เร่งส่งเชื้อผู้ป่วย3รายใหม่ - ตรวจหาสายพันธุ์โควิด-19 -เดลต้าหรือเบต้า พร้อมปรับมาตรการเฝ้าระวังเข้มข้นขึ้น

Last updated: 28 มิ.ย. 2564  |  930 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เร่งส่งเชื้อผู้ป่วย3รายใหม่ - ตรวจหาสายพันธุ์โควิด-19 -เดลต้าหรือเบต้า พร้อมปรับมาตรการเฝ้าระวังเข้มข้นขึ้น

วันนี้ 28 มิถุนายน 2564 นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และนายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง แถลงสถานการณ์โรคโควิด – 19 ในพื้นที่  ว่า จากกรณีที่ จ.ลำปาง กลับมาพบผู้ป่วยรายใหม่ในพื้นที่ 3 ราย เป็นชาย 2 ราย และหญิง 1 ราย หลัง จ.ลำปาง ไม่มีผู้ป่วยรายใหม่มากว่า 30 วัน โดยอาการของทั้ง 3 คน ไม่หนักมาก ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี แต่ต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ที่โรงพยาบาลลำปาง และโรงพยาบาลเวชชารักษ์ อ.เกาะคา อย่างใกล้ชิด ซึ่งทุกรายเป็นกรณีการนำเข้าของโรคเข้ามายังจังหวัดลำปาง

โดยชาย 2 รายแรก อายุ 24 ปี และอายุ 26 ปี ชาว อ.เมือง จ.ลำปาง  นับถือศาสนาอิสลาม ได้เดินทางไปดูงานการแปรรูปเนื้อสัตว์ใน จ.ปทุมธานี และ ไปพักที่บ้านพักใน จ.นครปฐม ก่อนเดินทางกลับมายัง จ.ลำปาง และ ก็พบว่า ติดเชื้อ ส่วนหญิงอีก 1 ราย อายุ 52 ปี เป็นชาว  อ.เวียงเชียงรุ้ง จ.เชียงราย  เป็น คนงานในแคมป์ก่อสร้างกรุงเทพมหานคร โดยมีสามีเป็นชาว จ.ลำปาง ได้เดินทางกลับมายัง จ.ลำปาง พร้อมสามี แต่ได้ตรวจหาเชื้อไว้ก่อนแล้ว ระหว่างเดินทางกลับมาลำปาง โรงพยาบาลในกรุงเทพมหานคร แจ้ง ว่าติดเชื้อ ทำให้หญิงรายนี้ ได้โทรศัพท์ปรึกษากับทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ทางแพทย์จึงให้เลี้ยวรถเข้ารับการรักษา ที่โรงพยาบาลเวชชารักษ์ อ.เกาะคา จ.ลำปาง ทันที โดยไม่ต้องเข้าบ้าน สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นนี้ ทางจังหวัดได้ให้ทุกอำเภอ สาธารณสุขอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ อสม. เฝ้าระวังคนที่กลับมาจากพื้นที่เสี่ยง ให้กักตัวทุกคน ถึงแม้ว่าจะฉีดวัคซีนมาแล้ว ก็ต้องกักตัว เพื่อเฝ้าระวังตัวเอง 14 วัน

สำหรับกรณีที่พบผู้ป่วยรายใหม่ ใน จ.ลำปาง  3 ราย ก็มีการส่งตัวอย่างของเชื้อไปยังกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เป็นการด่วนแล้ว เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด – 19 ว่าเป็นสายพันธุ์เดลต้า (อินเดีย) และเบต้า (แอฟริกาใต้) เพื่อจะได้เฝ้าระวังการแพร่ระบาดในพื้นที่ เนื่องจากที่ผ่านมา พบสายพันธุ์เดลต้า หรือ สายพันธุ์อินเดีย ในแคมป์คนงานกรุงเทพมหานคร และสายพันธุ์เบต้า (แอฟริกาใต้) ที่พบในจังหวัดชายแดนภาคใต้    

ด้าน นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ขึ้นในพื้นที่ จึงต้องมีการกลับมาทบทวนมาตรการป้องกันให้เข้มข้นขึ้น โดยจะมีการหารือกับคณะกรรมการโรคติดต่อของจังหวัดลำปาง กรณีเร่งด่วน ที่จะมีการประชุมในวันที่ 29 มิถุนายน 2564 ทั้งนี้ ที่ผ่านมา จ.ลำปาง เป็นพื้นที่สีเขียว เพราะผู้ป่วยหายหมดแล้ว และไม่มีผู้ป่วยรายใหม่มากว่า 30 วัน แต่เมื่อมีผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ เกิดขึ้นมา จึงต้องมีการปรับมาตรการป้องกัน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้