งานนี้จะจบไหม-ผู้ว่าฯสั่งสอบ #บ่อขยะลุงแก้ว-ลักลอบเอาขยะต่างถิ่นมาทิ้งในพื้นที่-เอาผิดทุกกระทง-ให้เวลา7วัน-ลั่นเป็นการหาประโยชน์ของคนเพียงบางกลุ่ม

Last updated: 18 ส.ค. 2564  |  1457 จำนวนผู้เข้าชม  | 

งานนี้จะจบไหม-ผู้ว่าฯสั่งสอบ #บ่อขยะลุงแก้ว-ลักลอบเอาขยะต่างถิ่นมาทิ้งในพื้นที่-เอาผิดทุกกระทง-ให้เวลา7วัน-ลั่นเป็นการหาประโยชน์ของคนเพียงบางกลุ่ม

หลังจากเมื่อกลางดึกคืนวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองลำปางได้ร่วมกันจับกุมรถบรรทุก12ล้อ ยี่ห้อฟูโซ่สีขาว ทะเบียน 831763 กำแพงเพชร ซึ่งบรรทุกขยะมาจากอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมนายพรชัย อร่ามเรือง อยู่บ้านเลขที่ 68 ม.3 ต.ศลกบาตร อ.อำเภอขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร คนขับรถ ซึ่งรับสารภาพว่าขนขยะมาทิ้งที่บริเวณบ่อขยะของนายเอกสิทธิ์ วงศ์อ๊อด  หรือที่รู้จักกันคือ บ่อขยะลุงแก้ว ซึ่งตั้งอยู่ในหมู่บ้านจำบอน ตำบลต้นธงชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่จึงทำการยึดรถและควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทุ่งฝาย อ.เมือง จ.ลำปาง


ในวันรุ่งขึ้ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองนำโดยนายวาฑิต ปัญญาคม นายอำเภอเมืองลำปาง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ ป่าไม้ ทสจ.ลำปาง เทศบาลต้นธงชัย กำนันตำบลต้นธงชัย นายกเทศมนตรีต้นธงชัย ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบภายในพื้นที่บ่อขยะของลุงแก้ว ก็พบว่ายังคงมีการนำขยะมาทิ้งและฝังกลบจำนวนมาก ซึุ่งเจ้าตัวอ้างว่าหลังจากที่ถูกสั่งปิดก็ปิดแล้วแต่ก็มีบางครั้งที่หน่วยงานมาขอทิ้งซึ่งตนเองก็ให้ทิ้งโดยไม่ได้เก็บค่าใช้จ่าย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ย้ำถามว่าบ่อขยะแห่งนี้ถูกสั่งปิดแล้วใช่หรือไม่ ลุงแก้วบอกว่าสั่งปิดแล้ว แต่ทำไมถึงมีการลักลอบนำขยะต่างถิ่นเข้ามาทิ้งซึ่งคนขับรถบรรทุกขยะรับสารภาพ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจึงเข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.ทุ่งฝาย


และวันนี้ นายอำนวย ศรีแสงฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลต้นธงชัย ได้ร่วมกันนำแผนที่ซึ่งเป็นที่ตั้งของบ่อขยะลุงแก้ว เข้าตรวจสอบเบื้องต้นเพื่อตรวจสอบว่าพื้นที่ที่มีการนำขยะมาทิ้งเป็นเขตพื้นที่ป่าด้วยหรือไม่ หากเป้นพื้นที่ป่าก็จะถูกตั้งข้อหาเพิ่มอีก


