เปลี่ยน #ขี้(แพะ)ให้มีราคา กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเลี้ยงแพะบ้านทุ่งคาใต้-ต.แม่สุก อ.แจ้ห่ม รวมกลุ่มนำขี้แพะทำปุ๋ยขี้แพะแห้งสนิทบดละเอียด100%จำหน่ายเพิ่มรายได้

Last updated: 10 ส.ค. 2564  |  3456 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เปลี่ยน #ขี้(แพะ)ให้มีราคา กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเลี้ยงแพะบ้านทุ่งคาใต้-ต.แม่สุก อ.แจ้ห่ม รวมกลุ่มนำขี้แพะทำปุ๋ยขี้แพะแห้งสนิทบดละเอียด100%จำหน่ายเพิ่มรายได้

 

 

กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเลี้ยงแพะบ้านทุ่งคาใต้ ม.10 ต.แม่สุก อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ซึ่งมีจำนวน 10 ราย ได้มารวมกลุ่มกันโดยการนำขี้แพะของฟาร์มตนเองที่ตากแห้งแล้วมารวมกันเพื่อทำการปั่น บดละเอียด ก่อนจะนำมาร่อนเอาสิ่งแปลกปลอมออก จนได้ขี้แพะบดละเอียด100% มาบรรจุถุงซิปแบบหิ้วเพื่อจำหน่ายเป็นปุ๋ยขี้แพะแห้งสนิทบดละเอียด100% ในราคาถุงละ 35 บาท เพื่อสร้างรายได้ให้กับสมาชิกของกลุ่มจากเดิมที่ขี้แพะไม่สามารถทำประโยชน์ได้มากนัก แม้ว่าขี้แพะจะมีธาตุอาหารซึ่งกรมปศุสัตว์ระบุว่ามีธาตุไนโตรเจน ฟอสฟอรัส และโพแทสเซียม แต่ด้วยที่ขี้แพะจะมีลักษณะแตกต่างจากขี้สัตว์ทั่วไปคือเป็นเม็ด แข็ง ละลายยาก ทำให้พืชดูดซึมธาตุอาหารได้ช้าจึงไม่นิยมและปล่อยทิ้งโดยไร้มูลค่า


สำหนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดลำปาง ซึ่งได้ติดตามการส่งเสริมเกษตรกรเลี้ยงแพะและรับทราบปัญหาของกลุ่มผู้เลี้ยงแพะว่าปัจจุบันปัญหาของกลุ่มคือการเลี้ยงแพะเนื้อเพื่อจำหน่ายพ่อพันธุ์และพันธุ์ จะมีรายได้ทางเดียว จึงนำปัญหาดังกล่าวมาต่อยอดเพื่อสรา้งมูลค่าและสร้างรายได้เพิ่มให้กับกลุ่ม โดยได้ปรึกษากับปราชญ์พื้นบ้านที่เชี่ยวชาญด้านปุ๋ย จนตกผลึกว่าขี้แพะซึ่งมีธาตุอาหารสำหรับพืชควรนำมาทำปุ๋ยแต่ต้องหาวิธีบดให้ละเอียดเพื่อให้ย่อยสลายและให้พืชดูดซึมธาตุอาหารได้ง่าย จึงให้เกษตรกรผู้เลี้ยงแพะนำขี้แพะมาตากให้แห้งแล้วนำมาปั่นบดให้ละเอียดและนำมาร่อนเอาสิ่งปลอมปนอาทิก้อนหิน เศษไม้และอื่นๆที่ติดมากับขี้แพะออกจนกระทั่งได้ขี้แพะแห้งสนิมบดละเอียด100% นำมาบรรจุเป็นขนาดเล็กเพื่อจำหน่ายให้กับกลุ่มเกษตรกรที่ปลูกพืชแบบอินทรีย์และประชาชนทั่วไปที่ปลูกผักสวนครัว ไม้ดอกไม้ประดับบริเวณบ้านของตนเองนำไปใช้เป็นปุ๋ย ในราคาที่จับต้องได้คือถุงละ 35 บาท ในช่วงโปรโมทชั่นทางกลุ่มจำหน่ายในราคา 3 ถุง 100 บาท โดยสามารถสอบถามสั่งซื้อได้ที่เบอร์ 093-1453625 และ 085-705-8539

นายศรศักดิ์ สายแปง ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเลี้ยงแพะบ้านทุ่งคาใต้ บอกว่าสมาชิกกลุ่มมี10คน 10ฟาร์ม เน้นการเลี้ยงแพะเนื้อเพื่อขายพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ ซึ่งขณะนี้ดำเนินการเลี้ยงมาเกือบสองปียังขายไม่ค่อยได้เพราะแพะยังไม่สามารถขายได้จึงยังไม่ค่อยมีรายได้จากการเลี้ยงแพะ ส่วนขี้แพะเดิมเคยนำมาทำปุ๋ยใช้หว่านในนาข้าวแต่ปรากฎว่าขี้แพะไม่ละลายจึงเลิกใช้ และก้เอามาสุ่มไฟไล่ยุงอย่างเดียวดดยไม่ได้จำหน่าย ขระนี้ทางสภาเกษตรกรได้เข้ามาให้คำปรึกษาและต่อยอดโดยให้นำขี้แพะมาสร้างรายได้เพิ่มโดยการนำมาตากแห้งบดและทำเป็นปุ๋ยซึ่งเมื่อขี้แพะละเอียดแล้วและนำไปผสมดินก็จะละลายและพืชจะดูดซึมธาตุอาหารได้ดีซึ่งก็คาดว่ากลุ่มผู้เลี้ยงแพะจะมีรายได้เพิ่มจากขี้แพะได้



ทางด้านนางณิชรัศม์ แลวงค์นิล หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดลำปาง ได้กล่าวว่าขณะนี้ทางสภาเกษตรกรจังหวัดลำปางได้เข้ามาส่งเสริมและต่อยอดให้กลุ่มผู้เลี้ยงแพะบ้านทุ่งคาใต้ ให้มีรายได้เพิ่มหลังจากที่ได้รับผลกระทบจากการทำงาน ว่างงานและรายได้จากการเลี้ยงแพะที่มีจำกัดในขณะนี้ โดยการเพิ่มมูลค่าจากขี้แพะที่ปกติไม่ได้ใช้ประโยชน์ จึงให้นำขี้แพะมารวมกลุ่มทำปุ๋ยบดละเอียด100%จำหน่ายซึ่งประชาชนทั่วไปรวมถึงเกษตรกรวามารถสั่งซื้อเพื่อนำไปเป็นปุ๋ยให้กับต้นไม้ได้ โดยเฉพาะช่วงสถานการณ์โควิดคาดว่าจะสามารถเพิ่มรายได้ให้กับกลุ่มผู้เลี้ยงแพะให้มีรายได้เพิ่มจากปกติได้

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้