หนุ่มแจ้ห่มเกิดอาการชาครึ่งซีก-ผื่นขึ้นตามตัว-ใจสั่น-หลังฉีดวัคซีนเอสต้าเซนเนก้า-ผ่านมา10วันอาการแค่ทุเลา

Last updated: 17 มิ.ย. 2564  |  4034 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หนุ่มแจ้ห่มเกิดอาการชาครึ่งซีก-ผื่นขึ้นตามตัว-ใจสั่น-หลังฉีดวัคซีนเอสต้าเซนเนก้า-ผ่านมา10วันอาการแค่ทุเลา

 

 

 

     ที่บ้าน เลขที่ 56 หมู่ 10 ตำบลแม่สุก อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง นายวิสันต์ วิณิวรรณ ผอ.รพสต.แม่สุก พร้อมด้วยนายกิตติศักดิ์ กำแพงทิพย์ ปลัดอำเภอแจ้ห่ม และ อสม.บ้านทุ่งคาใต้ ได้เข้าเยี่ยม อาการป่วยของนายวุฒิชัย กาไว อายุ 26 ปี ซึ่งเกิดอาการไม่พึงประสงค์หลังจากเข้าไปรับการฉีดวัคซีนอัตราเซนเนก้า เข็มแรก เมื่อวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา ที่ โรงพยาบาลแจ้ห่ม ในโคต้าของผู้ป่วย7กลุ่มโรคเรื้อรัง ซึ่งเจ้าตัวมีโรคประจำตัวคือเป็นโรคหอบหืดเกี่ยวกับปอดและมีโรคภูมิแพ้

       นายวุฒิชัย เผยว่า ก่อนหน้านี้ตนเองไม่มีความมั่นใจเกี่ยวกับวัคซีน SINOVAC จึงได้ลงทะเบียนรับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ทางแอพพลิเคชั่นหมอพร้อม และได้เข้าฉีดวัคซีนในวันที่ 7 มิถุนายน เป็นเข็มแรก ที่โรงพยาบาลแจ้ห่ม อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง หลังจากฉีดเสร็จก็กลับบ้านและมานอนที่ใต้ถุนบ้าน จากนั้นก้รู้สึกปวดท้องมาก และเริ่มปวดศรีษะ อาเจียน จึงได้ดูข้อมูลทงอินเตอร์เน็ต จึงรู้ว่าอาการที่ตนเองเป้ฯน่าจะเป็นอาการไม่พึ่งประสงค์ จึงได้นอนพักต่อ แต่ก็อาเจียนและทางอาหารไม่ได้เม่ือทานเข้าไปก็จะอาเจียนออกมาทั้งหมด

         วันรุ่งขึ้น (วันที่ 8 มิถุนายน) ตนเองก็ยังคงเกิดอาการปวดท้อง ท้องร่วง แขนซ้าย-ขาซ้าย ซึ่งเป็นซีกที่ฉีดวัคซีนเกิดอาการอ่อนแรงและชา และเกิดอาการใจสั่น ปวดศีรษะ ทำให้ต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลแจ้ห่ม นอนที่โรงพยาบาลแจ้ห่ม รวม 2 วันคือ 8-9 มิถุนายน โดยหมอได้ระบุว่าแพ้วัคซีน ต่อมาในวันที่ 9 ตนเองก็ไปรักษาที่โรงพยาบาลเขลางค์นครราม รักษาตัวต่ออีก2วัน คือ 10-11 มิถุนายน  ซึ่งทางโรงพยาบาลได้ออกไปรับรองว่าตนเองแพ้วัคซีนอัตราเซนเนก้าจริง

        ซึ่งจนถึงวันนี้ตนเองได้ฉีดวัคซีนมาแล้ว 10 วัน อาการของตนเองดีขึ้นเพียง 50-60% เท่านั้นคือ ผื่น ตามร่างกายลดลง  อาการใจสั่นลดลงแต่ยังมีเป็นระยะ ส่วนอาการชาแขนขาซีกซ้ายยังคงมีอยู่ ซึ่งขณะนี้ทางหมอได้ให้ตนเองกินยาแก้แพ้วันละ 2 เวลา คือเช้าและตอนเย็นและดู รักษา ตามอาการเท่านั้น


       ขณะนี้ยอมรับว่ารู้สึกท้อและเครียด เพราะต้องหยุดงาน ซึ่งตนเอง เป็นบุคลากรทางการศึกษาที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม และต้องเป็นภาระของพ่อแม่ ที่ต้องมาคอยดูแล และต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทาง รวมถึงค่ารักษาพยาบาลที่ต้องไปรักษาที่โรงพยาบาลเองทั้งหมด และขณะนี้ที่กังวลมากคือไม่ทราบว่าในอนาคตตนเองจะเกิดอาการอย่างอื่นเพิ่มเติมขึ้นมาอีกหรือไม่ และอยากให้ทางรัฐบาลปรับปรุงระบบการแจ้งให้พร้อมมากกว่านี้ เพราะหากประชาชนเกิดอาการไม่พึ่งประสงค์ที่รุนแรงจะได้ช่วยเหลือได้ทัน ซึ่งในเคสของตนเอง เมื่อเกิดอาการก็ไม่สามารถแจ้งหรือร้องไปที่ใดได้ต้องดิ้นรนหาที่รักษาด้วตนเอง


       ทางด้านนางจันทร์คำ กาไว อายุ 63 ปีผู้เป็นแม่ บอกว่ามีความวิตกกังวลและเป็นห่วงลูกมากเนื่องจากตนเองมีลูกชายเพียงสองคน พี่ชายบวชเป็นพระสำหรับนายวุฒิชัยเป็นน้อง ทุกวันนี้ต้องคอยเฝ้าได้ดูแลอย่างใกล้ชิดเนื่องจากเกรงว่าลูกจะเป็นอะไรไปมากกว่านี้ และยังคงมีความกังวล เกี่ยวกับเรื่องของวัคซีน เนื่องจากขณะนี้ทั้งบ้านมีเพียงนายวุฒิชัยคนเดียวที่ฉีดวัคซีนแล้วและเกิดอาการไม่พึงประสงค์ดังกล่าวขึ้น

      นายวิสันต์ วิณิวรรณ ผอ.รพสต.แม่สุก กล่าวว่าขณะนี้ทางนายแพทย์สาธารณสุขสุขจังหวัดลำปาง ได้ให้ หมอ และ อสม.ในพื้นที่เข้ามาดูแลและสังเกตอาการและรายงานผลให้ทราบรวมถึงได้มีการช่วยเหลือในเรื่องของ การประสานงานเพื่อรับการเยียวยาจากอาการไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีน และเผยว่า เป็นรายแรกของผู้ที่ฉีดวัคซีนแอสต้าเซนเนก้าแล้วเกิดอาการไม่พึงประสงค์ขึ้นในพื้นที่ของอำเภอแจ้ห่ม

      ทั้งนี้ก่อนหน้านี้เจ้าตัว ได้มีการโพสต์ผ่านสื่อโซเชียลพร้อมกับแท็กเรื่องราวของตัวเองไปยัง สำนักนายกรัฐมนตรี ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha , สปสช กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ,สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน , กระทรวงสาธารณสุข , คปภ. , ศูนย์บริการข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี ด้วย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้