เมื่อเวลา 17.00 น.นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ บ่อขยะลุงแก้ว โดยระบุว่าทางเจ้าหน้าที่ขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพื้นที่ให้ชัดเจนก่อนหากเป็นพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ์ก็จะว่ากันด้วยเรื่องสิ่งแวดล้อม เรื่องขยะ หากเป็นพื้นที่ป่าก็จะผิดเรื่องของการใช้พื้นที่ รวมถึงหลักฐานอื่นๆเพิ่มเติม ซึ่งขณะนี้หากดูตามแผนที่อาจจะมีการทิ้งขยะเกินพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ์คือ นส.3ก ซึ่งก็จะให้มีการตรวจทั้งระบบทั้งการมาซึ่งเอกสารสิทธิ์ว่าถูกต้องหรือไม่ด้วย คาดว่าจะใช้เวลาประมาณหนึ่งสัปดาห์ หากชัดเจนก็จะให้ส่วนที่เดี่ยวข้องแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่ม เพราะเรื่องนี้ถือเป็นการหาประโยชน์ของคนกลุ่มหนึ่ง เรื่องขยะในวันนี้เป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากได้ ซึ่งในพื้นที่เชียงใหม่คิดค่าขยะหากเป็ฯลูกค้าเก่าก็คิด800บาท ลูกค้าใหม่ก็คิดพันกว่าบาท บางบ่อก็คิด500-600บาท จึงได้ลักลอบมาทิ้งที่นี้ซึ่งอาจจะถูกกว่าหรือบางส่วนก็อาจจะไม่ต้องจ่ายค่าดำเนินการให้ถูกกฎหมาาย ซึ่งจริงๆหากนำขยะมาทิ้งให้ถูกต้องก็มีบ่อขยะที่ขออนุญาตถูกต้องได้อยู่แล้ว และในช่วงนี้ที่น่ากลัวคือพวกขยะติดเชื้อ ดังนั้นจึงขอให้ตรวจสอบให้เสร็จภายใน7วัน

สำหรับบ่อขยะลุงแก้ว  ในปี 2559 เทศบาลตำบลต้นธงชัย โดยนายเฉลิมศักดิ์ เขียวคำ นายกเทศมนตรีตันธงชัย ได้ออกคำสั่งให้หยุดดำเนินกิจการ หลังเข้าตรวจสอบบริเวณสถานประกอบการ ซึ่งตั้งอยู่ ม.3 ถนนพระเจ้าทันใจ-บ.จำบอน ตำบลต้นธงชัย อำเภอเมือง จ.ลำปาง ตรวจพบว่าสถานประกอบการดังกล่าวเป็นกิจการที่กำหนดให้เป็นกิจการที่ต้องมีการควบคุมและดำเนินกิจการโดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดตามมาตรา 33 วรรคหนึ่ง ต้องระวางโทษตามมาตรา71 และเป็นการปฎิบัติไม่ถูกต้องตามพระราชบัญญัติ กฎกระทรวง ข้อกำหนดของท้องถิ่นหรือประกาศที่ออกตาม พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535 จึงให้หยุดดำเนินกิจการ นับแต่ได้รับคำสั่ง ( 1 ธ.ค.2559) หากยังคงดำเนินการต่อไป จะมีโทษตามมาตรา 80 คือจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ(เป็นกระทงความผิดที่2) และปรับอีกไม่เกินวันละห้าพันบาทตลอดเวลาที่ยังไม่หยุดกิจการดังกล่าว

ต่อมาในวันที่1 มีนาคม 2561 นายอำเภอเมืองลำปาง(ขณะนั้น) สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง(ส่วนสิ่งแวดล้อม) สถานีตำรวจทุ่งฝาย กำนันตำบลต้นธงชัย ผู้ใหญ่บ้าน ม.3ตำบลต้นธงชัย เทศบาลตำบลต้นธงชัย ได้ทำ MOU ร่วมกับนายเอกสิทธิ์ วงค์อ๊อด หรือลุงแก้ว หลังเกิดไฟไหม้บ่อขยะทุกปี โดยมีข้อตกลงคือ

1. ให้ลุงแก้วดำเนินการฝังกลบขยะที่เคยนำมาทิ้งในพื้นที่ก่อนหน้านั้นให้หมดเพื่อไม่ให้ขยะฟุ้งกระจายบนผิวดิน หรือเกิดประกายไฟที่สามารถลุกไหม้จนเกิดมลภาวะเป็นพิษทางอากาศ

2.หากเกิดปัญหาการลักลอบทิ้งขยะในพื้นที่ของลุงแก้วๆต้องแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าดำเนินการตามกฎหมายและยินดีให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด

3.ปิดบ่อขยะเป็นการถาวร โดยมิให้ผู้ใดลักลอบเข้าไปในบริเวณบ่อขยะได้ทุกกรณี

4.หามาตราการมิให้เกิดไฟไหม้บ่อขยะ จนลุกลามสร้างปัญหามลพิษอีก

5.หากไม่ดำเนินการตามข้อตกลงร่วมหรือเกิดเหตุกรณีดังกล่าวนั้นจะยอมรับผิดทั้งทางแพ่งและอาญา

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้