4หมู่บ้าน #ตำบลบ้านดง เฮ เริ่มจับฉลากเข้าพื้นที่อพยพ หลังรอคอยมาเกือบ10ปี

Last updated: 20 ก.ย. 2564  |  2397 จำนวนผู้เข้าชม  | 

4หมู่บ้าน #ตำบลบ้านดง เฮ เริ่มจับฉลากเข้าพื้นที่อพยพ หลังรอคอยมาเกือบ10ปี

ตลอดทั้งวันนี้ ที่ศาลาเอนกประสงค์ภายใน อบต.บ้านดง ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง คณะกรรมาธิการการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งนำโดยนายกิตติกร โลห์สุนทร ประธานคณะกรรมาธิการการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร ได้ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าและร่วมเป็นสักขีพยานในการจับฉลากพื้นที่ของผู้ที่ได้รับแปลงจัดสรรที่ดินในพื้นที่รองรับการอพยพราษฎร 4 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ 2 บ้านดง , หมู่ 8 บ้านหัวฝายหลายทุ่ง , หมู่7 บ้านสวนป่าแม่เมาะ, หมู่ 1 บ้านหัวฝาย  ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง รวมจำนวน 963 ครัวเรือน โดยในวันนี้ได้มีการจับสลากรวม 2 วัน คือวันนี้และวันพรุ่งนี้ วันละ 2 หมู่บ้าน โดยมีนายศรัณยู มีทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานในพิธีเปิดการจับฉลาก


สำหรับการจับสลากในวันนี้ได้แก่ หมู่ 2 บ้านดง และ หมู่ 8 บ้านหัวฝายหลายทุ่ง โดยทางเจ้าหน้าที่ให้ชาวบ้านจับสลากเรียงลำดับเพื่อจับสลากหมายเลขพื้นที่ที่มีการวางแปลนไว้แล้ว และหลังจากจับสลากได้พื้นที่ตามหมายเลข เจ้าหน้าที่จะได้นำรายชื่อของผู้ที่จับสลากได้ลงไว้ในแผนผังและหลังจากนี้อีก 30 วัน ให้เจ้าของพื้นที่เข้าไปดำเนินการต่างๆในพื้นที่ของตัวเองได้ นอกจากนี้ยังให้โอกาสสำหรับผู้ที่จับสลากได้พื้นที่ที่อาจจะแยกกันและประสงค์จะขอย้ายแปลง ก็สามารถทำได้โดยตกลงกันและแจ้งกันเจ้าหน้าที่ภายใน3วันหลังจากที่จับสลากได้


นายกิตติกร โลห์สุนทร ประธานคณะกรรมาธิการการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร ได้กล่าวว่าในการจับสลากวันนี้ก็ถือว่าเป็็ฯความคืบหน้าอีกระดับหนึ่งซึ่งชาวบ้านรอคอยมานาน ซึ่งชาวบ้านเดิมที่อาจจะเคยมีบ้านอยู่ติดกันในวันนี้หากจับสลากแล้วอาจจะได้พื้นที่แยกจากกันก็ยังเปิดโอกาสให้พูดคุยแลกเปลี่ยนกันได้ และลังจากนั้นก็จะเข้าสู่ขบวนการจ่ายค่าชดเชยให้กับชาวบ้านที่อพยพออกมาจากที่เดิมซึ่งทางจังหวัดก็ได้ดำเนินการไว้อยู่แล้วเพื่อเป็นทุนให้ชาวบ้านได้ก่อสร้างบ้านใหม่เพื่ออยู่อาศัยต่อไป


สำหรับการอพยพชาวบ้านออกจากหมู่บ้านเดิมในพื้นที่ตำบลบ้านดง เนื่องจากที่ผ่านมาชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน จาก กฟผ. (แม่เมาะ) ทิ้งมูลดินจากเหมืองถ่านหินลิกไนต์ ทำให้ประชาชน 4 หมู่บ้านได้รับผลกระทบด้านมลภาวะ ฝุ่น, กลิ่น, เสียง จำนวนรวม 1,458 ครัวเรือน

