ชาวบ้านค่า เดือดร้อนทั้งหมู่บ้าน-น้ำประปา-ขุ่น-คัน-เหม็น-ผดขึ้นตามตัว-ต้องนำรถเข็นขนน้ำมาอาบเหมือนในยุค100ปีที่ผ่านมา

Last updated: 8 มิ.ย. 2564  |  1677 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชาวบ้านค่า เดือดร้อนทั้งหมู่บ้าน-น้ำประปา-ขุ่น-คัน-เหม็น-ผดขึ้นตามตัว-ต้องนำรถเข็นขนน้ำมาอาบเหมือนในยุค100ปีที่ผ่านมา

 

 ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลบ้านค่า อ.เมือง จ.ลำปาง ได้มีการแชร์คลิปในสื่อโชลเชียลหลังประสบปัญหาน้ำประปาหมู่บ้าน ขุ่น คัน และมีกลิ่นเหม็น ทำให้ชาวบ้านหลายรายต้องนำรถเข็นมาขนน้ำที่แหล่งน้ำใกล้ชุมชน ทำให้ชาวบ้านนึกถึงบรรยากาศเมื่อเกือบร้อยปีที่ผ่านมา

           วันนี้ 8 มิ.ย.64 ชาวบ้านบ้านค่า ได้รวมตัวกันไปที่ อบต.บ้านค่า เพื่อขอให้ทางอบต.ช่วยเหลือ โดยมีนายภูวิศร ขุนโขลนสถาพร ปลัดอำเภอเมืองลำปาง พร้อมด้วย นายพลวัฒน์ นันตะกูล นายกอบต.บ้านค่า และ ปลัดอบต.บ้านค่า ร่วมรับฟังปัญหาและพูดคุยเพื่อหาทางออกให้กับชาวบ้าน

โดยเบื้องต้นได้ข้อสรุปว่าให้ทางผู้ดูแลประปาหมู่บ้าน และ อบต.หาแหล่งน้ำดิบแห่งใหม่ให้กับชาวบ้าน และให้ อบต.ขุดลอกบ่อน้ำตื้นใกล้ลำน้ำแม่สุยและสูบขึ้นมาให้ชาวบ้านใช้บ้านใช้ไปก่อน และประสานรถน้ำจาก มทบ.ที่ 32 มาเติมที่แท้งค์ประปาของหมู่บ้านเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน ก่อนจะไปดูแหล่งน้ำดิบและจุดที่ประปาของหมู่บ้านพบว่ามีสีเหลืองขุ่นและมีกลิ่นเหม็นจริง จนท.จึงได้ให้ผู้ดูแลประปาหมู่บ้านล้างระบบกรองน้ำและอุปกรณ์ที่ใช้ผลิตประปาของหมู่บ้านก่อนที่จะนำน้ำจากรถน้ำของมทบ.32เข้ามาเติมและจะสูบน้ำจากบ่อน้ำตื้นที่ลำน้ำแม่สุยขึ้นมาให้ชาวบ้านใช้ไปก่อน ส่วนในระยะยาว อบจ.ลำปางจะดำเนินการขุดบ่อบาดาลให้ คาดว่าจะดำเนินการได้ไม่เกินเดือน ก.ย.64 นี้

          น.ส.พิมพาพร สุรัยวัน อายุ 34 ปี ชาวบ้านเปิดเผยว่าทุกปีที่ประปาหมู่บ้านขาดแคลน ทางคณะกรรมการประปาหมู่บ้านก็จะใช้น้ำจากสระน้ำในหมู่บ้านมาผลิตน้ำประปา ซึ่งสระน้ำอยู่ใกล้นาและสวนของชาวบ้านทำให้มีสารเคมีไหลมาปะปน ในปีนี้น้ำทั้งขุ่น คัน และมีกลิ่นเหม็น ทำให้เด็กและชาวบ้านหลายรายเกิดอาการแพ้มีผื่นคันขึ้นตามตัว ตนเองก็มีอาการผื่นคันขึ้นตามตัวเช่นกัน

         ด้านนางวนิดา ปั๋นเงินเถา อายุ 35 ปี ได้ชี้ให้ดูผืนคันที่ขึ้นตามร่างกายของลูกสาววัย3ขวบของตนเอง พร้อมเปิดเผยว่า 3-4 เดือน มานี้ตั้งแต่ประปาหมู่บ้านได้สูบน้ำที่สระน้ำของหมู่บ้านเพื่อมาใช้ผลิตน้ำประปาของหมู่บ้าน เมื่อนำน้ำมาอาบลูกสาวและตนเองก็เกิดอาการผื่นคันขึ้นตามร่างกายโดยเฉพาะลูกของตนเองซึ่งเป็นภูมิแพ้อยู่แล้วก็เกิดผื่นคันขึ้นตามตัวจำนวนมากจนต้องพาไปหาหมอ รวมถึงคนในหมู่บ้านก็เกิดผื่นคันอีกหลายคน

       นางกรรวี โกวฤทธิ์ อายุ 34 ปี เปิดเผยว่าประปาหมู่บ้านมีปัญหามานานนับสิบปี แต่รอบนี้รุนแรงมากเพราะมีชาวบ้านในหมู่บ้านเกิดอาการผื่นคันขึ้นตามตัวจำนวนมากคาดว่ามีไม่ต่ำกว่า 50 ราย มีทั้งเด็กและผู้ใหญ่ บางรายแพ้มากก็ต้องไปหาหมอ พอไปถามคณะกรรมการประปาหมู่บ้านก็โยนกันไปมาแก้ปัญหาไม่ได้ จนชาวบ้านสุดทนจึงรวมตัวกันไปที่อบต.บ้านค่าเพื่อให้มาแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้าน

          ขณะที่นายปั๋นคำ ของงาม อายุ 64 ปี ซึ่งเป็นจิตอาสาหนึ่งในผู้ที่ดูแลระบบผลิตน้ำประปาของหมู่บ้านเปิดเผยว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเนื่องจากที่ผ่านมาในพื้นที่แหล่งน้ำเกิดแห้งขอดไม่มีน้ำมาผลิตประปา  บ่อบาดาลที่เจาะไว้น้ำก็แห้ง ทางคณะกรรมการและผู้ใหญ่บ้านก็เลยตัดสินใจสูบน้ำจากสระน้ำของหมู่บ้านมาใช้ผลิตประปาเหมือนทุกปีแต่ปีนี้ยอมรับว่าน้ำมีสีเหลืองขุ่น มีกลิ่นเหม็นและชาวบ้านหลายคนก็เกิดอาการผื่นคันจริงตนเองก็เกิดผื่นคันที่ศรีษะเหมือนกันก็เลยปรึกษากับทางผู้ใหญ่บ้านและคณะกรรมการหยุดสูบน้ำที่สระน้ำและจะไปสูบน้ำจากบ่อน้ำตื้นที่ลำน้ำแม่สุยเพื่อแก้ปัญหาต่อไป

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้