ชุดพญาเสือนำกำลังพร้อมหมายศาลค้นโกดังถึงกับตะลึงพบไม้หวงห้ามจำนวนมาก-หากส่งออกไปยังต่างประเทศ-จะมีมูลค่ากว่า20ล้านบาท

Last updated: 17 ส.ค. 2564  |  2439 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชุดพญาเสือนำกำลังพร้อมหมายศาลค้นโกดังถึงกับตะลึงพบไม้หวงห้ามจำนวนมาก-หากส่งออกไปยังต่างประเทศ-จะมีมูลค่ากว่า20ล้านบาท

เย็นวันนี้ เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (ชุดพญาเสือ) นำโดย นายพนัขกร โพธิบัณฑิต ผู้อำนวยการส่วนยุทธการด้านป้องกันและปราบปราม กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้อง พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ตชด. 33 เจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์ป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าตำรวจภูธร ภาค 5 (ศปทส.ภ.5)  นำหมายค้นศาลจังหวัดลำปาง ที่ ค.68/2564 ลงวันที่ 17 สิงหาคม 2564 เข้าค้นโกดังไม่ทราบชื่อถนนลำปาง -แม่ทะ  ตำบลชมพู อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง


หลังเจ้าหน้าที่ได้เฝ้าติดตามขบวนการค้าไม้ข้ามชาติผิดกฎหมาย  ไม้มีค่า ประดู่ ชิงชัน พยุง และ มะค่า ส่งออกไปยังประเทศจีน โดยมีการว่าจ้างราษฎรในพื้นที่เข้าไปลักลอบตัดไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และ เขตป่าอนุรักษ์ซึ่งเป็นป่าต้นน้ำลำธารในเขตพื้นที่จังหวัดต่างๆ โซนภาคเหนือของประเทศไทย ก่อนนำมาแปรรูป และลำเลียงออกจากป่าโดยรถยนต์กระบะบรรทุกดัดแปลง (ขนส่งสินค้าการเกษตร)  ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่สมารถสกัดจับรถบรรทุกไม้ได้จำนวนหลายคัน และได้ขยายผลเข้าตรวจค้นจับกุมบ้านผู้ร่วมขบวนการทำไม้ข้ามชาติในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ลำปาง แพร่ น่าน พะเยา และได้ขยายผลตรวจค้นโกดังเก็บไม้ของนายทุนรายใหญ่แห่งหนึ่งในเขตพื้นที่ อำเภอบ้านโคก จังหวัดอุตรดิตถ์  ก่อนส่งไม้ทั้งหมดออกไปจำหน่าย ยังประเทศเพื่อนบ้านและส่งต่อไปยังประเทศที่สาม

  ต่อมาเจ้าหน้าที่สืบทราบว่ายังมีการลำเลียงไม้มาพักไว้ในโกดังดังกล่าว จึงได้ขออำนาจศาลจังหวัดลำปาง ขอหมายค้นที่ ค.68/2564 ลงวันที่ 17 สิงหาคม 2564 เข้าตรวจค้น ซึ่งผลการตรวจค้นพบไม่พบบุคคลใดอาศัยอยู่ คาดการว่าผู้กระทำความผิดไหวตัวทราบความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่จึงได้หลบหนีไปก่อน จากการสอบถามประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ใกล้ ๆ กับโกดังดังกล่าว ให้การว่า เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา น.ส.สุพัตรา ยาวิชัย ที่อยู่เลขที่ 30 ซอยนิมิตใหม่ 30 แขวงสามวาตะวันออก เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้นายสมชาย เพียรชนะ อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 1/2 หมู่ 4 ตำบลบวกค้าง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ได้มาติดต่อเช่าโกดังดังกล่าวจากเจ้าของ ตกลงราคาเช่า 62,000 บาท  โดยเจ้าของ (ขอปิดนาม) ไม่ทราบว่านายสมชายจะเช่าโกดังเพื่อเก็บซุกซ่อนไม้ผิดกฎหมาย เท่าที่สังเกตุเวลากลางคืนจะมีรถกระบะบรรทุกส่วนบุคคล (ดัดแปลง) ได้ขับเข้า -ออก โกดังเป็นประจำ คาดการณ์ว่านายสมชาย เพียรชนะ ได้เช่าโกดังดังกล่าวเพื่อเก็บรวบรวมไม้ก่อนแจ้งนายทุนผู้ว่าจ้างซึ่งเป็นตัวการใหญ่ของขบวนการค้าไม้ข้ามชาติให้นำรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์มาบรรทุกไม้ขนไปลงท่าเรือที่จังหวัดสมุทรปราการส่งออกไปยังประเทศที่สองต่อไป

  ผลการตรวจค้นพบไม้หวงห้าม (ประดู่แปรรูป) จำนวน 105 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 11.882 ลูกบาศก์เมตร คิดค่าเสียหายเบื้องต้นประมาณ 831,600 บาท ตรวจสอบไม่พบหนังสือใบเบิกทางหรือหนังสือกำกับไม้แปรรูปที่ใช้แทนใบเบิกทาง ตรวจสอบไม้ประดู่แปรรูปพบมีร่องรอยการแปรรูปด้วยเลื่อยโซ่ยนต์ ผิวเนื้อไม้เป็นลูกคลื่นผิวไม่เรียบ มีลักษณะใหม่ สด ไม่เคยผ่านการเป็นสิ่งปลูกสร้างหรือเครื่องใช้อื่นใดมาก่อน  ไม้ประดู่แปรรูปมีขนาดแผ่นใหญ่ มีความกว้าง และหนาเป็นไม้ออร์เด้อของตลาดต่างประเทศ ซึ่งหากไม้ปประดู่ล๊อตนี้ส่งไปถึงลูกค้าในต่างประเทศไม้จะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดไม้ทั้งหมดนำส่ง สภ.เขลางค์นคร  เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

นายพนัขกร โพธิบัณฑิต ผู้อำนวยการส่วนยุทธการด้านป้องกันและปราบปราม กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้การว่า การสืบสวนติดตามขบวนการค้าไม้ข้ามชาติครั้งนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ขยายผลติดตามบุคคลผู้ร่วมขบวนการมาลงโทษตามกฎหมายทั้งหมด  การกระทำความผิดดังกล่าวซึ่งเป็นความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยการใช้ ยึดถือ หรือครอบครองทรัพยากรธรรมชาติหรือกระบวนการแสวงหาประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติโดยมิชอบด้วยกฎหมายอันมีลักษณะเป็นการค้าเป็นความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน มูลฐานที่ 15  และเพื่อเป็นกำรตัดวงจรการประกอบอาชญากรรม จะได้นำมาตรการภายใต้กฎหมายฟอกเงินมาดำเนินการยึดทรัพย์สินบุคคลผู้ร่วมกระบวนการทั้งหมดต่อไป

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้