ต่อมา เมื่อวันที่ 2 มี.ค.52 ศาลปกครอง เชียงใหม่ มีคำสั่งให้ กฟผ.(แม่เมาะ) ทำการอพยพประชาชน ออกจากพื้นที่รัศมี 5 กิโลเมตร โดยประชาชนสมัครใจ ได้แก่ หมู่ 1 บ้านหัวฝาย, หมู่ 2 บ้านดง, หมู่7 บ้านสวนป่าแม่เมาะ, หมู่ 8 บ้านหัวฝายหลายทุ่ง ต.บ้านดง และ หมู่ 6 บ้านด้วยคิง ต.แม่เมาะ

จากนั้น เมื่อวันที่ 19 ส.ค.52 จังหวัดลำปาง ได้ตั้งคณะทำงานไตรภาคี เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนและจากข้อร้องเรียนการขออพยพของประชาชน ได้ทำการสำรวจประเมินราคาทรัพย์สินส่งให้กระทรวงแรงงานเพื่อนำเสนอ ครม.

วันที่ 15 ต.ค.56 ครม.มีมติให้มีการอพยพประชาชน ประกอบกับศาลปกครองสูงสุด ได้มีคำพิพากษา วันที่ 23 ธ.ค. 57 ให้ กฟผ.ดำเนินการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการเหมืองลิกไนต์แม่เมาะ ทำการจัดตั้งคณะทำงานระดับท้องถิ่นและผู้เชี่ยวชาญร่วมกันพิจารณาในการอพยพประชาชนได้รับผลกระทบที่อาจนำไปสู่อันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน และมีความประสงค์จะอพยพ

ต่อมา กฟผ.ได้ขออนุญาตเข้าทำประโยชน์พื้นที่ป่านสงวนแห่งชาติแม่เมาะ 1,387 ไร่ระยะเวลา 30 ปี ตั้งแต่ มิ.ย.59

มติ ครม.ตั้งแต่ 15 ต.ค.56 ถึง ปัจจุบัน การดำเนินการตามแผนการอพยพยังไม่แล้วเสร็จ และการสำรวจทรัพย์สินของประชาชน หลักเกณฑ์การจ่ายค่าชดเชยของที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง ต้นไม้ และการจัดสรรพื้นที่อยู่อาศัยให้กับประชาชน มีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีความล่าช้า ไม่สามารถกำหนดแผนการอพยพได้  เนื่องจากการอพยพ ทางราชการใช้บัญชีสำรวจทรัพย์สินของกรมชลประทานปี 2556 ในการประเมินราคาให้ชาวบ้านที่ขออพยพ ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำกว่าความเป็นจริงในปัจจุบันมาก ประกอบกับปัญหาผู้รับเหมาที่เข้ามาดำเนินการการจัดสรรพื้นที่ที่ประชาชนจะอพยพเข้าไปใช้พื้นที่แห่งใหม่ มีการทิ้งงาน ทำให้มีความล่าช้า

ล่าสุดประชาชนได้ร้องเรียนไปยังคณะกรรมมาธิการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร จึงได้ทำการเร่งรัดคณะกรรมการไตรภาคี สรุปหลักเกณฑ์ค่าชดเชยทรัพย์สินประชาชนให้มีความเป็นธรรม และเร่งดำเนินการจัดสรรพื้นที่ ที่อยู่อาศัยแห่งใหม่โดยเร็ว เพื่อลดผลกระทบด้านมลภาวะที่อาจเกิดอันตรายให้แก่ชีวิตร่างกายของพี่น้องประชาชน อบต.บ้านดง ให้ กมธ.การพลังงานติดตามเร่งรัดการพิจารณากฎหมาย ร่าง พรบ.กระจายหน้าที่และอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่งท้องถิ่น พ.ศ..... จนกระท่ังมีการจับสลากพื้นที่ของผู้ที่ได้รับแปลงจัดสรรที่ดินในพื้นที่รองรับการอพยพราษฎร 4 หมู่บ้านในวันนี้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้