ฝนตกหนักอำเภอตอนใต้วัดได้กว่า100มิลลิเมตรน้ำอ่างล้นทะลักน้ำป่าหลากท่วมหมู่บ้านแม่ปะครั้งที่2ในรอบเดือน

Last updated: 22 ก.ย. 2564  |  514 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฝนตกหนักอำเภอตอนใต้วัดได้กว่า100มิลลิเมตรน้ำอ่างล้นทะลักน้ำป่าหลากท่วมหมู่บ้านแม่ปะครั้งที่2ในรอบเดือน

 

 

วันนี้( 22 กันยายน 2564)  ตลอดคืนมาถึงวันนี้ ในหลายพื้นที่ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง และฝนได้ตกหนักเป็นบางแห่ง โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอทางตอนใต้ของจังหวัดฝนตกอย่างหนัก  ซึ่งนายชัยธวัช ศิวบวร หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง ที่ได้ติดตามการเกิดฝนตกหนัก เพื่อเฝ้าระวังภัยทางธรรมชาติ น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ จ.ลำปาง ทั้ง 13 อำเภอ ได้รายงาน ว่า พบการเกิดฝนตกหนักมาก อยู่ในระดับสีแดง ที่ ต.นายาง อ.สบปราบ จ.ลำปาง ซึ่งเป็นพื้นที่อำเภอทางตอนใต้ของจังหวัด วัดได้ 110.4 มิลลิเมตร  ที่ ต.สมัย อ.สบปราบ  พบฝนตกหนัก  อยู่ในระดับสีส้ม วัดได้ 64.5 มิลลิเมตร และที่ ต.แม่ปะ อ.เถิน จ.ลำปาง วัดได้ 63.4 มิลลิเมตร

และจากที่ฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ในพื้นที่ ต.นายาง อ.สบปราบ จ.ลำปาง เกิดน้ำป่าที่ไหลหลากจากยอดเขาสูงและเกิดล้นทะลักออกมาจากอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ปู–แม่ปราบ ก่อนที่จะไหลมาตามลำห้วยแม่ปู และ ห้วยแม่ปราบ ท่วมบ้านเรือนราษฎรไปหลายหมู่บ้านในพื้นที่ ต.นายาง อ.สบปราบ

วันนี้ หลังอากาศเริ่มดีขึ้น นายกวีวัฒน์ สุขเกษม หัวหน้าสำนักงานป้องกัน และ บรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง สาขาเถิน ที่ดูแลพื้นที่ อ.สบปราบ ได้เร่งเข้าสำรวจพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบ และประสานให้ความช่วยเหลือชาวบ้านผู้ประสบภัย เบื้องต้น พบพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ บ้านบ้านดง ม.2 , บ้านนายาง ม.5 , บ้านแม่ยอง ม.9 , บ้านนายางเหนือ ม.10 น้ำป่าที่ไหลหลากมาตามลำห้วย ได้ท่วมสะพานเข้าออกหมู่บ้าน และมีเศษวัชพืช และเศษกิ่งไม้ ไหลมาติดใต้สะพาน ทำให้ไหลไม่สะดวก จึงยิ่งเอ่อล้นไหลท่วมบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ และมีสะพานบางจุดที่ถนน,คอสะพาน ถูกน้ำป่ากัดเซาะเสียหายด้วย


ส่วนพื้นที่ อ.เถิน จ.ลำปาง เกิดน้ำป่าไหลหลากลงมาจากยอดเขาสูงในเขตอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย ก่อนไหลหลากลงมาตามลำห้วยแม่ปะ และท่วมบ้านเรือนราษฎรในหมู่บ้านแม่ปะหลวง ม.1 และบ้านแม่ปะดอย ม.7 ต.แม่ปะ อ.เถิน จ.ลำปาง ระดับน้ำท่วมสูง 1 เมตร บางจุดมีความเชี่ยว ท่วมบ้านเรือนราษฎรไปเกือบ 100 หลังคาเรือนแล้ว สำหรับหมู่บ้านแห่งนี้ น้ำท่วมครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ในรอบเดือนกันยายน 2564 นี้ หลังจากพึ่งประสบภัยไปเมื่อวันที่ 9 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา โดยชาวบ้านบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ปีนี้เจอหนัก เพราะเกิดน้ำป่าไหลหลากมาท่วมหนักถึง 2 ครั้ง ภายในเดือนเดียว ถือว่า เป็นภัยทางธรรมชาติที่หนักสุดในรอบ 20 ปี อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นแบบนี้มาก่อน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้