เปิดใจตำรวจประจำด่านยาเสพติด สภ.แม่พริก หลังถูกเพจ "อย่าหาทำ" และ ช่องยูทูป "เว้าจาภาษาชาวบ้าน" “นักรบด่านเถื่อน” จู่โจมไลฟ์สดรบกวนการทำงานขณะนั่งตรวจเส้นทางวิ่งรถยาเสพติดจนออกอาการหลุด

Last updated: 19 มิ.ย. 2564  |  1991 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เปิดใจตำรวจประจำด่านยาเสพติด สภ.แม่พริก หลังถูกเพจ "อย่าหาทำ" และ ช่องยูทูป "เว้าจาภาษาชาวบ้าน" “นักรบด่านเถื่อน” จู่โจมไลฟ์สดรบกวนการทำงานขณะนั่งตรวจเส้นทางวิ่งรถยาเสพติดจนออกอาการหลุด

 

 จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟสบุ๊ครายหนึ่ง เจ้าของเพจชื่อ “อย่าหาทำ” หัวข้อ สภ.แม่พริก  เก็บทรงไม่อยู่ปะทะ อารมณ์ คารมเดือด!! ซึ่งมีผู้ติดตาม 3.7 แสนคน และยูทูปช่อง “เว้าจาภาษาชาวบ้าน” “นักรบด่านเถื่อน” ได้ขับรถผ่านบริเวณด่านตรวจยาเสพติดซึ่งเป็ฯด่านถาวร สภ.แม่พริก อ.แม่พริก จ.ลำปาง แล้วจอดรถนำมือถือเดินเข้าไปไลฟ์สดบริเวณด่านและเดินเข้าไปถ่ายนายตำรวจนายหนึ่งซึ่งกำลังนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์อยู่ภายในด่านตรวจแต่สวมชุดเครื่องไม่เรียบร้อย(ไม่ได้นำเสื้อเข้าในกางเกง) เมื่อไปถึงก็ตั้งคำถามเรื่องการตั้งด่านต่างๆนาๆ โดยนายตำรวจคนดังกล่าวซึ่งไม่ได้ตั้งตัว ไม่ได้สวมหน้ากาก ก็พยายามอธิบายและขอแต่งตัวให้เรียบร้อย และขอสวมหน้ากาก แต่ชายคนดังกล่าวก็ยังถ่ายไม่หยุดพร้อมตั้งคำถามลักษณะก่อกวนและหาเรื่องจนทำให้นายตำรวจคนดังกล่าวเกิดอารมณ์และเกือบจะเกิดเหตุทะเลาะวิวาทกัน

ต่อมาในโลกโชลเชียลที่จังหวัดลำปางได้มีการแชร์คลิปดังกล่าวจำนวนมาก ได้มีคนเข้าไปคอมเม้นท์จำนวนมาก ส่วนใหญ่ต่างเห็นอกเห็นใจนายตำรวจนายคนดังกล่าว และมีการถามกลับผู้ที่ถ่ายคลิปว่าไปรบกวนการทำงานของ จนท.หรือไม่

            ล่าสุด ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่พบ ร.ต.อ.นิคม ธรรมวงศ์ษา รอง  สวป.สภ.แม่พริก อ.แม่พริก จ.ลำปาง ซึ่งเป็นนายตำรวจคนที่ปรากฏอยู่ที่ในคลิป พร้อมเปิดเผยว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงประมาณบ่ายสามโมงกว่าๆวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมาซึ่งวันนั้นมีฝนตกลงมาเป็นช่วงๆ จนท.ประจำด่านจึงใช้ยุทธวิธีหย่อนกำลัง คือการคัดกรองรถต้องสงสัยเป็นรายๆ โดยชายคนดังกล่าวได้เข้ามาหาที่ป้อมตำรวจและมีการนำมือถือมาถ่ายคล้ายๆกับการไลฟ์สด จึงสอบถามว่าใครอนุญาตให้ถ่าย เนื่องจากตอนนั้นกำลังดูเส้นทางการเดินทางของรถที่ผิดปกติในเรื่องของยาเสพติด ซึ่งด่านในจุดนี้ไม่ใช่ด่านปกติทั่วไป แต่จุดนี้เป็นด่านยาเสพติดที่แตกต่างจากด่านทั่วไป ซึ่งจะต้องมีบางเรื่องเป็นความลับของทางราชการ ที่จะต้องใช้ในการปฎิบัติงาน แต่ชายคนดังกล่าวก็ยังถ่ายอยู่และเหตุการณ์ก็เป็นไปตามในคลิป

         ทั้งนี้ยอมรับว่าวันนั้นเกิดอารมย์ไปบ้างเพราะเขามาไม่เหมือนนักข่าวหรือคนตามปกติ ทั่วไปแต่ตนเองก็พยามควบคุมอารมย์แต่ก็ทำได้แค่นั้น จริงๆเพราะที่ผ่านมาไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน ซึ่งหากไปดูคำถามก็พอจะจับใจความได้ว่าหลังพักด่านแล้วทำไม่ไม่เก็บอุปกรณ์จึงได้พยายามอธิบายเรื่องการตั้งด่านว่ามี 3 อย่าง คือ

1.ด่านตรวจ ซึ่งเป็นด่านถาวร ต้องได้รับอนุญาตจาก ครม. หรือ กอ.รมน.หรือกรมทางหลวง แล้วแต่กรณี มีนายตำรวจควบคุม

