เตรียมพบกับ ผักอินทรีย์เพื่อสุขภาพ สด-ใหม่จากสวน "รวมพลคนอินทรีย์แม่ทะ" พร้อมเตรียมช้อปได้ที่ สวนเฮือนจันทร์(หัวเวียง) เร็วๆนี้

Last updated: 11 มิ.ย. 2564  |  9661 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เตรียมพบกับ ผักอินทรีย์เพื่อสุขภาพ สด-ใหม่จากสวน "รวมพลคนอินทรีย์แม่ทะ" พร้อมเตรียมช้อปได้ที่ สวนเฮือนจันทร์(หัวเวียง) เร็วๆนี้

 

 

 

ช่วงเช้าก่อนพระอาทิตย์ขึ้นของทุกวันเกษตรกรซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่มพัฒนาชุมชนคนอินทรีย์แม่ทะ ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 198 ม.8 ต.บ้านกิ่ว อ.แม่ทะ จ.ลำปาง  ได้ทยอยเดินลงแปลงผัก เพื่อเก็บผักสลัด ซึ่งมีทั้ง เรดโอ๊ค กรีนโอ๊ค ฟินเลย์ไอซ์เบริ์ก  สลัดคอส บัตเตอร์เฮด ที่พร้อมตัดออกจำหน่ายให้กับลูกค้า ผักสีสด อวบ แข็งแรง กรอบ อร่อย และที่สำคัญ ผักทุกชนิดที่นี่ไร้ซึ่งสารเคมี เพราะปลูกแบบอินทรีย์ทั้งหมด

 

คุณลุงสมเชรษฐ์ อุดมวงศ์ เจ้าของสถานที่บอกว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นของพ่อแม่ที่มีอยู่ก่อนแล้วและที่ผ่านมาก็ให้ชาวบ้านเข้ามาปลูกพืชทางการเกษตร แต่ไม่ค่อยได้ผล จนกระทั่งต้นปีทุกคนเจอสถานการณ์โควิด จึงได้มาคุยกันในกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ว่าควรจะมาทำร่วมกันในพื้นที่เดียวโดยครอบครัวตนเองเป็นผู้บุกเบิกทำสถานที่เพื่อรองรับการทำการเกษตร และเกษตรกรที่ต้องการเข้ามาทำร่วมกันก็ลงหุ้นกันมาหุ้นละ100 บาทซึ่งขณะนี้มีสมาชิกประมาณกว่า80คนแล้ว โดยเงินจากสมาชิกได้นำมาใช้ในการซื้อเมล็ดพันธุ์และอุปกรณ์ในการทำการเกษตร โดยได้รับความอนุเคราะห์จากDr.Plantsหมอพืช-พันไมล์ มาเป็นที่ปรึกษาแนะนำการปลูกพืชเศรษฐกิจ โดยเน้นที่5ประเภทในเบื้องต้นคือ โรสแมรี่ สลัด 5 ชนิด เพราะเห็นว่ามีผู้นิยมรับประทานและช่องทางการตลาดยังมีอีกมาก สามารถขายได้ตลอดทั้งปี และยิ่งปลูกแบบปลอดสารคืออินทรีย์ก็ตอบโจทก์สำหรับผู้ที่รักสุขภาพทั้งในลำปางและทั่วประเทศได้ในอนาคต แปลงผักที่นี่อินทรีย์100% ซึ่งขณะนี้ในส่วนของแปลงผักเพิ่งปลูกได้ประมาณเดือนเศษ ผักสลัด5ชนิดเริ่มทยอยเก็บรับประทานและจำหน่ายได้แล้ว ส่วนโรสแมรี่ ผักเชียงดา เคล ขมิ้นแดงสยาม ฟ้าทะลายโจร และอื่นๆจะใช้เวลาอีกประมาณ3-4 ถึงจะเก็บผลผลิตได้ ส่วนลูกค้าที่ต้องการซื้อผักอินทรีย์สามารถสอบถามได้ที่ 089-1267289 และ 081-6280711 และในอนาคตสถานที่แห่งจะจะมีการปลูกกัญชาและทำเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติให้เกษตรกรได้เข้ามาศึกษาเรียน แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านเกษตรอินทรีย์ต่อไป

“เกษตรกรที่มารวมกลุ่มกันเพราะที่ผ่านมาต่างคนต่างทำพอเจอสถานการณ์โควิดจึงไปต่อไม่ได้จึงต้องมารวมตัวกันและปรับวิธีกันใหม่จนมาลงตัวที่การปลูกผักอินทรีย์ และปลูกชนิดที่ตลาดต้องการ ราคาดี ขายได้ตลอดปี มีการจ้างงานในพื้นที่และทำให้เกษตรกรมีรายได้และยั่งยืน”

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้