คึกคัก!!! ชาวบ้านนำหมูสดๆ #แก้บน #เจ้าพ่อมหายักษ์ #วัดศรีล้อม #วัดพระธาตุเสด็จ หลังสิ่งที่ขอประสบความสำเร็จ

Last updated: 4 ก.ค. 2564  |  6709 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คึกคัก!!! ชาวบ้านนำหมูสดๆ #แก้บน #เจ้าพ่อมหายักษ์ #วัดศรีล้อม #วัดพระธาตุเสด็จ หลังสิ่งที่ขอประสบความสำเร็จ

 

 

บรรยากาศตั้งแต่เช้า ภายในวัดศรีล้อม(แสงเมืองมา) ซึ่งตั้งอยู่ถนนพระแก้ว ตำบลเวียงเหนือ เทศบาลนครลำปาง ซึ่งภายในวัดแห่งนี้มีศาลเจ้าพ่อยักษ์สามพันตน( ท้าวเวสสุวรรณ) ตั้งอยู่กลางวัด ซึ่งถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ประชาชนให้ความเคารพสักการะบูชา ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่จะเข้ามาบนบานสารกล่าว ขอให้เจ้าพ่อยักษ์ช่วยให้ประสบความสำเร็จตามที่คิดหวังไว้ อาทิ เรื่องการเรียน การงาน ขายที่ดิน ขอโชคลาภ และเมื่อสำเร็จแล้วก็จะมาขอแก้บน

และวันนี้เช่นเดียวกันหลังจากผ่านพ้นวันที่ 1 ก.ค.มาจนถึงวันนี้พบว่ามีประชาชนนำแวะเวียนเข้ามาขอโชคลาค และพร และเข้ามาแก้บนไม่ขาดสาย ซึ่งจะเห็นว่าสำหรับการแก้บนของสถานที่แห่งนี้จะแตกต่างจากที่อื่นคือของแก้บนจะเป็นหมูสดๆ หรือ หมูดิบ เนื้อดิบ เหล้าขาว บุหรี่ และนอกเหนือจากนั้นก็จะเป็นผลไม้ ดอกกุหลาบสีแดง หมาก เหมี้ยง และอาหารคาวหวานอื่นๆมาประกอบ ซึ่งจะเห็นว่าการแก้บนก็จะเป็นหมูทั้งตัว หรือ หัวหมู หรือเนื้อ มากบ้างน้อยบ้างตามแต่ผู้ที่มาบนไว้ หากบนงานใหญ่ไว้ เมื่อสำเร็จก็จะนำหมูเป็นตัวสดๆมาแก้บน หากเป็ฯงานเล็กก็อาจจะเป็นหัวหมู หรือ เฉพาะเนื้อสดๆ มาแก้บน แต่จะไม่นิยมนำหมูสุกมาแก้บนเหมืนอที่อื่น

ซึ่งเช่นเดียวกับที่วัดพระธาตุเสด็จ ตั้งอยู่บ้านเสด็จ ตำบลบ้านเสด็จ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ซึ่งวัดแห่งนี้ก็เป็นโบราณสถานเก่าแก่ของจังหวัดลำปางอีกแห่งหนึ่ง เป็นวัดที่มีพระบรมสารีริกธาตุบรรจุอยู่ ในจังหวัดลำปางมีเพียง 2 วัด คือวัดพระธาตุลำปางหลวง และวัดพระธาตุเสด็จ มีตำนานกล่าวว่าวัดนี้สร้างขึ้นในสมัยพระนางจามเทวี และบริเวณประตูเข้าพระธาตุซึ่งอยู่ภายในวัดจะมีรูปปั้นของยักษ์กุมภัณฑ์ องค์พี่ และ องค์น้อง คอยปกปักษ์รักษาอยู่ ซึ่งประชาชนในพื้นที่มักจะมาบนบานสารกล่าวและขอพร ขอให้ช่วยเหลือในเรื่องต่างๆ และเมื่อสำเร็จแล้วก็จะนำหมูสดๆมาแก้บนเช่นเดียวกัน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้