อำเภอห้างฉัตรนำร่อง-ปูพรมแจกต้นกล้าฟ้าทะลายโจรให้ทุกบ้านปลูกไว้เป็นสมุนไพรป้องกันโควิด-19

Last updated: 27 ส.ค. 2564  |  3503 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อำเภอห้างฉัตรนำร่อง-ปูพรมแจกต้นกล้าฟ้าทะลายโจรให้ทุกบ้านปลูกไว้เป็นสมุนไพรป้องกันโควิด-19

ที่บริเวณ สำนักงานเทศบาลตำบลปงยางคา อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง นายนเรศวร์ฤทธิ์ อุบลศรี นายอำเภอห้างฉัตร ได้เป็นประธานพิธีมอบต้นกล้าฟ้าทะลายโจร จำนวน 37,200 ต้น ต้นกล้ากระชาย 5,000 ต้น รวม 42,200 ต้น ให้กับตัวแทน 7 ตำบลของอำเภอห้างฉัตร เพื่อกระจายให้กับขาวบ้านในพื้นที่นำไปปลูกในครัวเรือนของตนเองทุกหลังคาเรือน โดยเฉลี่ยครัวเรือนละ 2 ต้น เพื่อให้ชาวบ้านนำไปขยายต่อเนื่องจากต้นฟ้าทะลายโจรเป็นพืชล้มลุก ดูแลง่าย สามารถขยายพันธุ์ได้ทั้งเมล็ดและต้นกล้า

นายสราวุธ ฮาวคำฟู กำนันตำบลปงยางคก กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของโครงการฯว่าชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯ อำเภอห้างฉัตร ร่วมกับส่วนราชการ หน่วยงาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่อำเภอห้างฉัตร ร่วมเพาะพันธุ์กล้าฟ้าทะลายโจรและพืชสมุนไพรอื่น ๆ ซึ่งเป็นพืชสมุนไพรที่สามารถใช้รักษาผู้ป่วยโรคโควิด -19 ควบคู่กับการแพทย์แผนปัจจุบัน มีสรรพคุณสามารถลดความรุนแรงของโรคในผู้ป่วยโรคโควิด -19 ที่มีอาการไม่หนักได้ จึงได้ทำโครงการนำต้นกล้าแจกจ่ายและส่งเสริมให้แก่ประชาชนและเกษตรในพื้นที่อำเภอห้างฉัตรนำไปปลูกในพื้นที่การเพาะปลูก และใช้เป็นพืขทางเลือก ซึ่งเป็นการพัฒนาพืชสมุนไพรและเปิดโอกาสให้พืชสมุนไพรขยายออกสูตลาดได้มากยิ่งขึ้น และเพื่อป้อนเป็นวัดถุดิบในกระบวนการแปรรูปเข้าสู่ตลาดสร้างรายได้ให้กับประชาชนและเกษตรกร

        ส่วนต้นกล้าสมุนไพรที่นำมาสนับสนุนให้แก่ประชาชนในพื้นที่นำไปปลูกได้แก่ต้นกล้าฟ้าทะลายโจรและต้นกล้ากระชาย รวมทั้งสิ้น 42,200  ต้น แยกเป็นรายตำบล ดังนี้ 1. ตำบลปงยางคก จำนวน 15,000 ต้น 2. ตำบลวอแก้ว จำนวน 5,700 ต้น 3. ตำบลเมืองยาว จำนวน 5,300 ต้น 4. ตำบลแม่สัน จำนวน 3,500 ต้น 5. ตำบลเวียงตาล จำนวน 5,200 ต้น 6. ตำบลหนองหล่ม จำนวน 3,500 ต้น 7. ตำบลห้างฉัตร จำนวน 4,000 ต้น


       นอกจากนี้ในงานมีหน่วยงาน อาทิ กลุ่มงานแพทย์แผนไทยจังหวัดลำปางร่วมกับโรงพยาบาลห้างฉัตร  กลุ่มสมุนไพร ตำบลปงยางคง  กลุ่มสมุนไพร ตำบลเวียงตาล และ ผู้ประกอบการตำรับสมุนไพรโบราณ "พรรณทิพย์โอสถ" มาจัดนิทรรศการให้ความรู้เรื่องสมุนไพรและนำผลิตภัณฑ์ เจลแอลกอฮอล์และฟ้าทะลายโจรแคปซูลมาแจกให้กับผู้มาร่วมงานด้วย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้