ผู้ว่าฯประกาศแล้วลำปางปลอดโควิด100%หลังผู้ป่วยรายสุดท้ายครบกำหนดดูอาการและไม่พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม ไฟเขียวหน่วยงานจัดงานปลายปี เดินวิ่งแม่เมาะ-ล่องสะเปา-ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

Last updated: 11 มิ.ย. 2564  |  1142 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผู้ว่าฯประกาศแล้วลำปางปลอดโควิด100%หลังผู้ป่วยรายสุดท้ายครบกำหนดดูอาการและไม่พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม ไฟเขียวหน่วยงานจัดงานปลายปี เดินวิ่งแม่เมาะ-ล่องสะเปา-ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

 

 วันนี้ ( 11 มิถุนายน 2564) ที่ห้องประชุมเวียงละกอน ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดลำปาง  นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ร่วมแถลงข่าวแก่สื่อมวลชน เกี่ยวกับสถานการณ์โควิด – 19 และภาพรวมการฉีดวัคซีน สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อมในสัปดาห์แรก โดยระบุข้อมูลสถานการณ์โควิด – 19 จังหวัดลำปาง ระลอกเดือนเมษายน 2564 ตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน – 11 มิถุนายน 2564 พบผู้ติดเชื้อสะสมรวม 262 ราย (จำแนกรายอำเภอที่พบผู้ติดเชื้อสะสมสูงสุด 5 อันดับ คือ เมืองลำปาง งาว แจ้ห่ม เกาะคา และ แม่เมาะ) และไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นมา มีผู้เสียชีวิต 2 ราย รักษาหายและกลับบ้านแล้วทั้ง 260 ราย (ครบการรักษาในโรงพยาบาลรายสุดท้ายเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2564) ทั้งนี้ ไม่ได้มีการเปิดใช้โรงพยาบาลสนามที่ทางจังหวัดจัดเตรียมไว้แต่อย่างใด

สำหรับการฉีดวัคซีน AstraZeneca กลุ่มประชาชนเป้าหมายที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และผู้ที่ป่วยในกลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง ที่จองคิวฉีดวัคซีนป้องกันโรค COVID-19 ผ่านระบบหมอพร้อม ทั่วทั้งจังหวัด จำนวน 13 จุด ใน 13 อำเภอ มีหอประชุมฝ้ายคำ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีนครลำปาง เป็นศูนย์ฉีดวัคซีนใหญ่ประจำเขตพื้นที่ของอำเภอเมือง และตามอำเภอรอบนอก 12 อำเภอ ได้ทำการเปิดจุดฉีดวัคซีนให้กับประชาชน ณ ที่โรงพยาบาลอำเภอ โดยมีการจัดเจ้าหน้าที่ไว้เพื่อดูแลพร้อมให้คำแนะนำแก่ประชาชนที่เข้ามารับการฉีดวัคซีนเป็นอย่างดี ซึ่งจังหวัดลำปางได้รับการจัดสรรวัคซีนในเดือนมิถุนายนนี้ ล็อตแรกจำนวน 3,600 โดส และส่วนกลางทยอยจัดส่งมาให้กับทางจังหวัดเพิ่มอีก 8,900 โดส รวม 12,500 โดส ข้อมูลระหว่างวันที่ 7 – 10 มิถุนายน 2564 ดำเนินการฉีดวัคซีนรวม 3,787 เข็ม ทำให้ภาพรวมจังหวัดลำปางมีการให้บริการฉีดวัคซีน COVID-19 ทั้ง AstraZeneca และ Sinovac ระหว่างเดือนเมษายน - ปัจจุบัน รวมทั้งสิ้น 26,926 เข็ม พบอาการไม่พึงประสงค์เล็กน้อย    คิดเป็นร้อยละ 3.28 ซึ่งทุกรายหายเป็นปกติได้เองภายใน 1-2 วัน

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ระบุว่าขณะนี้จังหวัดลำปางขอประกาศว่า จังหวัดลำปางปลอดโควิด100%แล้ว และยืนยันว่าในเดือนมิถุนายนนี้จะสามารถฉีดวัคซีนเข็มแรกให้กับพี่น้องชาวลำปางได้ครบทุกคนแน่นอน พร้อมเตรียมแผนในการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมกลุ่มเสี่ยงเพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้โดยเร็ว พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมแผนเพื่อจัดกิจกรรม งานประเพณี ของจังหวัด อาทิ งานเดินวิ่งแม่เมาะ  งานล่องสะเปาจาวละกอน งานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวของจังหวัด ขณะที่มาตรการการเฝ้าระวังยังคงใช้เช่นเดิมเช่น หากใครที่ฉีดวัคซีนครบ2เข็มสามารถเดินทางเข้าจังหวัดได้ดดยไม่ต้องกักตัว ใครที่เดินทางมาจากพื้นที่ไม่เสี่ยงและมีการตรวจ PCRไม่เกิน 72 ชั่วโมง ก็สามารถเดินทางเข้ามาได้ หรือมาตรการอื่นๆซึ่งจะได้มีการประชุมเพื่อออกประกาศของจังหวัดต่อไป

ขณะที่นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง บอกว่า สำหรับการฉีดวัคซันให้กับผู้ที่จองคิวไว้กับหมอพร้อมซึ่งของจังหวัดลำปางขณะนี้มีประมาณ7,000 คน ยืนยันว่าภายในเดือนนี้จะสามารถทยอยฉีดได้ครบทุกคนโดยทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินงานทุกวันไม่มีวันหยุด และหลังจากพ้นเดือนนี้แล้ว หากได้รับวัคซีนเพิ่มก็จะทยอยฉีดให้กลุ่มเสี่ยงต่างๆตามนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัด อาทิ กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าในตลาดจะได้รับการฉีดวัคซีนสัปดาห์หน้า รวมถึงกลุ่มร้านค้าร้านอาหาร กลุ่มผู้ให้บริการรถสาธารณะ และกลุ่มเสี่ยงอื่นให้ครอบคลุมมากที่สุดเพื่อช่วยกระตุ้นด้านเศรษฐกิจของจังหวัดและเพื่อชาวลำปางจะได้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้โดยเร็วต่อไป

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้