โรงเรียนปิดต้องเรียนออนไลน์-เด็กบนดอยต้องหาจุดที่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ต-มือถือ -ทั้งหมู่บ้านมีเพียงจุดเดียว #บ้านใหม่สามัคคี(ห้วยวาด)

Last updated: 22 ส.ค. 2564  |  382 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โรงเรียนปิดต้องเรียนออนไลน์-เด็กบนดอยต้องหาจุดที่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ต-มือถือ -ทั้งหมู่บ้านมีเพียงจุดเดียว #บ้านใหม่สามัคคี(ห้วยวาด)

กลุ่มเด็กนักเรียนบนพื้นที่สูง พื้นที่บ้านใหม่สามัคคี (ห้วยวาด) หมู่ที่ 7 ตำบลทุ่งผึ้ง อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง ต้องพากันออกเดินหาสัญญาณอินเตอร์เน็ตและสัญญาณโทรศัพท์มือถือ เพื่อใช้เรียนหนังสือผ่านทางระบบออนไลน์ โดยพบว่าที่บริเวณกระท่อมบนสันเขาที่ชาวบ้านสร้างไว้เฝ้าไร่ เฝ้าสวน เด็กๆต่างพากันมาจับกลุ่มเรียนหนังสือผ่านระบบออนไลน์ ในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 เนื่องจากพื้นที่อื่นๆของหมู่บ้านไม่มีสัญญาณโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ต มีเพียงจุดนี้จุดเดียวที่พอมีสัญญาณเด็กๆจึงพากันนำแบบเรียน แบบฝึกหัด มานั่งเรียนผ่านโทรศัพท์มือ ซึ่งในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และผู้นำท้องถิ่นซึ่งได้ออกสำรวจความเสียหายของหมู่บ้านหลังจากได้รับผลกระทบขากน้ำป่าไหลหลากและไปเจอกลุ่มเด็กนักเรียนดังกล่าวกำลังเรียนหนังสือออนไลน์ จึงได้รับทราบว่าในหมู่บ้านซึ่งเป็นหมู่บ้านบนดอยสูง ชาวบ้านค่อนข้างยากจน ยึดอาชีพเกษตรกรเป็นหลัก ห่างจากตัวอำเภอประมาณ30กิโลเมตร มีประชากร 120 หลังคาเรือน และในหมู่บ้านมีเพียงจุดเดียวที่สามารถรับสัญญาณอินเตอร์เน็ตและสัญญาณมือถือได้ เด็กๆจึงพากันมารวมกลุ่มเรียนออนไลน์ ในช่วงที่โรงเรียนปิดการเรียนการสอนจากสถานการณ์โควิดและให้เรียนออนไลน์แทน


ในเบื้องต้นทางอำเภอแจ้ห่มและองค์กรปกครองท้องถิ่นจะได้รายงานให้กับจังหวัดลำปางเพื่อขอติดตั้งสัญญาณโทรศัพท์และอุปกรณ์สัญญาณ Wi-Fi ให้บริการชาวบ้านและเด็กนักเรียนในพื้นที่แห่งนี้ เพื่อที่จะได้ช่วยให้เด็กนักเรียนได้เข้าถึงสัญญาณอินเทอร์เน็ตได้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและเด็กนักเรียนในหมู่บ้านต่อไป

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้