ผู้ว่าฯนำทีม #ปิดโรงพยาบาลสนามโรงเรียนจิตต์อารีย์ - หลัง Bubble and Seal ครบ 28 วัน-ไม่พบการติดเชื้อเพิ่มที่เหลือปลอดภัย

Last updated: 8 ส.ค. 2564  |  914 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผู้ว่าฯนำทีม #ปิดโรงพยาบาลสนามโรงเรียนจิตต์อารีย์ - หลัง Bubble and Seal ครบ 28 วัน-ไม่พบการติดเชื้อเพิ่มที่เหลือปลอดภัย

 

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง  นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปา นายวิฑิต ปัญญาคม นายอำเภอเมืองลำปาง  นายชูชาติ กาวิละ สสอ.เมืองลำปาง นางสุภาภรณ์ จุลละสุภา คลังจังหวัดลำปาง  นางสาวรตนพร กิติตกาศ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำปาง และนายเดช สุธรรมปวง ผอ.ร.ร.ศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีย์ลำปาง ได้ร่วมกันกดปุ่มเปิดที่กั้นทางเพื่อเปิดให้ประชาชนเข้า-ออก บริเวณประตูโรงเรียน เพื่อเป็นสัญญลักษณ์ของการปิดโรงพยาบาลสนามของโรงเรียนในวันนี้ หลังจากโรงเรียนมีเด็กนักเรียน บึลากรของโรงเรียนติดเชื้อโควิด-19 รวม รวม 178 คน จากทั้งหมดเกือบ 1,000 คน ซึ่งเกิน 10% ทางจังหวัดงจึงมีคำสั่งให้ใช้มาตรการ Bubble and Seal ห้ามบุคคลเข้า-ออก โรงเรียน ครบ 28 วัน และผลการตรวจไม่พบการติดเชื้อเพิ่มส่วนที่เหลือปลอดภัย


นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้เปิดเผยว่าวันนี้ได้มร่วมกันปิดโรงพยาบาลสนามภายในโรงรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีย์ เป็นที่เรียบร้อย เนื่องจากที่ผ่านมาการทำงานของทุกหน่วยงานที่เข้ามาร่วมกันดูแลถึงว่าสำเร็จและสามารถใช้เคสของโรงเรียนฯเป็นตัวอย่างในการบริหารจัดการ หากเกิดกรณีที่พบผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนขนาดใหญ่ อาทิ โรงงานที่มีคนงานตั้งแต่50คนขึ้นไป การใช้มาตรการBubble and Seal ถือว่าใช้ได้ผลดี ตัวอย่างของโรงเรียนจากทีติดเชื้อ178คน การแยกอาการของผู้ป่วยออกเป็นกลุ่ม ทำให้การติดเชื้อลดลงตามธรรมชาติ เพราะเด็กแข็งแรงเมื่อได้รับเชื้อไม่มากอาจจะแค่มีอาการคล้ายเป็นไข้หวัดทั่วไปเมื่อรักษาหาย ร่างกายสามารถสร้างภูมิขึ้นมาเองได้เหมือนกับการฉีดวัคซีน ส่วนคนที่ยังพบการติดเชื้อขณะนี้มี7คนต้องเข้ารักษาที่โรงพยาบาลมีเพียง2คนที่เหลือรักาาตามอาการและหายเอง ทำให้ขณะนี้ถือว่าโรงเรียนมีความปลอดภัย100% แต่ก็ต้องใช้มาตรการควบคุมเข้มงวดขึ้นเพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก 


นายวิฑิต ปัญญาคม นายอำเภอเมืองลำปาง และ นายชูชาติ กาวิละ สสอ.เมืองลำปาง ได้กล่าวว่ากรณีของโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีย์ ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการรักษาตามสภาพที่เกิดขึ้นจริงซึ่งสามารถนำไปปรับใช้กับกรณีอื่นๆได้เพราะบางครั้งการปฎิบัติตามทฤษฎีและการปฎิบัติจริงอาจจะไม่เหมือนกันเพราะสภาพปัญหาและสภาพพื้นที่ สภาพแวดล้อมอื่นๆไม่เหมือนกัน ซึ่งเมื่อปรับให้เป็นไปตามสภาพจริงก็จะทำให้การรักษาได้ผลดีและสำเร็จ

นายเดช สุธรรมปวง ผอ.ร.ร.ศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีย์ลำปาง ได้เปิดเผยว่าหลังจากเกิดการติดเชื้อขึ้นในโรงเรียนช่วงแรกทุกคนทุกฝ่ายต่างวิตกกังวลเป็นอย่างมากเพราะในโรงเรียนมีทั้งเด็กปกติ เด็กพิเศษที่ไม่สามารถสื่อสารกันได้ตามปกติ แต่ก็ด้วยการบริหารจัดการด้านสาธารณสุขที่เข้ามาช่วยเหลือ  ขณะนี้เหลือเพียงเล็กน้อยที่จะต้องรักษาตัว แต่ส่วนใหญ่เด็กสามารถต่อสู้กับโรคด้วยภูมิต้านทานของตัวเอง ทำให้เด็กนักเรียนกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ ขอขอบคุณทุกหน่วยงานรวมถึงประชาชนที่ร่วมสนับสนุนบริจาคสิ่งของให้กับเด็กนักเรียนตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาด้วย