2.จุดตรวจต้องได้รับอนุญาตจาก ผบก.ขึ้นไปมีวันเวลาตั้งด่านเลิกตั้งด่านชัดเจน เสร็จภารกิจแล้วต้องเก็บอุปกรณ์ให้เรียบร้อยเช่นด่านวินัยจราจรทั่วไป และ

3. จุดสกัดจะทำได้คือมีเหตุจำเป็นเร่งด่วน ต้องได้รับอนุญาตจากผู้บังคับบัญชาชั้นต้นเช่นมีเหตุโจรกรรมแล้วคนร้ายหลบหนีมาตามเส้นทางต่างๆ

ซึ่งหลังจากบอกไปแล้วเขาทราบและเขาก็บอกว่าเขาเข้าใจ และเหตุการณ์ทั้งหมดก็เป็นไปตามคลิป ทั้งนี้อยากขอความเห็นใจจากประชาชน จนท.ตำรวจทุกนายทุกแห่งทั่วประเทศ ต่างทำงานหนักเจอทั้งแดดและฝนและต้องเจอกับอารมย์ของคนทุกรูปแบบ เพื่อปราบปรามยาเสพติด หากประชาชนเดือดร้อนหรือต้องการความช่วยเหลือ หรือต้องการสอบถามเรื่องใดๆก็พร้อมที่จะช่วยและยินดีบริการแต่ก็ขอให้เกียรติซึ่งกันและกันและบางอย่างควรคุยกันหรือขออนุญาตก่อน ทั้งนี้ต้องขออภัยหากในบางช่วงบางตอนที่อาจทำตัวไม่เหมาะสมไปบ้าง แต่ตอนนั้นก็พยามควบคุมสติให้ได้มากที่สุดแล้วเพราะไม่เคยเจอเหตุการณ์ลักษณะนี้มาก่อน ประกอบกับวันดังกล่าวก่อนหน้านั้นขณะปฎิบัติหน้าที่เจอฝนตก เครื่องแบบเปียก จึงถอดเสื้อตากและเข้าปฎิบัติหน้าที่ในการตรวจเส้นทางรถ คือ รถเส้นทางวิ่งรถเกี่ยวกับยาเสพติดอยู่ เมื่อเห้ฯว่าอยู่ๆก็มาไลฟ์สด ตนเองก็ยังแต่งกายไม่เรียบร้อยตามที่บอก จึงบอกว่าขอแต่งตัวก่อนและก็พูดไปด้วยตามที่เห็นนั้นแหละ เค้าก็ยังไลฟ์อยู่ตลอดเวลา  ส่วนวันนั้นประเด็นที่เค้าถามคือเมื่อขณะนี้ไม่มีการตั้งด่านตรวจทำไมไม่เก็บ ซึ่งตนก็พยายามบอกว่าที่นี่คือด่านตรวจ24ชั่วโมงไม่ต้องเก็บแต่ผ่อนปรนได้ เค้าก็ยังพยายามถามว่าทำไมไม่เก็บเมื่อไม่มีเจ้าหน้าที่ ส่วนที่เสียงดังตนเองก็เป็นคนที่พูดเสียงดังอยู่แล้วไม่ได้ข่มขู่ใครและที่ถามว่าก่อนมาถ่ายได้รับอนุญาตหรือยังนั้นก็เพราะด่านแห่งนี้ไม่ใช่ด่านจารจรหรือด่านทั่วไป แต่ที่นี่คือด่านตรวจยาเสพติดซึ่งจะต้องบางส่วนที่เป็นความลับในการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ เช่นจุดที่ตนเองปฎิบัติงานอยู่ก็คือความลับเพราะต้องตรวจเส้นทางรถ เป้าหมาย จะให้คนทั่วไปมาถ่ายไม่ได้เพราะเป็ฯยุทธวิธีของเจ้าหน้าที่ หากขออนุญาตแล้วถ่ายการทำงานทั่วไปที่ไม่ใช่ความลับแบบนั้นทุกคนสามารถทำได้อยู่แล้ว แต่ก็ควรขออนุญาตก่อน ซึ่งตนเองทำงานมากว่า30ปี ไม่เคยเจอในลักษณะนี้ ทำงานก็มีทั้งความเครียดอยู่แล้ว และมาเจอเหตุการณ์ในลักษณะนั้นก็ตกใจ แม้พยายามคุมอารมณ์แล้วแต่ก็ยังมีหลุดไป จึงขอโทษประชาชนที่อาจจะแสดงอาการไม่เหมาะสมบ้างแต่ขอบอกว่าตำรวจไม่เคยมีอัคคติกับประชาชนแน่นอน

            ส่วนเรื่องการดำเนินการในด้านของกฏหมายก็ขอปรึกษาผู้บังคับบัญชาก่อนเพราะหากกระทบแค่ตนเองก็พอทนได้แต่หากกระทบถึงภาพลักษณ์ขององค์กรก็ต้องแล้วแต่ผู้บังคับบัญชาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ทั้งนี้ที่ผ่านมาด่านตรวจยาเสพติด สภ.แม่พริก อ.แม่พริก จ.ลำปาง มีผลการจับกุมยาเสพติดได้มากเป็นอันต้นๆของประเทศ ล่าสุดเมื่อวานนี้ (17 มิ.ย.) จับยาบ้าได้ 4.8 ล้านเม็ด ขณะนี้อยู่ระหว่าการขยายผลการจับกุม ทั้งนี้หลังจากที่มีการแชร์คลิปดังกล่าวออกไปก็มีประชาชนให้กำลังใจตนเองจำนวนมาก 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้