส่วนที่เหลือให้

ในการดำเนินการลักลอบขนยาเสพติดครั้งนี้ นายภานุวัฒน์ ธาดาศิริกุลชัย ใช้โทรศัพท์ติดต่องานกับนายจำ เมื่อตกลงทำงานกับนายจำหรือนายไตยธรรม แล้วนายภานุวัฒน์ ได้ติดต่อกับนายเฉลิม อนันต์คีรี ต่อจากนั้นนายเฉลิม ได้ติดต่อชักชวนนายใจ แช่ว่าง นายนู้ แช่ลี ร่วมทำงานขนยาเสพติดของกลางทั้งหมด


ผู้ต้องหา ทั้ง 5 คน ให้การรับสารภาพ ว่าได้ร่วมกันลักลอบขนยาเสพติดของกลางดังกล่าว จากพื้นที่ อ.เทิง จ.เชียงราย  เพื่อนำส่งปลายในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา โดยใช้เส้นทางถนนพหลโยธินจาก อ.เทิง จ.เชียงราย ผ่านพะเยา-อ.งาว จ.ลำปาง , อ.สอง อ.เมืองแพร่ อ.ลอง อ.วังชิ้น จ.แพร่ , อ.เถิน จ.ลำปาง โดยใช้เส้นทางเลี่ยงด่านตรวจยาเสพติด อ.แม่พริก แล้วมาถูกจับกุมที่บริเวณบนถนนพหลโยธิน หมู่ 3 ต.พระบาทวังตวง อ.แม่พริก ต่อเนื่องบริเวณป่าข้างถนนพหลโยธิน บ้านแม่เชียงรายบน หมู่ 8 ต.พระบาทวังตวง อ.แม่พริก จ.ลำปาง

ส่วนผู้ว่าจ้างนายจำ พบว่ามีการประสานงานระหว่างเครือข่ายกับกลุ่มม้งใน อ.พบพระ จ.ตาก สั่งการไปยังกลุ่มม้ง ใน อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย เพื่อนำเข้ายาเสพติดจากเพื่อนเข้ามา ส่วนผู้สั่งการในจังหวัดเชียงราย เป็นกลุ่มม้งบ้าน9หลัง อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย  เครือข่ายม้งพบพระขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกหมายจับแล้ว ส่วนในพื้นที่ชายแดนค่อนข้างลำบากเนื่องจากหากออกหมายจับก็จะหลบหนีข้ามแดนไปฝั่งเพื่อนบ้าน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้