ทางด้านนางสุภาภรณ์ จุลละสุภา คลังจังหวัดลำปาง ได้รายงานสภาวะเศรษฐกิจของจังหวัดลำปางว่ายังอยู่ในเกณฑ์ดีขยายตัวเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ในด้านการผลิต ส่วนการท่องเที่ยวในช่วงปลายเดือนมิถุนายนพบว่านักท่องเที่ยวลดลง ด้านการใช้จ่ายพบว่าตัวที่มาช่วยให้มีการจับจ่ายเพิ่มขึ้นคือการจับจ่ายภาครัฐ โดยจังหวัดลำปางได้รับงบประมาณจัดสรรมา 8,600 ล้านบาทในงบฟังค์ชั่น ขณะนี้ใช้จ่ายเข้าสู่ระบบไปแล้ว 7,400 ล้านบาท อยู่ที่ร้อยละ86 เมื่อถึงเดือนกันยายนก็คาดว่าจะมีการเบิกจ่ายได้มากกว่านี้ จังหวัดลำปางเบิกจ่ายได้เป็นอันดับที่26ของประเทศในการเบิกจ่ายของภาครัฐ  ด้านการบริโภคภาคเอกชนค้าปลีก ค้าส่ง การซื้อรถยนต์ ซื้อมอเตอร์ไซต์ตัวเลขยังเป็นบวก ถือว่าประชาชนยังคงเชื่อมั่นในการจับจ่ายใช้สอยอยู่ซึ่งส่วนหนึ่งที่เข้ามาช่วยคือมาตรการลดค่าครองชีพ โดยการอัดฉีดเม็ดเงินผ่านบัตรสวัสดิการของรัฐ โครงการคนละครึ่งเฟส3  ยิ่งใช้ยิ่งได้ ซึ่งเข้ามาช่วยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจทำให้ตัวเลขยังเป็นบวก  เสถียรภาพทางเศรษฐกิจรายได้เกษตรกรยังเป็ฯบวกเนื่องจากปริมาณผลผลิตที่จัดเก็บได้ยังเพิ่มขึ้น ราคายังดีอยู่ สว่นตัวเลขที่เป็นลบขณะนี้มีเพียงเรื่องการจ้างงานข้อมูล ณ เดือนมิถุนายน ยังติดลบอยู่ที่ร้อยละ 1.3 ทั้งนี้จากการคาดการณ์สภาวะเศรษฐกิจตลอดทั้งปีคาดว่าจะมีการขยายตัวอยู่ที่ประมาณร้อยละ 2.4 ช่วงคาดการณ์อยู่ที่ 1.9-2.9 ทั้งนี้ต้องดูเรื่องของปัจจัยเสี่ยงต่างๆโดยเฉพาะมาตรการ การควบคุมแพร่ระบาดของโรคโควิดว่าจะส่งผลกระทบกับพื้นที่มากน้อยแค่ไหน

นางสาวรตนพร กิติตกาศ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำปาง กล่าวว่าเรื่องของผลผลิตทางการเกษตรในพื้นที่ยังสามารถกระจายผลผลิตได้ดีเนื่องจากได้รับความร่วมมือจากบริษัทไปรษณีย์ไทยมาช่วยทำให้การขนส่งไม่มีปัญหา ส่วนด้านการช่วยเหลือเกษตรกรด้านเศรษฐกิจพอเพียง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางได้อนุมัติงบ พ.ร.ก.ประมาณฉุกเฉินให้กับพี่น้องเกษตรกร2,000กว่าราย เพื่อสง่เสริมอาชีพน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เกษตรทฤษฎีใหม่และเกษตรอินทรีย์ โดยมีการฝึกอบรมเกษตรกรและสนับสนุนปัจจัยการผลิตเป็นไปตามความต้องการของเกษตรกรเช่นพันธุ์พืช ไม้ผล ไม้ยืนต้น เมล็ดพันธุ์ผัก พันธุ์ปลา พันธุ์ไก่พร้อมสนับสนุนอาหารให้อีกส่วนหนึ่ง ก็สามารถช่วยเหลือเยียวยาให้กับเกษตรกรต้นแบบเพื่อขยายผลให้กับเกษตรกรข้างเคียงต่อไปได้ถือว่าเป็นนโยบายของจังหวัดที่ช่วยฟื้นฟูเยียวยาเกษตรกร พร้อมให้ความรู้เพื่อต่อสู้กับสภาวะที่โรคโควิดระบาดแม้ว่าจะมีรายได้แต่สามรถลดรายได้จ่ายได้โดยการปลูกผักสวนครัวเป็นตู้เย็นข้างบ้านก็สามารถอยู่ได้ ส่วนสมาร์ทฟาร์มเมอร์ด้านเกษตรที่ตกงานจำนวน79ราย เดือนละ9,000บาท

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้